สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประเทศไทยมาราธอน

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ สามัญสำนึก โดย ชลาทิพย์ ถิรสุนทรากุล

วาระร้อนในเรื่องปัญหาเศรษฐกิจหลังตัวเลขจีดีพีและดัชนีต่าง ๆ ไม่สวยอย่างแรง ความกังวลต่ออนาคตเศรษฐกิจไทยปี 2558 ที่เพิ่มดีกรีขึ้น จากที่กังวลอยู่แล้วก็เลยยิ่งเพิ่ม

ส่วนประเด็นการเมืองต่อรัฐบาล การปฏิรูปก็ดำเนินต่อเนื่องไป แต่จะมีกระแสแรง ๆ ปีหน้า ส่วนที่มีประเด็นเวลานี้คือเรื่อง "การควบคุมสื่อ" ของรัฐบาล

สรุปได้ว่าคงไม่มีทางออกอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน...คงจบกันแบบซาไปเอง

เพราะการเรียกร้องดังกล่าวเป็นเพียงยิบย่อยในภาพใหญ่ ตราบใดที่ยังมีกฎอัยการศึกอยู่ การเรียกร้องประเด็นสิทธิเสรีภาพต่าง ๆ ก็คงไม่คืบหน้าไปไหนอยู่ดี

หันไปลองดูบทวิเคราะห์ด้านเศรษฐกิจและการเมืองในต่างประเทศของทีมวิเคราะห์ ที่ทำสรุปให้บริษัทธุรกิจต่างชาติ อ่านแล้วก็พบว่า มองประเทศไทยแบบลุ่ม ๆ ดอน ๆ มีการสรุปสถานการณ์เฉพาะหน้า และสถานการณ์ระยะยาวปี 2558

สรุปคร่าว ๆ ภาพรวมวิเคราะห์ไม่ได้ต่างจากนักวิเคราะห์ในประเทศไทย และเห็นความอ่อนไหวหลายอย่างทางการเมืองของประเทศไทยในปี 2558 ที่ทำให้คาดว่าการเลือกตั้งจะล่าช้าออกไปเป็นปี 2559

เป็นสายตาของต่างชาติที่จะลงทุน แต่ยังเห็นความไม่แน่นอนทางการเมืองไทย ผนวกด้วยความซบเซาทางเศรษฐกิจ ไล่มาตั้งแต่ส่งออกแผ่ว หนี้ครัวเรือนพุ่ง การไหลออกของเงินทุน สรุปบทวิเคราะห์ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนแบบ 3 คำ ต่างชาติมอง "วิถีทางประเทศไทย" (Trajectory) ในระยะสั้นว่า Neutral ส่วนระยะยาว (ช่วงปี"58) คือ Negative

สรุปกัน 3 คำ แบบเหนื่อย ๆ

ยามนี้ไปถามเงินในกระเป๋าตังค์ชาวบ้านก็คงจะเห็นภาพกัน อีกหนึ่งกรณีที่เห็นภาพคือ อีเวนต์ต่าง ๆ ที่ไม่เข้าเป้า บ้างก็หืดจับกันก็มี ที่เห็นชัด ๆ คือคอนเสิร์ตร็อกดังที่ผ่านมา ทั้งเสก โลโซ ที่จัดกันไปแบบหืดจับ และวงบอดี้สแลมที่สุดท้ายผู้จัดต้องประกาศยกเลิก

ส่วนที่ไม่ใช่คอนเสิร์ต แต่เป็นอีเวนต์งานแฟร์ มีโอกาสไปตะลอนเดินคุยกับผู้ประกอบการก็พบว่า ขายไม่ดี ทำตัวเลขไม่เข้าเป้า คนเดินไม่คึกคัก

เล่าต่อไปก็จะยิ่งดูลบกันไปใหญ่ เดี๋ยวจะกลายเป็นการเขียนไม่สร้างสรรค์ ขัดใจผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง

ช่วงสองสัปดาห์มานี้ พอจะมีอีเวนต์ที่คึกคักกันบ้าง อย่างกรณีงานจักรยานยักษ์ใหญ่ประจำปีของ a day Bike Fest 2014 ที่ผ่านมา ไปลองเดินสำรวจมาก็ถือว่าคึกคักพอควร หรือที่กำลังนิยมคือ อีเวนต์วิ่งมาราธอนที่ผุดกันเป็นดอกเห็ด

ในยุคคนหันกลับมาใส่ใจสุขภาพผ่านการวิ่ง-เดิน กระแสวิ่งมาราธอนฟีเวอร์กำลังมาตอนนี้ อีเวนต์วิ่งมาราธอนเลยมีถี่ยิบ

ไหน ๆ ก็พูดเรื่อง Negative มาเกินครึ่ง เดี๋ยวจะเห็นว่ามีแต่โลกแง่ร้าย คุยเรื่องเล็ก ๆ น่ารัก ๆ ปิดท้ายเกี่ยวกับอีเวนต์วิ่งมาราธอนที่ทำไมถึงฮิตขึ้นมาได้ ทั้งที่ก็มีการจัดวิ่งมาราธอนกันมาเนิ่นนาน แต่เมื่อกลายเป็นกระแสในเมืองไทยที่คนรุ่นใหม่หันมาวิ่งกันตั้งแต่แบบระยะ 3 กิโลเมตร 6 กิโลเมตร ไปจนถึงระดับระยะไกล

ลองถาม ๆ นักวิ่ง (หน้าใหม่) ส่วนใหญ่จะพูดตรงกันว่า ท้าทายกับการมีเป้าหมาย เพราะต้องซ้อมทุกวัน ได้สมาธิผ่านการวิ่งไปแต่ละก้าว ได้ความอึดและแข็งแรงของร่างกาย

แถมการวิ่งมาราธอนยังถูกจริตคนมากมาย จนมีปรัชญาจากการวิ่งออกมาเยอะแยะ

ขอจบเรื่องวิ่งมาราธอนแบบ (พยายาม) ให้ความหมายกับเขาบ้าง

การวิ่งมาราธอนที่ดี ต้องผ่านวินัยและการฝึกซ้อมจนเป็นนิสัยทุกวัน ก็คงเหมือนประเทศไทยเวลานี้ที่คนทั้งชาติก็อยู่ในภาวะวิ่งมาราธอนร่วมกัน ส่วนเส้นชัย...ยังตอบไม่ได้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ประเทศไทย มาราธอน

view