สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คนอยู่ (หรือไป) เพราะหัวหน้างาน

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ เอชอาร์ คอร์เนอร์
โดย พิชญ์พจี สายเชื้อ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทาวเวอร์ส วัทสัน (ประเทศไทย) จำกัด

 

ทุกครั้งที่มีคนลาออกในบริษัท สาเหตุที่ถูกยกมาอ้างอิงเป็นประจำ (นอกจากเรื่องเงินเดือน) คือหัวหน้างานไม่ดี

ซึ่ง ดิฉันเห็นด้วยนะคะว่า หัวหน้างานมีความสำคัญจริง ๆ และเป็นปัจจัยหลักในการทำให้พนักงานอยู่หรือไม่อยู่ ซึ่งหมายรวมถึงการสร้างความผูกพันในบริษัทด้วย ถ้ามองจริง ๆ แล้วหัวหน้างานจะเป็นหลักในการ

1.ทำให้เกิด Productivity ในการทำงาน ถ้าหัวหน้าไม่สอนหรือไม่เก่ง (คือพยายามสอนแต่สอนผิด) Productivity จะเกิดได้อย่างไร

2.ทำให้เกิด Retention คือพนักงานตัดสินใจอยู่กับองค์กรนาน ๆ แม้มีคนมาชวนให้ออกก็ไม่อยากออก เรื่องนี้เห็นชัดค่ะ บ่อยครั้งที่คนออกตามนาย นายออก เราออกด้วย เพราะติดนาย (ติดในที่นี้หมายถึงพนักงานชอบทำงานกับนายคนนี้ อาจเป็นเพราะเขาแฟร์ เขาเก่ง เขาสอนงาน เป็นต้น)

เรามาดูกันนะคะว่า หัวหน้างานมีกี่ประเภท และแต่ละประเภทจะช่วยสร้างความผูกพัน และการรักษาพนักงานที่มีผลงานดี (Talent) ในองค์กรได้อย่างไร ดูตามภาพจะพบว่า (ดูตารางการจัดประเภทของหัวหน้างาน)

 



1) ถ้าเราดูตามแกนแนวตั้งเป็นระดับความเก่งงานของหัวหน้างาน จะเน้นผลงานเป็นหลัก (ซึ่งสนับสนุนการเติบโตในปัจจุบันขององค์กร) ในขณะที่แกนนอนเป็นระดับความเก่งคน ซึ่งเน้นการสร้างความไว้วางใจ และการพัฒนาคน (ซึ่งเป็นการสนับสนุนการเติบโตในอนาคตขององค์กร) ทั้งสองเรื่องเป็นปัจจัยสำคัญในการเป็นหัวหน้างานที่ดี

2) จากแกนทั้งสองจะเห็นว่า หัวหน้างานแบ่งได้เป็น 5 ประเภท ดังนี้

a.ประเภท ที่ไม่เก่งอะไรเลย (Poor Manager) (ซ้ายล่าง) หัวหน้างานประเภทนี้องค์กรอาจต้องพิจารณาละคะว่าจะพัฒนา (หรือไม่) อย่างไรดี แต่ที่แน่ ๆ คือหัวหน้างานประเภทนี้เป็นความท้าทายขององค์กรในการสร้าง Productivity และ Retention อย่างน้อยถ้ามีหัวหน้างานประเภทนี้มาก ๆ ก็ลองคิดหาแนวทางจะพัฒนาอย่างไรดีให้มีจำนวนน้อยที่สุด หรือไม่มีเลยยิ่งดี

b.ประเภท ที่เก่งแต่งาน (ซ้ายบน) หัวหน้างานประเภทนี้ช่วยเราสร้าง Productivity แต่อาจไม่สร้าง Retention ลองนึกดูว่าเรามีหัวหน้างานที่เก่งแต่สอนงานลูกน้องไม่เป็น อะไร ๆ ต้องทำเองหมดเพราะสอนไม่ได้ จะเกิดอะไรขึ้น หรือหัวหน้างานที่เก่งทำงานแต่พูดไม่เป็น (เป็นแต่ตำหนิลูกน้อง) ดูแลทีมไม่ได้ ทีมก็ไม่อยากอยู่ด้วย เป็นต้น

c.ประเภทที่เก่งแต่คน (ขวาล่าง) หัวหน้างานประเภทนี้ช่วยเราสร้าง Retention แต่อาจไม่สร้าง Productivity ค่ะ ลองนึกดูว่าเรามีหัวหน้างานที่สอนเก่งแต่ไม่รู้เรื่องงาน อยากพัฒนาคนแต่ไม่มี Conten หรือเนื้อหาในการพัฒนา (เพราะตัวเองไม่เก่งเรื่องงาน) ในกรณีนี้ต้องมีลูกน้องที่เก่งเอาตัวรอดได้ หาความรู้เองได้ ก็พออยู่กันได้ค่ะ

d.ประเภทที่เก่งทั้งสอง (ขวาบน) (Good Manager) หัวหน้างานประเภทนี้คือหัวหน้างานในฝันค่ะ เก่งงานด้วย เก่งคนด้วย ช่วยสร้างทั้ง Productivity และ Retention

e.ประเภทที่ เก่งทั้งสองไม่พอ ยังเก่งด้านการปรับตัวให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลง (ขวาบนสุดรูปสามเหลี่ยม) (Great Manager) ประเภทนี้คือสุดยอดหัวหน้างานในฝันเลยนะคะ คือประเภทที่นอกจากเก่งคน เก่งงานแล้วยังเก่งในเรื่องการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงด้วย

ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญมากสำหรับหัวหน้างานในปัจจุบัน ที่ต้องพบกับความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

3) ซึ่งผลการสำรวจข้อมูลของ Towers Watson ทั่วโลกยังพบว่า หัวหน้างานแต่ละประเภทช่วยขับเคลื่อนการสร้างความผูกพันในองค์กรได้ตามตาราง (ดูตาราง หัวหน้างาน กับความผูกพัน)

แน่นอนที่สุดค่ะ องค์กรที่มี Great Manager มากย่อมได้เปรียบ เพราะสามารถสร้างความผูกพันและรักษาพนักงานที่มีผลงานดี (Talent) ได้ดีที่สุด

ลองพิจารณาดูนะคะว่า เรา (หรือลูกน้อง) เป็นหัวหน้างานประเภทไหน และจะพัฒนาตัวเอง (และลูกน้อง) ให้เป็น Great Manager ได้อย่างไร ขอให้ทุกท่านโชคดีนะคะ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : คนอยู่ หรือไป หัวหน้างาน

view