สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปิดจ๊อบขาดทุนข้าวทะลุ7แสนล้าน

จาก โพสต์ทูเดย์

สภาวิชาชีพบัญชีจี้ลงบัญชีขาดทุนข้าวหายและตีราคาตามคุณภาพสะท้อนความจริง

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธาน อนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว เปิดเผยว่า จะเร่งปิดบัญชีข้าวในวันที่ 13 พ.ย.นี้ ส่วนผลขาดทุนจากการจำนำจะสูง ถึง 6-7 แสนล้านบาทหรือไม่ ต้องรอสรุปเรื่องข้าวหายจะให้ลงบัญชีอย่างไร

ทั้งนี้ มีข้าวเหลืออยู่ 18 ล้านตัน เป็นข้าวดีได้มาตรฐาน 1.8 ล้านตัน มีข้าวคุณภาพต่ำ 12.6 ล้านตัน ข้าวเสื่อมสภาพ 9 แสนตัน และข้าวหาย 1 แสนตัน

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สภาวิชาชีพบัญชีที่เป็นอนุกรรมการฯ ต้องการให้เปลี่ยนหลักเกณฑ์ตีราคาตามคุณภาพข้าวเพื่อสะท้อนผลขาดทุนที่แท้จริง เช่น ข้าวคุณภาพดีราคาตันละ 1 หมื่นบาทเล็กน้อย ข้าวเสื่อมสภาพราคาจะไม่ถึงตันละ 5,000 บาท

สำหรับกรณีข้าวหายต้องการให้ลงเป็นขาดทุนทันที รวมถึงข้าวที่มีการทำสัญญาผูกพันจะขายในอนาคตแต่ยังไม่มีการส่งมอบจริง ก็ต้องคิดผลขาดทุนตามสภาพ ก่อน ซึ่งการปรับวิธีการปิดบัญชีใหม่จะส่ง ผลให้ผลขาดทุนจำนำข้าวเพิ่มสูงขึ้นก้าวกระโดดสูงเกิน 7 แสนล้านบาท

นอกจากนั้นจะขอให้รัฐบาลแยกหนี้ความเสียหายโครงการรับจำนำข้าวออกมาต่างหาก และออกกฎหมายกู้เงินโดยการ ออกพันธบัตรรัฐบาล 30 ปี และพันธบัตรอายุอื่นๆ มาใช้ขาดทุนและระบุไว้ในกฎหมายว่าต้องใช้งบประมาณมาจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นทุกปี เพื่อสร้างความ เชื่อมั่นให้นักลงทุนและสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ เหมือนกับการแก้ไขหนี้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน 1.4 ล้านล้านบาท


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปิดจ๊อบ ขาดทุนข้าว ทะลุ7แสนล้าน

view