สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เทสโก้ รื้อโครงสร้างใหญ่ จัดทัพ ฝ่ายบริหาร ฝ่าวิกฤต

จากประชาชาติธุรกิจ

ยังคงต้องดิ้นรนอย่างต่อเนื่องสำหรับบริษัทค้าปลีก สัญชาติอังกฤษ ที่กลายเป็นยักษ์เจ็บจากเหตุผิดพลาดทางบัญชีเมื่อปลายเดือนตุลาคม จนทำให้ "เซอร์ริชาร์ด บรอดเบนต์" ประธานบริษัทเทสโก้ ต้องลงจากตำแหน่ง พร้อมกับดึง "เดฟ ลูว์อิส" มือดีจากบริษัทยูนิลีเวอร์ ให้มานั่งตำแหน่งซีอีโอแทน

ล่าสุด "เดฟ ลูว์อิส" ซีอีโอบริษัทเทสโก้ ได้ประกาศควบตำแหน่งเอ็มดีของบริษัทที่ว่างอยู่หลัง "คริส บุส" อดีตเอ็มดีถูกพักงานจากเหตุอื้อฉาวทางการเงิน ทำให้อำนาจการบริหารเชนร้านเทสโก้ในประเทศอังกฤษทั้งหมดอยู่กับซีอีโอคนใหม่

โดยการเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลในเดือน ม.ค. 2015 ทั้งนี้ในจดหมายแจ้งข่าวภายในบริษัทระบุว่า การเปลี่ยนตำแหน่งครั้งนี้เป็น "ก้าวแรก" ของการปรับโครงสร้างงานบริหารระดับบนให้ "เรียบง่าย" ลง

"ประเด็นหลักของการปรับผังครั้งนี้คือ ลดภาระรับผิดชอบและหน้าที่ของบางตำแหน่งลง เพื่อสร้างทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในแต่ละด้าน ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพของบริษัทและนำไปสู่การผลิกสถานการณ์ยากลำบากที่เป็นอยู่นี้ พร้อมทั้งมอบประสบการณ์คริสต์มาสให้แก่ลูกค้าของบริษัท โดยหลังปีใหม่จะมีการเปิดเผยแผน พร้อมรายละเอียดอย่างเป็นทางการอีกครั้ง"


อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว "เดอะ การ์เดี้ยน" ตั้งข้อสังเกตเรื่องนี้ว่า เป็นการตัดสินใจแบบฉุกเฉิน หลังจากเหตุวุ่นวายเมื่อ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแบล็กฟรายเดย์ที่ร้านค้าต่าง ๆ ในสหรัฐและอังกฤษจะจัดลดราคาครั้งใหญ่ประจำปี เจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษต้องระดมกำลังกันกลางดึกเพื่อเข้าระงับเหตุกึ่งจลาจลในห้างเทสโก้หลายสาขาในอังกฤษ เมื่อลูกค้าจำนวนมากเปิดฉากตะลุมบอนแย่งชิงสินค้า

ลดราคาลงเอยด้วยการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องสั่งปิดเทสโก้บางสาขาที่มีปัญหาชั่วคราวจึงอาจทำให้ เดฟ ลูว์อิส เห็นว่าต้องเข้ามาจัดการด้วยตนเอง

ขณะเดียวกัน "เดอะ การ์เดี้ยน" ยังได้ให้ข้อมูล โดยอ้างแหล่งข่าววงในจากเทสโก้ว่า ตั้งแต่รับตำแหน่งซีอีโอ เดฟ ลูว์อิส ก็ต้องทุ่มเทให้กับการบริหารร้านมาตลอด การควบตำแหน่งชั่วคราวครั้งนี้จึงน่าจะเป็นสัญญาณว่า เขากำลังมองหาผู้เหมาะสมที่จะมารับช่วงตำแหน่งนี้อยู่

"บรูโน มอนต์เทน" นักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน สแตนด์ฟอร์ด ซี เบิร์นสไตน์ ให้ความเห็นกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า การควบตำแหน่งนี้เป็นทางออกที่ถูกต้องสำหรับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เนื่องจากรายได้ของสาขาในประเทศอังกฤษมีสัดส่วนถึง 2 ใน 3 ของรายได้รวมของบริษัท ดังนั้นเทสโก้ควรทุ่มความสนใจกับตลาดบ้านเกิดก่อน

พร้อมกันนี้ยังมีการปรับโครงสร้างภายในเทสโก้อีกหลายตำแหน่ง อาทิ การยุบตำแหน่ง "ประธานบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ หรือซีซีโอ" และ "ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและกลยุทธ์" ลง ซึ่งจะส่งผลให้ แมต แอทคินสัน และเดวิส ฮอป ผู้บริหารในตำแหน่งทั้งสองจะต้องอำลาบริษัทไป นอกจากนี้ แมต สมิตเตอร์ หนึ่งในผู้บริหารที่ถูกพักงาน จะกลับมารับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายจัดหาอาหารอีกครั้ง

แม้นักวิเคราะห์หลายรายจะเริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวของเทสโก้จากจำนวนสินค้าบนชั้นและพนักงานที่เริ่มกลับสู่สภาพปกติ แต่ด้านข้อมูลส่วนแบ่งการตลาดค้าปลีกในอังกฤษ เทสโก้ยังคงตามหลังคู่แข่งอยู่

เป็นไปได้ว่าซีอีโอคนใหม่ของเทสโก้ คาดหวังกับช่วงปีใหม่นี้ไว้ไม่น้อยโดยเฉพาะเมื่อคิดว่าการปรับผังองค์กร ครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงปลายปี ซึ่งเป็นจังหวะหน้าสิ่วหน้าขวานของวงการค้าปลีก ต้องจับตาดูกันว่า เดฟ ลูว์อิส จะนำเทสโก้ฝ่ามรสุมลูกใหญ่ที่กำลังเผชิญอยู่นี้ไปได้หรือไม่

ทางด้านธุรกิจในประเทศไทยของเทสโก้ภายใต้ชื่อ "เทสโก้ โลตัส" เองเพิ่งจะมีข่าวคราวว่า เจ้าสัวซีพี "ธนินท์ เจียรวนนท์" แสดงท่าทีสนใจจะซื้อกิจการ "โลตัส" คืนจาก "เทสโก้" หลังจากที่ "เดฟ ลูว์อิส" บินด่วนมาดูธุรกิจเทสโก้ โลตัส ในประเทศไทย ซึ่งหากดีลนี้เป็นจริงก็อาจช่วยให้เทสโก้ได้เงินทุนก้อนใหญ่กลับไปหมุนใช้ แต่จากความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ ดูเหมือนว่าเทสโก้จะยังคงต้องการรักษาฐานธุรกิจในต่างประเทศเอาไว้ก่อน และหันไปโฟกัสตลาดในประเทศตามที่นักวิเคราะห์ให้ความเห็นเอาไว้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เทสโก้ รื้อโครงสร้างใหญ่  จัดทัพ ฝ่ายบริหาร ฝ่าวิกฤต

view