สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยุทธศาสตร์ปราบโกง

ยุทธศาสตร์ปราบโกง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




วันที่ 18 พฤศจิกายน ของทุกๆ ปี ถือเป็นวันครบรอบก่อตั้ง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

(ป.ป.ช.) ผมมีโอกาสนั่งคุยกับ ประธานป.ป.ช. ปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ถึงยุทธศาสตร์ชาติปราบปรามคอร์รัปชัน ในวันครบรอบสถาปนา ป.ป.ช. 18 ปี

ป.ป.ช.ถือเอาวันที่ 18 ซึ่งเป็นวันที่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ปีพ.ศ. 2542 ประกาศใช้ ตลอด 15 ปี ป.ป.ช.ได้ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญของประเทศ นอกจากปฏิบัติตามกฎหมาย ป.ป.ช.ยังมียุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามการทุจริต ฉบับนี้ 2 (2556-2560)

ยุทธศาสตร์ปราบคอร์รัปชัน ฉบับที่ 2 ป.ป.ช.ให้ความสำคัญกับงานป้องกัน พยายามที่จะเร่งเรื่องนี้ โดยงานป้องกันรวมถึงส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ขณะนี้ทำเป็นข้อตกลงต่างๆ มากมาย

งานด้านการปราบปราม ถือเป็นงานหลักที่ต้องทำ โดยพยายามบูรณาการร่วมงานกับหน่วยงานที่มีภารกิจใกล้เคียงกัน อาทิเช่น สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่วนใหญ่งานรับผิดชอบใกล้ๆ กัน จะมาบูรณาการให้งานปราบคอร์รัปชันไม่ต้องซ้ำซ้อนกัน หรือไม่ต้องไปตั้งเรื่องเริ่มสอบสวนใหม่

สำหรับระยะเวลาตามแผนยุทธศาสตร์ ป.ป.ช.ให้ความสำคัญ กับการบูรณาการป้องกันปราบปรามทุจริต ในและนอกประเทศ

ด้านต่างประเทศ องค์การสหประชาชาติ กำหนดให้การทุจริตเป็นอาชญากรรมอย่างหนึ่ง ประเทศไทยเข้าไปเป็นภาคีสมาชิก ต้องอนุวัฒน์กฎหมายให้เป็นไปตามภาคีคู่สัญญา

ขณะเดียวกัน ป.ป.ช.ก็ให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกับรัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในเรื่องการปราบปรามทุจริต ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญเป็นนโยบายหลัก โดยใช้ยุทธศาสตร์ปราบคอร์รัปชันเป็นนโยบาย ให้การปราบทุจริตเป็นวาระแห่งชาติ

สิ่งที่เป็นภาระเร่งด่วน คือต้องฉุดดัชนีคอร์รัปชัน ให้ดีขึ้นมาให้ได้ ซึ่งได้กำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ปราบคอร์รัปชัน ของป.ป.ช. คือในปี 2560 จะผลักดัชนีคอร์รัปชัน ให้ขึ้นมาอยู่ที่ 5 คะแนน จากที่เราได้ 3.5 คะแนน ของคะแนนเต็ม 10 และเพื่อให้สำเร็จ จะต้องระดมสรรพกำลังจากหลายภาคส่วน

เวลานี้ป.ป.ช.มอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้องลงไปดูเลยว่าจุดไม่ดีคืออะไร เพราะการวัดเขาวัดจากหลายตัว และที่พบ คือการทุจริตภาครัฐที่ทำให้คะแนนประเทศไทยต่ำ ป.ป.ช.จึงส่งสัญญาณไปว่าให้ถือเอา"การปราบทุจริตในภาครัฐ" เป็นเรื่องหลัก

ส่วนที่ช่วยได้มาก คือป.ป.ช.จังหวัด เวลานี้ตั้งขึ้นมาแล้ว 28 จังหวัด แต่มีคำสั่งคสช.ไม่ให้ตั้งเพิ่ม ปงป.ช.จึงจะใช้ 28 จังหวัดเป็นโมเดล และที่เหลือให้สำนักงานปปช.ประจำจังหวัดทำหน้าที่ทั้งป้องกันและปราบปราม งานตรวจสอบ แสวงหาข้อเท็จจริง โดยเรื่องทุจริตขั้นเริ่มต้น มอบให้ป.ป.ช.จังหวัด ซึ่งถือว่ารวดเร็วมากโดยเฉพาะคดีสนามฟุตซอล ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อ ป.ป.ช.ได้รับคำร้องเรียนจากป.ป.ท. ก็ได้มอบให้เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.จังหวัดไปดูว่าข้อเท็จจริงอย่างไร ให้รับส่งมาถ้าพบทำไม่ถูกจะตั้งอนุกรรมการไต่สวนต่อไป คาดว่าภายในเดือนพ.ย. ในพื้นที่จะส่งข้อมูลมาให้ป.ป.ช. ว่ามีหลักฐานเพียงพอที่จะตั้งกรรมการสอบหรือไม่

รวมถึง "เส้นทางเงิน" ป.ป.ช. สามารถตรวจสอบได้ โดยใช้อำนาจ ป.ป.ง.ตรวจเส้นทางเงิน ตอนนี้ทำมาแล้วหลายเรื่อง

สำหรับ "การปฏิรูปคอร์รัปชัน" ป.ป.ช.ได้ประสานงานไปยังสนช.แล้ว เสนอปฏิรูปกฎหมายเพิ่มประสิทธิภาพ การทำงานป.ป.ช. ให้สอดคล้องกับกฎหมายต่างประเทศ การอนุวัฒน์กฎหมาย ตามที่เราเป็นภาคีสมาชิกยูเอ็น กฎหมายไหนที่ไม่เป็นมาตรฐานเช่นเรื่อง "อายุความคดีทุจริต" "เรื่องสินบนข้ามชาติ" ไม่ใช่เฉพาะผู้รับที่ผิด ผู้ให้ก็ต้องโดนข้อหาติดสินบนด้วย

"การปฏิรูปคอร์รัปชัน" รวมถึงเรื่องอายัดทรัพย์ แม้กฎหมายให้อายัดได้เพียง 1 ปี แต่เวลานี้ล่าช้า และถือว่าถ้านำเอาทรัพย์จากการทำผิดกลับมาไม่ได้ การทำงานก็หมดความหมาย ป.ป.ช.จึงเสนอขยายเวลาออกไป

ความผิดฐานทุจริตเกิดขึ้นใหม่ๆ พัฒนาทุจริตซับซ้อนเชิงนโยบาย "ปานเทพ" ป.ป.ช.ต้องรู้เท่าทัน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ยุทธศาสตร์ปราบโกง

view