สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ซีพี + ธนาคาร

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ เรื่องราวกับความคิด
โดย วิรัตน์ แสงทองคำ viratts.worldpress.com


เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี ไม่เพียงเป็นผู้นำธุรกิจไทยที่โดดเด่น ยังถือเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีพลวัตมากที่สุดในสังคมธุรกิจไทยปัจจุบัน

"ซีพี มีเครือข่ายที่สามารถเข้าถึงสังคมได้มากที่สุด การเชื่อมโยงและเกื้อกูลระหว่างธุรกิจหลักทั้งสาม (ซีพีเอฟ ซีพี ออลล์ และทรู) ดำเนินไปเข้มข้น ทั้งการสร้างสรรค์สินค้าและบริการ ด้วยแนวคิดข้ามพรมแดน ทั้งมิติสถานที่จริง (Places) และสถานที่ในโลกใหม่ (Cyber Spaces) ผสมผสานกับเทคโนโลยีสารสนเทศ และระบบการบริหารการขนส่งสินค้า (Logistics) เครือข่ายซีพีจึงเป็นโมเดลธุรกิจ สะท้อนความสามารถในการแข่งขันอย่างสูง มีพลังและอิทธิพล ต่อชีวิตของผู้คนในสังคมไทยอย่างลึกซึ้ง ในหลากหลายมิติ" ผมเคยกล่าวไว้เมื่อ 5 ปีที่แล้ว โดยสะท้อนมุมมองว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับสังคม

ในบทความชิ้นนี้ พยายามอรรถาธิบาย ขยายความในมุมมองทางธุรกิจ ซึ่งเชื่อว่าเป็นทิศทางที่มีความชัดเจนมากขึ้น

เครือข่ายค้าปลีก

ซีพีมีเครือข่ายธุรกิจค้าปลีกที่กว้างขวางและเข้าถึงสังคมอย่างถึงรากมากที่สุดในสังคมไทย

เครือข่ายค้าปลีกที่ครอบคลุมพื้นที่มากที่สุดคือร้านสะดวกซื้อ (Convenience store) 7-Eleven ในฐานะผู้นำธุรกิจค้าปลีกขนาดเล็กที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ซีพีให้ความสำคัญอย่างแท้จริง ตั้งแต่ ปี 2550 เมื่อเปลี่ยนชื่อบริษัท เดิมจาก ซีพี เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด เป็น ซีพี ออลล์ จากนั้น เป็นที่รู้กันว่าได้ยกฐานะเป็นกลุ่มธุรกิจหลัก หนึ่งในสามของซีพี

สิ้นปี 2556 เครือข่ายร้าน 7-Eleven ทั่วประเทศมีถึงประมาณ 7,500 แห่ง โดยเป็นร้านที่อยู่ทุกซอกซอยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ถึง 46% แนวโน้มมีแผนการขยายเครือข่ายร้านในต่างจังหวัดมากขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งในปัจจุบันถึงระดับตำบลแล้ว โดยมีเป้าหมายสร้างเครือข่ายทะลุ 10,000 แห่งภายในปี 2561 ในปี 2556 ซีพี ออลล์ ก้าวอีกขั้นใหญ่ ได้ซื้อกิจการซึ่งเป็นผู้นำในธุรกิจศูนย์จำหน่ายสินค้าระบบสมาชิกแบบชำระเงินสดและบริการตนเอง Makro ซึ่งมีเครือข่ายมากกว่า 60 แห่ง นับเป็นยุทธศาสตร์ใหม่ ไม่เป็นเพียงแผนการขายเครือข่ายในเชิงประมาณ ยังไปสู่การพัฒนารูปแบบเครือข่ายที่หลากหลายมากขึ้น

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ CPF "เป็นผู้นำในธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารที่มีการดำเนินธุรกิจในลักษณะครบวงจร" เป็นธุรกิจดั้งเดิมของซีพี ซึ่งมีการปรับโครงสร้างและปรับตัวอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ในปัจจุบัน แม้ว่ายอดขายส่วนใหญ่มากกว่า 80% มาจากสินค้าเดิม ไม่ว่าอาหารสัตว์และสินค้าพื้นฐานชนิดต่าง ๆ จากฟาร์ม แต่มีความพยายามพัฒนาสิ่งที่เรียกว่า ผลิตภัณฑ์เพื่อบริโภค อย่างจริงจังมากขึ้น ไม่ว่าเป็นการสร้างแบรนด์ และสร้างเครือข่ายค้าปลีกเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง

--ปี 2549 เริ่มผลิตและจำหน่ายอาหารพร้อมรับประทานภายใต้เครื่องหมายการค้า CP ออกจำหน่าย และเริ่มดำเนินธุรกิจค้าปลีก CP fresh mart

--ปี 2554 เริ่มดำเนินธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบร้านสะดวกซื้อ CP fresh mart Plus และเริ่มดำเนินธุรกิจร้านอาหารบริการด่วน CP Kitchen

--ปี 2555 เข้าซื้อและบริหารเครือข่ายร้าน Chester Grill ซึ่งมีสาขาประมาณ 50 แห่ง ในเวลาเดียวกัน ซีพีเอฟได้พัฒนารูปแบบค้าปลีกขนาดเล็กดั้งเดิม-ไก่ย่างห้าดาว ซึ่งมีขึ้นมาตั้งแต่ปี 2528 ให้เป็นระบบแฟรนไชส์ (ในปี 2543) จากนั้นได้ขยายสินค้าลงลึกมากขึ้น รวมถึงข้าวมันไก่

ขณะเดียวกัน กลุ่มทรู (True corporation) โดยธรรมชาติธุรกิจ มีความสัมพันธ์กับผู้บริโภคอย่างแนบแน่น ผ่านเครือข่ายและระบบสื่อสารซึ่งพัฒนาอย่างต่อเนื่อง พร้อม ๆ กับมีความพยายามขยายเครือข่ายค้าปลีกในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งที่จำเป็นเพื่อบริการระบบสมาชิกเป็นหลัก - True shop ซึ่งมีมากกว่า 300 แห่งทั่วประเทศแล้ว หรือข้างเคียงเพื่อเชื่อมโยงแบรนด์เข้ากับวิถีชีวิตสมัยใหม่ - True Coffee ซึ่งมีเกือบ 100 แห่งแล้ว โดยส่วนใหญ่ยังอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ

ระบบสมาชิก


กลุ่มทรู ถือเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีเครือข่ายระบบสมาชิกจำนวนมาก ครอบคลุมบริการต่าง ๆ อย่างหลากหลาย-ระบบโทรศัพท์พื้นฐาน ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน 2.6 ล้านเลขหมาย เชื่อมโยงกับออนไลน์หลากหลายรูปแบบ รวมทั้ง เครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Broadband) ระบบสื่อสารไร้สาย (Mobile phone) มีสมาชิกมากกว่า 23 ล้านราย และ บริการโทรทัศน์ระบบบอกรับเป็นสมาชิก (pay TV ) ซึ่งให้บริการทั่วประเทศผ่านดาวเทียม และผ่านโครงข่ายเคเบิลอีกประมาณ 2.3 ล้านราย

ในขณะซีพี ออลล์และซีพีเอฟ ได้พยายามสร้างบริการอิเล็กทรอนิกส์และออนไลน์เช่นเดียวกัน

ซีพี ออลล์มีบริการรับชำระเงินค่าสินค้า และบริการที่เรียกว่า Counter Services บริการผ่าน บัตรเติมเงินอิเล็กทรอนิกส์ (Smart Purse) และบริการซื้อสินค้าแบบออนไลน์ ส่วนซีพีเอฟ ผ่านเครือข่ายค้าปลีก CP fresh mart มีความพยายามทดลองบริการซื้อสินค้าแบบออนไลน์เช่นกัน

Convergence


ทั้งนี้ ความพยายามการผนึกเครือข่ายธุรกิจซีพี ทั้งค้าปลีกสมัยใหม่กับธุรกิจระบบสมาชิก เชื่อว่ามีแรงจูงใจอย่างมากมาจากกลุ่มทรู

"ทรูคือผู้บุกเบิกและผู้นำด้านคอนเวอร์เจนซ์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย" ลักษณะธุรกิจนิยามขึ้นมาใหม่โดยทรูเอง (www.truecorp.co.th) ผมเคยนำเสนอเรื่องนี้แล้วเช่นกัน โดยเชื่อว่า ทรูมีบทเรียนอ้างอิงมาจากธุรกิจสื่อสารระดับโลกที่เคยเป็นผู้ร่วมทุนกับทรู

"Verizon USA กิจการสื่อสารที่มีบริการทั้งไร้สายและผ่าน Fiber Optic รายใหญ่ เคยร่วมทุนในระยะเริ่มต้นโครงการโทรศัพท์ 2 ล้านเลขหมาย ใช้คำว่า Converged Communications กล่าวถึง บริการของโทรศัพท์พื้นฐาน ลักษณะ Bundle หลายแบบ ระหว่างโทรศัพท์ ทีวีดิจิทัล และอินเทอร์เน็ต

ขณะที่ Orange UK เคยร่วมมือกับในโครงการสื่อสารไร้สายกับ True ใช้ Convergence เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ "Innovation, Convergence และ Effective Cost Management" นำเสนอบริการ สื่อสารไร้สาย ทั้ง เพลง เกม ข้อมูล กีฬา และเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ขณะที่บริการสื่อสารที่บ้าน มีทั้ง โทรศัพท์ เครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไร้สาย ทีวีดิจิทัล video on demand และเกม เป็นต้น"

ที่สำคัญผมเชื่อด้วยว่า Convergence มีความต่อเนื่องกับบทเรียนความสำเร็จของซีพีเมื่อ 3 ทศวรรษที่แล้ว ในโมเดล Contract farming หรือ Vertical Integration

เท่าที่ทราบ ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกลุ่มซีพี มองกลุ่มทรูทั้งเป็นความหวังและภาระ ในฐานะธุรกิจใหม่ที่สร้างความตื่นเต้นตลอด 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมา โดยเฉพาะเขาเชื่อว่า การผนึกพลังโดยมีทรูเป็นแกน จะสามารถนำพาเครือซีพีเข้าสู่ยุคใหม่ ยุคการค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ซึ่งเขามีความเชื่อมั่นในยุทธศาสตร์นี้อย่างมาก ขณะเดียวกันมีภาระสำคัญ ในความพยายามแก้ปัญหาขาดทุนสะสมของกลุ่มทรูที่มีมากกว่า 6 หมื่นล้านบาทด้วย

การเข้ามาร่วมทุนกับทรูของ China Mobile ธุรกิจสื่อสารไร้สายรายใหญ่ที่สุดของจีน มีความหมายอย่างมาก ขณะที่เบื้องต้นจะสามารถลดภาระการขาดทุนของทรูลงอย่างรวดเร็ว แต่ในเชิงยุทธศาสตร์ ทั้งซีพีและทรู จะต้องสร้างความเชื่อมั่นอย่างสูง ด้วยการมียุทธศาสตร์ที่ดี

ความพยายามครั้งสำคัญ ซีพีจะเข้าสู่ธุรกิจธนาคาร จึงมีความหมายแตกต่างจากความพยายามของผู้คนในยุคก่อนหน้า


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ซีพี ธนาคาร

view