สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คลังกุมขมับใช้หนี้ข้าวอ่วมกว่า30ปีการรับจำนำข้าว

จาก โพสต์ทูเดย์

คลังหนักใจหนี้ข้าวพุ่งสูงถึง 7 แสนล้าน ต้องใช้เวลามากกว่า 30 ปี กว่าจะชดใช้หมด

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า กาใช้หนี้ที่เกิดจากผลขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา คาดว่าจะมีสูงถึง 5-7 แสนล้านบาท ซึ่งสุดท้ายต้องตกเป็นภาระเงินภาษีของทุกคนในประเทศ โดยคาดว่าจะต้องใช้หนี้ถึง 30 ปี หรือมากกว่านั้น โดยจะต้องบริหารหนี้ที่มีอยู่เป็นหนี้ระยะสั้นและระยะยาวที่สอดคล้องกับภาวะตลาด เพื่อให้มีภาระต้นทุนจากดอกเบี้ยต่ำที่สุด และค่อยตั้งเงินงบประมาณมาใช้หนี้จนหมด

“การใช้หนี้ขาดทุนจำนำข้าว มีทางแก้ทางเดียวคือต้องใช้หนี้ และคาดว่าอาจจะใช้เวลามากกว่า 30 ปี หรือต้องใช้หนี้จำนำข้าวกันถึงรุ่นหลาน” นายสมหมาย กล่าว

สำหรับการออกพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี เพื่อมาใช้หนี้จากการขาดทุนจำนำข้าว ไม่สามารถทำได้ทั้งหมด คาดว่าทำได้เพียง 10% ของความเสียหายที่เกิดขึ้น และต้องได้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ บางส่วนเมื่อครบกำหนดก็ต้องขยายระยะเวลาการชำระหนี้ออกไป โดยจะแก้ทั้งหนี้ที่กระทรวงการคลังกู้ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กู้ไปพร้อมๆ กัน ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ การออกพันธบัตรเพื่อล้าง ขาดทุนจำนำข้าวไม่จำเป็นต้องรอคณะ อนุกรรมการปิดบัญชีจำนำข้าว ที่มีนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ปิดบัญชีให้เรียบร้อยก่อน เพราะหนี้ที่เกิดจากการรับจำนำข้าวมีอยู่แล้ว สามารถดำเนินการบางส่วนได้เลย และบางส่วนต้องรอเงินจากการระบายข้าวมาใช้ชำระคืน

สำหรับการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวอยู่ระหว่างการดำเนินการ หากปิดได้เร็วมีผลดีช่วยนำข้าวในสต๊อกไปขายได้ แต่ยอมรับว่า การตรวจข้าวในสต๊อกมีความซับซ้อน มีข้าวหลายประเภท คุณภาพต่างกันมาก ฝ่ายปฏิบัติจึงระมัดระวังมาก เพราะมีเรื่องทุจริตและจะต้องใช้เป็นหลักฐานดำเนินการคดีต่อไป


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : คลัง กุมขมับ ใช้หนี้ข้าวอ่วม กว่า30ปี

view