สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เตือนใช้-กล่องโฟม-บรรจุอาหารเสี่ยงมะเร็ง

จาก โพสต์ทูเดย์

แพทย์ เตือน ใช้"กล่องโฟม"บรรจุอาหารเสี่ยงมะเร็งเต้านม ในผู้หญิง และมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชาย

ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ในกล่องโฟม ภาชนะที่เราใช้บรรจุอาหารกันนั้นเป็นอันตรายเนื่องจาก มีสารสไตรียน มอนอเมอร์ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง ปนเปื้อนมากับอาหารที่บรรจุในกล่องโฟม และหากสะสมในร่างกายนานๆ จะทำให้ก่อมะเร็งได้ สารดังกล่าว นั้นมีลักษณะคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนในเพศหญิง ซึ่งเมื่อร่างกายได้รับสารนี้เข้าไปจะทำให้ระบบ ฮอร์โมนในร่างกายผิดปรกติ เป็นสาเหตุของมะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งอีกลายชนิด โดยทางกรมอนามัยได้มีการรณรงค์ เลิกใช้โฟมในการบรรจุอาหาร มีการเปิดตัวโครงการและเตรียมขยายโครงการสู่การรณรงค์ทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัย เป็นการส่งเสริมให้คนไทยมีสุขภาพดี ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคะมะเร็ง

นพ. วีรฉัตร กิตติรัตนไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม จำกัด (มหาชน) แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านบรรจุภัณฑ์ กล่าวว่า หากรับประทานอาหารจากกล่องโฟม วันละอย่างน้อย 1 มื้อ ติดต่อกันเป็นเวลา10 ปี จะมีโอกาสเป็นมะเร็งสูงกว่าคนปกติถึง 6 เท่า ทั้งนี้สารสไตรีนจากกล่องบรรจุอาหารนั้น จะออกมาได้มากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยดังนี้ 1. อุณหภูมิ ที่ร้อนจัด หรือเย็นจัดจะทำให้ปริมาณสารไตรีนปนเปื้อนออกมากับอาหารได้ในอัตตราที่สูง 2. ปริมาณไขมันในอาหาร ถ้าอาหารมีความมันมากๆ เช่น อาหารประเภทผัดหรือทอด จะทำให้สารสไตรีนออกมาปนเปื้อนในอาหารได้สูงเช่นกัน 3. เวลาที่อาหารสัมผัสกับกล่องโฟม หากปล่อยให้อาหารสัมผัสกับกล่องโฟมเป็นเวลานานจะยิ่งทำให้สารสไตรีนออกมาปนเปื้อนกับอาหารได้มากขึ้นเข่นกัน ดังนัน ทางที่ดีเราควรหลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารจากกล่องโฟม หันมาเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ เช่น ใบตอง หรือบรรจุภัณฑ์จากชานอ้อย จะมีความปลอดภัยมากกว่า

นพ.จิรเจษฎ์ สุขสุเพิ่ม ผู้อำนวยการศูนย์มะเร็ง โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยมีความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง โดยสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสภาพแวดล้อม การเลือกรับประทานอาหาร และจากการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ สารพิษที่ปนเปื้อนออกมาจากภาชนะเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญ และไม่รู้ตัวว่าได้บริโภคสารพิษที่ปนเปื้อนออกมาจากภาชนะบรรจุอาหารโดยเฉพาะโฟม และมีการสะสมของสารพิษต่างๆ แต่ละชนิดในร่างกาย อย่างการใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหารร้อน และมันก็จะมีสาร “สไตรีน”ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งปนเปื้อนออกมาเป็นจำนวนมาก และจากสถิติทางการแพทย์พบว่ามีโอกาสเกิดโรคมะเร็งเต้านมในผู้หญิง

นพ.จิรเจษฎ์ กล่าวถึง สถานการณ์โรคมะเร็งเต้านมในประเทศไทย เป็นโรคที่ทำให้ผู้หญิงไทยเสียชีวิตมากเป็นอันดับ 1 ปีละเกือบ 3,000 คน ป่วยกว่า 34,000 คน ล่าสุดพบผู้หญิงเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมมากถึง 19 ล้านคน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เตือน กล่องโฟม บรรจุอาหาร เสี่ยงมะเร็ง

view