สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ความคิดสร้างสรรค์ (จบ)

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ Education Ideas
โดย ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านความคิดสร้างสรรค์ ศธ.

เราต้องเปลี่ยนหลักสูตรไหม เด็กจึงจะมีความคิดสร้างสรรค์ ?

ไม่จำเป็นครับ สอนวิชาอะไร ก็ช่วยให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ได้ แต่ต้องสอนด้วยวิธีที่ถูก ซึ่งไม่ใช่วิธีเดิมที่สอนกันอยู่ในปัจจุบัน

มีหลักฐานงานวิจัยยืนยันไหมว่า ความคิดสร้างสรรค์สามารถสอนได้ ?

มีมากเลยครับ ที่ผมสอนแบบ Creativity-based Learning ก็ทำให้เด็ก ๆ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ชัดเจน เป็นการวิจัยที่ทำในประเทศเรา

ส่วนในต่างประเทศก็ทำงานวิจัยเรื่องนี้เยอะครับ เช่น มหาวิทยาลัยสามแห่ง คือ The University of Oklahoma, The University of Georgia และ Taiwan′s National Chengchi University ร่วมมือกันวิจัย ใช้เวลา 3 เทอม สรุปมาว่า ความคิดสร้างสรรค์สามารถสอนได้

ศาสตราจารย์ C. Kaufman ที่ California State University, San Bernardino. สรุปผลวิจัยว่า ความคิดสร้างสรรค์ เกิดได้แน่ แต่การทำ Workshop ในสถานศึกษายังไม่พอ ต้องให้เด็กฝึกใช้ในชีวิตจริงด้วย

รองศาสตราจารย์ Dr.Kim Wheatley สรุปผลงานวิจัยว่า ความคิดสร้างสรรค์ จะเกิดได้ถ้ามีการสอนแบบเอาปัญหาเป็นตัวตั้ง และเปิดโอกาสให้คิดอย่างสร้างสรรค์

พ่อแม่มีส่วนทำให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์หรือไม่ ?

พ่อแม่มีส่วนช่วยให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ได้มาก ถ้าให้การสนับสนุน เปิดโอกาสให้เขาคิดและตัดสินใจ (สรุปจากงานวิจัยของ Dr.Gary G. Gute ผู้อำนวยการ Creative Life Research Center มหาวิทยาลัย Northern Lowa)

คนที่เกิดมาลำบาก มักจะมีความคิดสร้างสรรค์มากกว่าคนที่เกิดมาสบายจริงไหม ?

คนที่เกิดมาลำบากมักจะมีความคิดสร้างสรรค์สูงกว่าคนที่เกิดมาสบาย เป็นเรื่องจริงครับ แต่ไม่ใช่เป็นเพราะเขาเกิดมาลำบาก ความคิสร้างสรรค์ได้มาจากการที่เขาต้องปรับตัว ยืดหยุ่นต่อสภาพแวดล้อม และนั่นคือสาเหตุสำคัญที่ทำให้เด็กที่ลำบากมีแนวโน้มที่จะมีความคิดสร้างสรรค์สูง

กิจกรรมอะไรที่บ่งบอกว่าเด็กมีความคิดสร้างสรรค์สูง ?

งานวิจัยของ Michigan State University พบว่าเด็กที่คิดคำแปลก ๆ ใช้เอง สร้างคำเอง คิดเกมเล่นเอง ชอบถาม ช่างสงสัย ชอบเล่นเกม วาดการ์ตูน สร้างหนัง แต่งนิยาย โคลงกลอนไม่ค่อยชอบทำตามใคร เด็กพวกนี้เป็นพวกที่มีความคิดสร้างสรรค์สูง

ถึงเวลาหรือยังที่เรา "ประเทศไทย" จะหันมาพัฒนาการศึกษาอย่างจริงจัง หรือจะรอให้ความคิดสร้างสรรค์เป็นแค่คำพูดสวย ๆ ที่ใช้พูดเล่น

เราจะเป็นสังคมสร้างสรรค์, มหาวิทยาลัยสร้างสรรค์, เด็กต้องคิดสร้างสรรค์

แล้วเราทำอะไรกันครับ

หรือจะรอให้ความคิดสร้างสรรค์งอกออกมาตามธรรมชาติ

คำตอบอยู่ที่พวกเราทุกคน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ความคิดสร้างสรรค์ (จบ)

view