สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิชา เผยการแสวงหาอำนาจก็ถือว่าทุจริต

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"วิชา"เผยการแสวงหาอำนาจก็ถือว่าทุจริต ระบุไม่เพียงแค่รับสินบน ชี้สื่อต้องได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป.ป.ช. ได้บรรยายพิเศษ เรื่อง"บทบาทสื่อมวลชนกับการสร้างสังคมโปร่งใส" โดยนายวิชา กล่าวตอนหนึ่งว่าการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกส่วน โดยเฉพาะสื่อมวลชน ซึ่งมีความเกี่ยวข้อกับประชาชน ที่ต้องร่วมกันให้ข้อมูลที่ถูกต้อง และเชื่อมโยงกระบวนการทั้ง 5 ได้แก่ การปลูกและปลุกจิตสำนึก การผนึกกำลังเชื่อมโยงตลอดแผนการทำงาน สนับสนุนการทำงานทุกส่วน ระบบบริหารและกลไกที่เป็นเลิศ และยึดถือองค์ความรู้เป็นสำคัญ

นายวิชา กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าสื่อมีทั้งทำให้ลุ่มหลงเมามัว เช่นบอกว่าทุจริตไม่เป็นไร ขอให้ข้าได้ประโยชน์ แต่นี่ถือเป็นการปลูกจิตสำนึกเสื่อม ทำให้บ้านเมืองพินาศประเทศที่ถูกเยาะเย้ยถากถางในโลกว่าโกงมี 2 ประเทศ คือเม็กซิโก ซึ่งการโกงเป็นวิถีชีวิตธรรมดา โกงถึงขนาดว่ามีการยิงนักศึกษาตาย 40 กว่าคน จนคนต่อต้านทั่วเมือง จนมีการขุดคุ้ยพบว่าประธานาธิบดีมีโครงการจะนำเข้าหัวรถด่วนจากจีน โดยมีเพียงรายเดียวไม่ต้องประมูล เมื่อประชาชนต่อต้านมากขึ้น จึงยกเลิกไป

และยังพบว่าภรรยาท่านได้รับบ้านมูลค่า 200 ล้านจากผู้รับเหมาโครงการนี่อีกด้วย กระบวนการอย่างนี้ประเทศไทยก็มี ซึ่งป.ป.ช.ก็มีการตรวจสอบ และได้รับความร่วมมืือเป็นอย่างดีจากสื่อ เช่น โครงการคลองด่าน เรือและรถดับเพลิง หรืออีกหลายคดีสำคัญ ที่ป.ป.ช.ได้รับข้อมูลจากสื่อ ทั้งยังเปิดเผยว่า ปัจจุบันการเปิดโปงการทุจริตของสื่อเพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดีและทำหน้าที่ขุดคุ้ยได้ดีคือสื่อออนไลน์ ทั้งสำนักข่าวอิศรา- Thaipublica มีคนถามว่า สื่อเดี่ยวนี้ย่อหย่อนไป หรือหมดกำลังไปหรือไม่ เรื่องนี้ตนคิดว่าปัญหานี้ไม่ใช่ปัญหาของตัวระบบ แต่เป็นปัญหาของตัวบุคคลมากกว่า เพราะว่าไม่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อนำไปเผยแพร่ และคณะกรรมการป.ป.ช.ชุดนี้จะปกปิดข้อมูลการตรวจสอบทุจริตอย่างที่ผ่านมาอีกต่อไปไม่ได้ เพราะประชาชนต้องได้รับทราบข้อมูลที่แท้จริงและถูกต้อง และลงลึกถึงกระบวนการโกง ไม่ว่าระดับไหน ทั้งท้องถิ่น ระดับชาติ หรือในองค์กรของรัฐ ถ้าประชาชนไม่ได้ข้อมูลการทุจริตที่ถูกต้องก็จะมีการล่ำลือไปต่างๆนานา

นายวิชา กล่าวต่อว่า ประชาชนมักมองการทุจริตว่าเป็นการฉ้อราษฏ์บังหลวง ที่ส่วนใหญ่เป็นการเรียกรับสินบน แต่เรื่องของการแสวงหาผลประโยชน์ในเรื่องของอำนาจ ซึ่งประชาชนจะไม่เข้าใจในจุดนี้ ก็ถือว่าเป็นการทุจริต เช่น เอาเงินไปหว่านเพื่อหวังคะแนนเสียงกลับมา หรือการขุดบ่อน้ำ ขุดคลอง โดยอ้างว่าเพื่อช่วยเหลือประชาชน แต่ความจริงเอาไปใช้ประโยชน์ในสนามกอล์ฟของตัวเอง ประชาชนได้ประโยชน์เพียงเล็กน้อย เพราะฉะนั้น ต้องทำให้ประชาชนเข้าใจว่าการทุจริตไม่ใช่การรับสินบนเพียงอย่งเดียว แต่เป็นการแสวงหาอำนาจด้วย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : วิชา เผยการแสวงหาอำนาจก็ถือว่าทุจริต

view