สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดราคา-เก้าอี้-ตำรวจอยากใหญ่ต้องจ่ายเงินล้าน

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวในประเทศโพสต์ทูเดย์

การซื้อขายตำแหน่งในวงการตำรวจ โดยผู้มีอำนาจลงนามกับนายตำรวจที่ต้องการเป็นใหญ่ยังคงเป็นเรื่องปกติ แม้แต่นักการเมืองบางคนที่มีตำรวจในสังกัดก็ต้องการให้ “เด็ก” ในคาถาของตัวเองเข้าไปอยู่ในพื้นที่สำคัญ เพื่อต่อยอดฐานอำนาจบารมี และเงินตราที่จะตามมา

จากข้อมูลพบว่า การซื้อขายตำแหน่งในระดับ “สารวัตร” ถึง “รองผู้กำกับการ” ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) หากต้องการลงพื้นที่เกรด A ถึงเกรด B ในตำแหน่งสายหลัก คือ ป้องกันปราบปราม และสืบสวนสอบสวน ราคาที่วิ่งซื้อขายกันอยู่ที่ระหว่าง 5 แสน ถึง 5 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับพื้นที่นั้นๆ ที่จะต้องการลงไปทำงาน

บางกรณี บางพื้นที่ หากเจ้าตัวเงินไม่ถึง แต่เจ้านายยังให้โอกาส ก็อาจจะย้ายไปอยู่พื้นที่ใหม่ก่อน แล้วค่อย “ผ่อนจ่าย” รายเดือนกันทีหลัง แน่นอนว่ายังไม่นับเงินที่ต้องส่งนายตามระบบ

ขณะที่ตำแหน่ง “ผู้กำกับการ” ราคาจะพุ่งขึ้นไปอีก 1 เท่าตัว

นอกจากนี้ หากเกิดกรณีที่ผู้วิ่งเต้นอยู่ในระดับเดียวกัน วิ่งเหมือนกัน และเงินเท่ากัน ก็ต้องเกทับกันเพิ่มมากขึ้น!!!

เรียกง่ายๆ ใครจ่ายสูงและกำแพงที่พิงอยู่หนาแน่นพอ ก็ได้สมใจอยาก เพราะตำแหน่งข้างต้น ตั้งแต่สารวัตร-ผู้กำกับการ หากไม่เกเรออกนอกลู่นอกทางหรือทำผิดกฎหมายโจ่งแจ้งจนรับไม่ได้ ก็การันตีได้ว่ามีสิทธิอยู่ในตำแหน่งอย่างน้อย 2 ปี และเฉลี่ยรายได้ต่อเดือนก็อยู่ที่หลักล้านบาทขึ้นไป

สำหรับตำแหน่งผู้กำกับการที่ “แพงที่สุดในประเทศไทย” ยังคงมีอยู่ที่เดิม คือที่ สภ.ชื่อดัง ทางฝั่งทะเลอันดามัน สนนราคาค่านั่งเก้าอี้อยู่ที่ 20-25 ล้านบาท

“พี่เคยเป็นสารวัตรจราจรพื้นที่หนึ่งย่านขอบกรุงเทพฯ พี่รับเงินจราจรนอกระบบอยู่ราวๆ 6 หมื่นบาท และยังมีเงินจากสีเทาและสีดำในพื้นที่ที่เขาเก็บมาส่ง เฉลี่ยๆ เดือนหนึ่งก็รับอยู่ราว 1.5 แสนบาท อันนี้พี่ไม่ได้วิ่งไปนะ แต่นายสั่งให้ลงไปเอง” ตำรวจนายหนึ่งบอกเล่าให้ฟัง

อย่างไรก็ตาม หากอยู่ในพื้นที่ชั้นในแล้ว โดยเฉพาะกับสถานบริการมากมาย “อาบอบนวด ผับ บาร์ ซ่อง บ่อน” ตำรวจในพื้นที่นั้นจะมีเงินเข้ากระเป๋าในแต่ละเดือนไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท และจะมากขึ้นตามตำแหน่งและชั้นยศ ไปจนถึงหลักล้านบาท ส่วนการส่งขึ้นไปให้นายก็อยู่ที่ผู้บังคับบัญชาว่าจะจัดการอย่างไร

ผู้กำกับการ หากจะขยับสูงขึ้นไป คือตำแหน่ง “รองผู้บังคับการ” และ “ผู้บังคับการ” จากยอดแต่ละพื้นที่ เมื่อคำนวณเฉลี่ยรายเดือนแล้ว อัตราการจ่ายเพื่อดำรงตำแหน่งจะสูงกว่าผู้กำกับการอีกราว 1 เท่าตัว คืออยู่ที่ประมาณ 10-20 ล้านบาท เพราะเป็นตำแหน่งที่จะได้คุมกำลังพลมากขึ้น และมีหน่วยงานรับผิดชอบมากขึ้นตามไปด้วย เหนืออื่นใดเม็ดเงินนอกระบบก็จะตามมาอีกเช่นกัน

สูงขึ้นมาอีกระดับ คือตำแหน่ง “รองผู้บัญชาการ” ถึง “ผู้บัญชาการ” พบว่าอัตราที่ซื้อขายตำแหน่งไม่ได้สูงขึ้นตามไปด้วย เพราะหมายถึงว่าหมดช่วงเวลาที่จะกอบโกยสำหรับ “ตัวเลข” แล้ว

แต่กระนั้น นายตำรวจที่จะวิ่งขึ้นตำแหน่งเหล่านี้ก็ต้องวางเงินเพื่อยกระดับตัวเองอยู่ดี เพื่อให้อยู่ในไลน์การเติบโตของระดับอาวุโสในวงราชการ ราคาค่างวดก็อยู่ที่ทำเลเช่นกัน ตกแล้วอยู่ที่ 10-15 ล้านบาท

ทั้งหมดนี้ เป็นคำบอกเล่าของนายตำรวจเพียงบางคน ไม่ได้หมายความว่านายตำรวจทุกคนที่อยู่ในตำแหน่งเหล่านี้ต้องจ่ายเงินซื้อเก้าอี้ทั้งหมด

บาง “เก้าอี้” คนดีมีความสามารถ ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ ก็สามารถเข้าสู่ตำแหน่งโดยไม่ต้องใช้เงินได้เช่นกัน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เปิดราคา เก้าอี้ ตำรวจ อยากใหญ่ ต้องจ่ายเงินล้าน

view