สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เสียงจากพ่อค้าแม่ขาย-ของแพง-อาหารก็ต้องขึ้น

จาก โพสต์ทูเดย์

นิภา เจ้าของร้านข้าวแกงในโรงอาหารของสถานที่ราชการ ระบุว่า ช่วงเวลานี้จะยังไม่ขึ้นราคาอาหาร เนื่องจากเห็นใจ ข้าราชการและประชาชนซึ่งเข้ามาใช้บริการในช่วงเช้าและช่วงพักเที่ยง โดยทราบดีว่า ผู้ที่เข้ามาใช้บริการส่วนใหญ่เป็นประชาชนที่มีรายได้ต่ำถึงปานกลาง และเป็นข้าราชการชั้นผู้น้อย แต่จำเป็นที่จะต้องตัดรายการอาหารบางรายการที่ผลิตจากวัตถุดิบที่มีต้นทุนสูง เช่น อาหารทะเล หรือ แกงเนื้อ

โดย..นิติพันธุ์ สุขอรุณ

ราคาก๊าซหุงต้ม น้ำตาล น้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันพืช ไฟฟ้า ไข่ หมู และไก่ กำลังเรียงแถวกันขึ้นราคา ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้กำลังทำให้ต้นทุนอาหารตามสั่งที่พบเจอได้ง่ายขยับขึ้นราคาอาหารตามลำดับ

แม้ว่าประเทศไทย จะได้รับการขนานนามเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของโลก แต่คนไทยต้องจำใจจ่ายเงินเลือกซื้ออาหารในราคาที่แพงขึ้น จากการลงพื้นที่สำรวจร้านอาหารในกรุงเทพมหานคร พบว่า หลายร้านได้ปรับราคาอาหารขึ้นประมาณ 5-10 บาท เมนูหลักหากคิดอะไรไม่ออกอย่าง ข้าวกะเพรา-ไข่เจียว ขายแพงสุดที่ 55 บาท ถูกสุด 45 บาท ข้าวผัด แพงสุด 45 บาท ถูกสุด 30 บาท และก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นชามละ 40 บาท เกาเหลาใส่ถุงละ 50 บาท

"เนื้อสัตว์หลายอย่าง แพงขึ้นมาก อย่างเนื้อวัวซึ่งมีลูกค้าจำนวนหนึ่งไม่นิยมกิน ราคาเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว ขายหมดก็กำไรไม่มาก ให้ปริมาณน้อยก็อาจจะมีคนบ่น ขึ้นราคาก็ต้องคิดหนัก อย่างร้านตามสั่งบางร้านตอนนี้ คิดราคากระเพราเนื้อราดข้าว ไข่ดาวจานละ 50 บาทแล้วนะ หากขึ้นราคาอีกกลัวลูกค้าจะยิ่งน้อยลง ได้ยินว่าบางคนเริ่มเตรียมข้าวกล่องมาจากบ้านมากินตอนเที่ยงแล้ว เพราะประหยัดและอิ่มท้องกว่า" นิภา กล่าว

ป้าแดง เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวปลา ย่านรามคำแหง ยอมรับว่า ต้นทุนที่ใช้ทำอาหารมีราคาสูงขึ้นจึงต้องขอขึ้นราคาจากเดิมชามธรรมดา 35 บาท เพิ่มเป็น 40 บาท พิเศษใส่ถุง 50 บาท กำไรที่เหลือก็ไม่ได้มาก เพราะต้องจ่ายค่าแรงลูกจ้าง ค่าเช่าที่ ค่าน้ำ ค่าไฟ เหลือเงินไม่เยอะพอที่จะทำให้รวยได้หรอก

เธอเล่าถึงวิธีที่ร้านก๋วยเตี๋ยวบางร้านโกงลูกค้า มักจะเลือกซื้อเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ราคาถูกแต่คุณภาพไม่เหนียวนุ่ม ลูกชิ้นปลาก็อย่างที่รู้กันซื้อแบบที่ผสมแป้งเยอะ เวลาจะหยิบถั่วงอกลงในชามก็เอาแค่นิดหน่อยพอ บางคนใช้วิธีลดราคาเหลือชามละ 12 บาท ดูราคาถูกใช่ไหม! แต่จริงๆแล้วคุณต้องกินอย่างต่ำ 3 ชามถึงจะรู้สึกว่าเริ่มอิ่ม บวกน้ำแข็งเปล่า 1 แก้ว คิดเงินออกมา รวม 37 บาท ไม่เห็นจะถูกตรงไหน

การปรับราคาขึ้นมีด้วยกันหลายเหตุผลที่พ่อค้าแม่ค้ายกขึ้นมาเริ่มที่ นิศาชล เจ้าของร้านโจ๊กหมู แถวคลองเตย บอกถึงสาเหตุที่ต้องขึ้นราคาเพราะค่าแก๊สแพงขึ้น เคยเปลี่ยนมาใช้เตาถ่านก็เกิดควันเยอะ คนในตลาดเขาต่อว่ามา ที่สำคัญคือราคาเนื้อหมู เครื่องในที่ซื้อจากหน้าเขียงก็แพงแล้ว ที่พอจะลดต้นทุนได้คือ ข้าว เพราะโจ๊กใช้ข้าวน้อยหน่อย

เจ๊เสา ร้านส้มตำแถวมีนบุรี ยอมรับว่า ส้มตำจะต้องขึ้นราคาอีกช่วงเดือนเม.ย.นี้แน่นอน เพราะราคามะนาวจะแพงขึ้น ซึ่งตอนนี้อยู่ที่ลูกละ 3.5-4บาท ช่วงหน้าร้อนมะนาวจะแพงเป็นสองเท่า ที่คิดไว้คือถ้าผ่านช่วงมะนาวแพงไปได้จะปรับราคาลง เพราะกลัวลูกค้าหาย ยิ่งแถวมีนบุรีร้านส้มตำเปิดกันเยอะด้วย เธอเล่าอีกว่า บางร้านขึ้นราคาแล้วไม่ลง ต้นทุนถูกเมื่อไหร่ก็ได้กำไร ต้นทุนสูงร้านก็ยังอยู่ได้

เรื่องของอาหารจานตามสั่ง ยังถูกวิพากษ์อย่างดุเด็ดเผ็ดมัน ในหน้าเว็บเพจ “ไม่อร่อยอย่าแ_ก” ที่มียอดคนกดไลค์กว่า 1.3 แสนคน ร่วมกันนำภาพถ่ายของอาหารที่แฟนเพจไปพบในสถานที่ต่างๆมาแชร์ผ่านสื่อออนไลน์ บ้างก็ประชดว่า “ใครอยากลดน้ำหนักเชิญได้เลย ทั้งน้อยและไม่อร่อย กินไม่ลง”  แต่ส่วนใหญ่มักพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ลองกินครั้งแรก และจะเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตกับร้านนี้ ไม่เอาอีกแล้ว” หรือ "ร้านฟูดคอร์ดบนห้างดังโฆษณาภาพต้มยำกุ้งตัวใหญ่ แต่ของจริงขนาดเท่ากุ้งแห้ง" ที่แย่สุดคือ "ข้าวไก่ย่าง ตลาดบ้านมนังคศิลา เฮียคนขายสูบบุหรี่ระหว่างทำตลอด"

บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงการแก้ปัญหาเรื่องอาหารตามสั่งราคาแพง ว่า ทางกรมการค้าภายในจึงได้เริ่มโครงการ “หนูณิชย์...พาชิม” โดยรวบรวมร้านอาหารข้างถนน กว่า 1,000 ร้านทั่วกทม.ที่ขายเมนูมาตรฐานราคาไม่เกิน 35 บาท เช่น กระเพราะ ไข่เจียว และอีกหลายอย่าง ซึ่งร้านอาหารจะต้องมี 4 เงื่อนไขประกอบด้วย 1.ถูก 2.สะอาด 3.ดี และ4.อร่อย

อย่างไรก็ดีร้านอาหารที่เข้าร่วมจะได้รับการสนับสนุนด้านของวัตถุดิบ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์เป็นพันธมิตรอยู่ เช่น ข้าวสาร น้ำมันพืช ค่ายน้ำอัดลม ที่ร่วมสนับสนุนสินค้าในราคาส่ง รวมถึงมีการประสานกับธนาคารพิจารณาร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการเป็นกรณีพิเศษในการขอสินเชื่อเพื่อลงทุนต่อไป ทำให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ด้วยกันทั้งหมด ประชาชนได้รับประทานของดีราคาถูก ขณะที่ร้านอาหารลดต้นทุนได้

"ยืนยันว่า ร้านอาหารราคาประหยัดยังมีอีกมากในกทม. เพียงแต่คนไม่รู้ จึงไปทานแต่ในห้างสรรพสินค้า รับประกันได้เลยว่า ของดีราคาประหยัดมีอยู่จริงๆ" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวด้วยน้ำเสียงหนักแน่น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เสียงจาก พ่อค้าแม่ ขายของแพง อาหาร ก็ต้องขึ้น

view