สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Career Roadmap การเดินทางบนสายอาชีพที่คุณมองเห็นได้

Career Roadmap การเดินทางบนสายอาชีพที่คุณมองเห็นได้

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




หากลองเปรียบเทียบชีวิตของเราทุกคนเป็นเหมือนการเดินทางแล้ว การเดินทางที่จะประสบความสำเร็จได้ต้องประกอบไปด้วย

ปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น มีการกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน การเลือกและกำหนดวิธีการเดินทาง คาดคะเนระยะเวลาที่จะไปถึงแต่ละสถานที่ระหว่างทาง และวางแผนทรัพยากรที่จำเป็นต้องใช้เพื่อให้สามารถไปถึงเป้าหมายตามที่ตั้งใจไว้ได้ หากไม่เป็นเช่นนั้นเราก็จะเดินทางไปเรื่อยๆ แต่ละวันอย่างไร้จุดหมาย ไม่มีทรัพยากรเพียงพอในการไปถึงเป้าหมาย ต้องยุติการเดินทางด้วยเหตุผลด้านขาดการวางแผนและเตรียมการที่ดี

ผมเชื่อว่าพวกเราหลายๆ คนคงเคยเห็นชีวิตของคนที่ไม่มีเป้าหมายและไม่มีการวางแผนมาแล้วว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งชีวิตการทำงานในองค์กร พนักงานหลายคนยังไม่เคยถามตัวเองว่าเรามีการวางแผนเส้นทางอาชีพของเราอย่างไร จะเติบโตขึ้นไปสู่ตำแหน่งงานใดในท้ายที่สุด และการออกเดินทางเพื่อเติบโตไปสู่ตำแหน่งงานดังกล่าวต้องใช้ทรัพยากรหรือในที่นี้คือความรู้ความสามารถในเรื่องใดบ้าง

ในฐานะนักพัฒนาองค์กรและทรัพยากรบุคคลนั้น เป็นหน้าที่ของเราในการช่วยสร้าง “แผนที่” การเดินทางของพนักงานในสายวิชาชีพต่างๆ เพื่อสนับสนุนให้พนักงานรู้จักเป้าหมายของตัวเองและรู้ถึงวิธีการที่จะก้าวไปสู่เป้าหมายนั้นๆ ตลอดจนให้คำปรึกษา ประคับประคองร่วมกับหัวหน้างานเพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานจะบรรลุผลสำเร็จตามแผนที่ตั้งไว้ได้ เรารู้จักการวางแผนอาชีพดังกล่าวนี้ในชื่อที่เรียกว่า “Career Roadmap”

Career Roadmap หรือการจัดทำแผนเส้นทางอาชีพที่ดีนั้นจะต้องออกแบบโดยคำนึงถึงการกำหนดความรู้ ทักษะ พฤติกรรมที่องค์กรคาดหวังในแต่ละวิชาชีพแต่ละระดับชั้น การประเมินศักยภาพของพนักงานเพื่อหาทางเลือกในสายอาชีพ และวิธีการในการพัฒนาพนักงานทั้งในรูปแบบการพัฒนาตัวเองและการพัฒนาที่องค์กรสนับสนุน

การจัดทำ Career Development นั้นนอกจากจะเป็นโครงสร้างหลักของการเติบโตและพัฒนาบุคลากรแล้ว ยังส่งผลให้พนักงานมีความผูกพันต่อเป้าหมายอาชีพ ผูกพันต่อองค์กรในฐานะที่เห็นความสำคัญและสนับสนุนส่งเสริมพนักงานอีกด้วย ดังนั้น การวางแผนและนำ Career Roadmap ไปใช้งานจริงให้ประสบความสำเร็จจึงต้องอาศัยความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งสามฝ่าย ประกอบด้วย

1. องค์กร - ที่จะต้องมีการกำหนดนโยบายเรื่องการพัฒนาสายอาชีพที่ชัดเจนจากฝ่ายบริหาร และชี้ให้เห็นประโยชน์ที่ทุกฝ่ายจะได้จากการจัดทำ Career Roadmap

2. พนักงาน - ในการริเริ่มคิดวางแผนว่าเป้าหมายอาชีพของเราคืออะไร ทำการพัฒนาตัวเองและให้ความร่วมมือกับองค์กรเข้าร่วมโครงการพัฒนาที่องค์กรจัดหามาให้

3. หัวหน้างาน - ในการติดตามพัฒนาการของผู้ใต้บังคับบัญชา สอนงาน ให้คำแนะนำ สนับสนุนให้พนักงานได้พัฒนาตัวเอง ตลอดจนประเมินผลและชี้แนะจุดที่พนักงานควรพัฒนาเพื่อให้สามารถเติบโตได้ตาม Career Roadmap

สำหรับองค์กรที่สนใจและมีแผนที่จะนำ Career Roadmap ไปใช้งาน สิ่งหนึ่งที่ผมอยากแนะนำคือท่านจะต้องสร้างการยอมรับของคนในองค์กรให้ได้เสียก่อน นักพัฒนาองค์กรจะต้องสร้างการรับรู้ให้คนในองค์กรมองเห็นความสำคัญและประโยชน์ที่จะได้รับ กระตุ้นให้ทุกหน่วยงานเปิดใจนำ Career Roadmap ไปทดลองใช้จนได้ผล ซึ่งอาจต้องใช้เวลาและความพยายามพอสมควรกว่าที่จะทดลองและปรับปรุงจนเหมาะสมที่สุดกับรูปแบบองค์กรแต่ละแห่ง แต่เมื่อทำได้สำเร็จ Career Roadmap จะเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาองค์กรและบุคลากรในระยะยาวครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : Career Roadmap การเดินทาง บนสายอาชีพ คุณมองเห็นได้

view