สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดิจิทัล อีโคโนมี วิธีการต้องชัด เป้าหมายต้องแม่น

ดิจิทัล อีโคโนมี" วิธีการต้องชัด เป้าหมายต้องแม่น

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ถึงวันนี้ก็ยังไม่ “ตกผลึก” ซะทีเดียว สำหรับนโยบาย “ดิจิทัล อีโคโนมี” สุดสวยหรูของรัฐบาลนี้

ท่ามกลางความพยายามดึงหน่วยงานเกี่ยวข้อง ดึงบุคลากรที่เชี่ยวชาญทั้งในอดีตและปัจจุบันมาเป็นทีมขับเคลื่อน พยายามระดมความเห็น เปิดเวทีให้วิพากษ์วิจารณ์ แต่เนื้อหาส่วนใหญ่ยังเน้นสรุปไปที่เป้าหมายปลายทางว่า ไทยจะได้ประโยชน์อะไรจากนโยบายนี้ ...

ซึ่งเป็นข้อสรุปที่ “ง่ายมาก” ทุกคนเดาออก ทุกคนคาดการณ์ไปในทิศทางเดียวกัน ประโยชน์ หรือโทษของเทคโนโลยีใครๆ ก็รู้

แต่สิ่งที่ยังคงไม่ตกผลึกคือ “แล้วจะทำอย่างไร” ที่จะไปถึงเป้าหมายนั้นได้ ขั้นตอนหรือวิธีการขับเคลื่อน จึงควรมีความชัดเจน

จะจัดเวที กลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ ก็จัดไป จัดอย่างเปิดเผย ประกาศให้คนเข้าร่วม เปิดเวทีให้พูด จะได้รวบรวมข้อมูลไปตกผลึก เพราะหลายหัวดีกว่า 5 หัวแน่ ต่อให้อรหันต์ขนาดไหนก็เถอะ แล้วก็จัดโฟกัสกรุ๊ปด้วยเลย รับฟังความเห็นให้หลากหลาย ทุกมุมมอง รอบด้าน เพราะมันเกี่ยวกับคนหลากหลายกลุ่ม ไม่ใช่แค่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

สิ่งสำคัญมันเป็นเรื่องของอนาคต ก็น่าจะให้ “คนรุ่นใหม่” ที่จะอยู่ต่อไปในอนาคต แสดงความเห็นให้มากๆ เพราะนโยบายนี้สร้างมาเพื่อคนที่จะอยู่ต่อไปในอนาคต “ผู้ใหญ่” หวังดีได้ แต่ต้องฟังเสียงของอนาคตเป็นหลัก

ล่าสุด เวทีสัมมนาหัวข้อ “National Digital Economy อนาคตใหม่ เศรษฐกิจไทย” ที่มีทั้งภาครัฐ และเอกชน ก็เป็นอีกเวทีที่แสดงความเห็นในเรื่องนี้ และส่วนใหญ่ก็เห็นสอดคล้องกันว่า ประเทศไทยทั้งภาครัฐและเอกชนต่างใช้งานดิจิทัล เทคโนโลยีกันมานานแล้ว เพียงแต่จะมากบ้างน้อยบ้าง ขึ้นอยู่แต่ละองค์กร ซึ่งดิจิทัล อีโคโนมีเกิดขึ้นมานานแต่อาจยังไม่แพร่หลายและอาจเรียกชื่อต่างกันไป

ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะแผนแม่บทสารสนเทศของไทยมีมานับสิบปี ความสำคัญอยู่ที่ว่า “แผนงาน หรือโครงสร้างพื้นฐาน” ที่มีนั้น จะทำอย่างไรให้ทุกคนมีโอกาสได้ใช้ประโยชน์ ไม่กระจุกตัวอยู่เฉพาะที่ เพราะถ้าขยายการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีออกไปได้กว้างเท่าไร จะยิ่งก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้ และผู้ให้บริการ รวมทั้งภาครัฐเอง ก็จะยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนได้อีกทางหนึ่ง

ในเมื่อจะ “ปัดฝุ่น” ก็ต้องรู้จักใช้ประโยชน์ให้ตลอดรอดฝั่ง ให้สมกับที่ตีฆ้องร้องป่าวกันอย่างครึกโครม ไม่ใช่ตั้งท่ามาอย่างสวยงาม ลงท้าย “เหลว” ไม่เป็นท่า เสียเวลา เสียอารมณ์

“ดิจิทัล อีโคโนมี” ถ้าทำให้เกิดได้จริง ก็เป็นสิ่งที่ดีมากและต้องทำให้ยั่งยืนด้วย ไม่ใช่ไฟไหม้ฟางเสียหายเปล่าๆ เทคโนโลยีมีอยู่แล้ว ทั่วประเทศทั้งรัฐและเอกชนลงทุนไปมหาศาล อย่าปล่อยทิ้งให้สูญเปล่า “ไอที” เป็นตัวช่วยทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และอย่าลืมผู้ด้อยโอกาส ดึงเขาให้เข้ามามีส่วนร่วมและได้รับประโยชน์ด้วย

แผนงานที่กำลังร่างๆ กัน ก็ควรต้องคำนึงถึงคนส่วนใหญ่ คนห่างไกล ผู้ด้อยโอกาส ผู้เข้าถึงเทคโนโลยีอย่างยากลำบาก อย่าลืมเขาเหล่านั้น ต้องให้สิทธิแห่งความเป็นคนที่เท่าเทียม


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ดิจิทัล อีโคโนมี วิธีการ ต้องชัด เป้าหมาย ต้องแม่น

view