สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เตือนภัยหลอกขาย ไอพีโอ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
นงนภัส ปิฏฐปาตี



ปี 2557 ดัชนีตลาดหุ้นไทยนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 20.82% ดัชนีตลาดเอ็มเอไอ

เพิ่มขึ้น 108.95% ดังนั้นจึงประเมินได้ว่า การลงทุนในตลาดหุ้นไทยปีนี้ ถือเป็นปีทองของนักลงทุนที่เข้ามาลงทุน

ในรอบ 11 เดือนที่ผ่านมา มีหุ้นไอพีโอเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นไทยและตลาดเอ็มเอไอรวม 30 บริษัทแบ่งเป็นตลาดหลักทรัพย์ 13 บริษัท ตลาดเอ็มเอไอ 17 บริษัท

บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นที่คึกคัก เป็นปัจจัยสนับสนุนให้บริษัทเอกชน พร้อมที่จะเข้ามาระดมทุนกันอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นบริษัทขนาดกลางหรือเล็ก เพราะทุกครั้งที่เสนอขายหุ้นไอพีโอ ก็จะได้รับความสนใจเป็นอย่างดี เนื่องจากหุ้นไอพีโอเมื่อเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นวันแรก ราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นแรง และสามารถสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ลงทุนในระดับสูงถึง 100-200% จึงเป็นสิ่งจูงใจที่ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่มีความต้องการถือหุ้นไอพีโอ

ล่าสุด เกิดกรณีของ บล. แอปเปิ้ล เวลธ์ ถูกนำชื่อไปแอบอ้างการเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ในการเสนอขายหุ้นไอพีโอ ให้กับบริษัทดำเนินธุรกิจเช่าซื้อจักรยานยนต์ โดยมีเจ้าของเป็นลูกนักการเมืองชื่อดัง ซึ่งก่อนหน้าให้ บล.แอปเปิ้ล เวลธ์ได้ทำสัญญาว่าจ้างกับบริษัทดังกล่าว โดยรับเป็นที่ปรึกษาทางการเงินในการเสนอขายหุ้นไอพีโอจริง แต่เมื่อได้ส่งพนักงานเข้าไปตรวจสอบฐานะการเงินของบริษัทดังกล่าวแล้ว พบว่า บริษัทมีการตกแต่งบัญชี จึงทำหนังสือสัญญาขอยกเลิกการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินในครั้งนี้

ขณะเดียวกันลูกนักการเมืองที่เป็นเจ้าของบริษัทดังกล่าว ได้นำหุ้นไปเร่ขายนอกตลาดก่อนที่จะขายไอพีโอ โดยอ้างว่า บล.แอปเปิ้ล เวลธ์จะผลักดันหุ้นของบริษัทเข้าตลาด และสามารถสร้างผลตอบให้นักลงทุนที่ซื้อหุ้นก่อนเข้าตลาด ต่อมามีนักลงทุนได้ติดต่อสอบถาม บล.แอปเปิ้ล เวลธ์ ถึงคำแนะนำการลงทุนในหุ้นบริษัทดังกล่าวในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน แต่บริษัทได้ปฏิเสธและยืนยันว่าไม่ได้ทำหน้าที่ดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ตาม สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลตลาดหุ้น ได้ติดต่อสอบถามถึงกรณีนี้ ซึ่ง บล.แอปเปิ้ลได้ชี้แจงทำความเข้าใจไปแล้ว

ดังนั้น หากใครหลงเชื่อและยอมซื้อหุ้นของบริษัทดังกล่าว เพราะหวังว่าจะได้รับส่วนต่างกำไรในอัตราที่สูงนั้น อาจจะได้รับความเสียหาย หากบริษัทดังกล่าวไม่สามารถจะเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นไทยได้จริง เนื่องจากขาดคุณสมบัติการเป็นบริษัทจดทะเบียน โดยเฉพาะระบบบัญชีที่ไม่ถูกต้อง

กรณีนี้ถือเป็นตัวอย่างหนึ่งที่จะใช้เตือนภัยกับนักลงทุนที่นิยมลงทุนในหุ้นไอพีโอ รวมถึงนักลงทุนหน้าใหม่ที่มีความสนใจอยากเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทย ซึ่งการเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น นักลงทุนควรต้องศึกษาข้อมูลให้ถี่ถ้วน และรอบด้าน

สิ่งสำคัญการจะลงทุนในหุ้นไอพีโอ จะต้องมีการศึกษาข้อมูลในแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ซึ่งบริษัทที่จะเสนอขายหุ้นจะต้องนำส่งให้สำนักงาน ก.ล.ต. อนุญาตเสนอขายทุกครั้ง และสิ่งสำคัญที่นักลงทุนจะต้องทำความเข้าใจ คือ การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรใช้วิจารณญาณก่อนเข้าลงทุนทุกครั้ง


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เตือนภัย หลอกขาย ไอพีโอ

view