สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กินอาหารมื้อเช้ามีประโยชน์ลดความเสี่ยงเบาหวาน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

รพ.มหาสารคาม รณรงค์วันเบาหวานโลก แนะปชช.กินอาหารมื้อเช้าเต็มที่และมีประโยชน์ ลดความเสี่ยงเบาหวาน

ที่ลานเสริมไทย โรงพยาบาลมหาสารคาม จับมือภาคีเครือข่ายฮักแพง มหาสารคาม จัดงานรณรงค์วันเบาหวานโลกร่วมกับวันหลอดเลือดสมองโลก เพื่อให้ประชาชนทั่วไปและประชากรกลุ่มเสี่ยงมีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันการเกิดโรค โดยมีนิทรรศการให้ความรู้ด้านอาหาร การใช้ยาที่ถูกต้อง การตรวจภาวะแทรกซ้อนทางตา การตรวจเท้า การป้องกันโรคเบาหวานและหลอดเลือดสมอง และยังมีการเสวนาจากภาคีเครือข่าย การแสดงบนเวที โดยมีกลุ่มเสี่ยงเบาหวานและผู้ป่วยโรคเบาหวาน เข้าร่วมงานครั้งนี้กว่า 500 คน

ทั้งนี้จากการสำรวจผู้ป่วยเบาหวานที่มาขึ้นทะเบียนรับการรักษาในจังหวัดมหาสารคาม มีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี โดยในปี 2557 มียอดผู้ป่วยรวมทั้งสิ้น 19,366 คน ในทุกกลุ่มอายุ แต่พบมากในผู้ป่วยอายุ 35 ปีขึ้นไป และเมื่อป่วยเป็นเบาหวาน หากไม่ควบคุมพฤติกรรมการกินและปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิต ไม่ใส่ใจการออกกำลังกายก็จะทำให้มีโรคแทรกซ้อนเพิ่มมากขึ้น เช่น โรคหลอดเลือดสมอง และโรคไต จนทำให้เสียชีวิตก่อนวัยอันควร

นายแพทย์ไพบูลย์ อัศวธนบดี รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาสารคาม กล่าวว่า โรคเบาหวานถึงจะเป็นโรคเรื้อรัง และก่อให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพ แต่ผู้ป่วยก็สามารถป้องกันโรคแทรกซ้อนต่างๆได้ โดยการปรับอาหาร การออกกำลังกาย และยาให้เหมาะสม การควบคุมอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่เค็ม มัน หวาน ควรลดหรือหลีกเลี่ยง ประชาชนทุกวัยควรหันมารับประทานอาหารมื้อเช้า เนื่องจากเป็นอาหารมื้อแรกของวันที่ร่างกายต้องการนำพลังงานไปใช้ทำกิจกรรมต่างๆ การงดหรืออดอาหารเช้าจะมีโอกาสน้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วนได้ง่ายกว่าคนที่กินอาหารเช้า เนื่องจากจะมีอาการโหยอาหารทั้งวันและจะทำให้กินอาหารมื้อต่อไปมากกว่าปกติ รวมทั้งกินจุบกินจิบทั้งวัน ซึ่งอาหารที่กินจุบจิบมักมีส่วนประกอบไขมันและน้ำตาลสูงทำให้น้ำหนักตัวขึ้นเร็ว

ขณะเดียวกันในช่วงที่ร่างกายหิว จะกระตุ้นการสร้างและการหลั่งฮอร์โมนอินซูลินออกมาเพิ่มขึ้น เพื่อนำน้ำตาลเข้าเซลล์แล้วเปลี่ยนไปใช้เป็นพลังงาน หากมีปริมาณของฮอร์โมนอินซูลินมากเกินเป็นเวลานาน โดยที่ร่างกายไม่ได้รับอาหาร จะทำให้ร่างกายเกิดการตอบสนองต่อฮอร์โมนอินซูลินลดลง เป็นสาเหตุการเกิดโรคเบาหวานได้ จึงควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ อาทิ ผลไม้ ผัก โดยเฉพาะพืชผักพืชบ้านที่มีตามท้องถิ่นอีสานหลากชนิด มีสรรพคุณเป็นยา ซึ่งหารับประทานง่าย ราคาไม่แพงและมีประโยชน์เช่นกัน พร้อมย้ำประชาชนตั้งแต่ 35 ปี ขึ้นไปควรตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หากมีอาการผิดปกติ เช่น เจ็บหน้าอก หายใจไม่ออก รีบปรึกษาแพทย์


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กินอาหารมื้อเช้า มีประโยชน์ ลดความเสี่ยง เบาหวาน

view