สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คำพูดของ รมต.คลัง

คำพูดของ'รมต.คลัง'

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ปี 2558 กลุ่มอาเซียนจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี หมายความว่า 10 ประเทศสมาชิก

จะหลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียว

อันที่จริงแล้วก็ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่อะไรมากนัก เพราะกลุ่มอาเซียนได้จับมือกัน ลด ละเลิก กำแพงภาษีมาตั้งแต่ปี 2535ในคราวเปิดเขตการค้าเสรีอาฟต้า และลดภาษี ลดอุปสรรคการค้าเรื่อยมา นั่นคือทุกประเทศทราบดีว่าการค้าเสรีต้องเกิดขึ้น

แน่นอนทุกประเทศก็ต้องปรับตัวเองให้เข้มแข็ง รวมทั้งประเทศที่เข้าสู่กระบวนการลดภาษีภายหลังอย่างกลุ่มซีแอลเอ็มวี หรือกัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม

ขณะที่ไทยเองเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2-3 ของอาเซียน ได้ปรับตัวเองมานานเช่นกันและขีดความสามารถในการแข่งขันไม่ได้ด้อยกว่าใครในอาเซียน สมาชิกหลายประเทศหวั่นวิตกว่าจะเสียเปรียบไทยด้วยซ้ำ เมื่อเข้าสู่เออีซีผลวิเคราะห์ของหลายสำนักชี้ว่าไทยได้ประโยชน์อย่างเต็มที่

แต่กลับมีบุคคลอย่างรัฐมนตรีคลังตำแหน่งใหญ่โตสำคัญของประเทศ สมหมาย ภาษี บอกว่า หากมองในแง่ความพร้อมในการเข้าสู่เออีซีของไทยนั้น ขณะนี้ยังไม่พร้อม และยังมีจุดอ่อนอยู่มาก

สมหมายบอกว่าถือเป็นความท้าทาย เพราะเมื่อไทยเข้ารวมเป็นเออีซีแล้ว จะเกิดการเคลื่อนย้ายที่เสรีในหลายด้าน ทั้งในแง่การค้าขาย การบริการ การลงทุน และ แรงงานมีฝีมือ ซึ่งทั้งหมดนี้ จะมีการเคลื่อนย้ายอย่างเสรี

สมหมายว่าอย่างนั้น ความจริงพร้อมหรือไม่พร้อม สมหมายไม่จำเป็นต้องพูด แต่เป็นหน้าที่ ที่ต้องทำวางกฎเกณฑ์ปรับกติกาให้เอื้อกับสภาพการแข่งขัน ให้ภาคเอกชนไทยแข็งแกร่ง

เพราะเมื่อเป็นคำพูดที่ออกจากปาก รัฐมนตรีคลังย่อมทำให้เกิดความสั่นไหว เป็นความสั่นไหวต่อตลาด เพราะเป็นคำพูดของผู้กุมชะตากรรมเศรษฐกิจของประเทศ

ถามว่าถ้าไทยไม่พร้อมแล้วประเทศไหนพร้อม ลาว พม่า กัมพูชา แม้กระทั่งอินโดนีเซีย มาเลเซียพร้อมกว่าไทยหรือ

ไม่ใช่ครั้งแรกที่สมหมายพูดเพราะอยากจะพูด หรืออาจจะพูดโดยไม่คิด แต่คำพูดทำให้เกิดการตีความที่สับสน ก่อนหน้านี้สมหมายหล่นคำพูดในทำนองการเลือกตั้งต้องยืดเวลาออกไป ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามโรดแมพประเทศที่นายกรัฐมนตรีวางไว้ จนกระทั่งนายกฯต้องออกมาปฏิเสธและบอกว่าเป็นเรื่องของนายสมหมาย

ความจริงก็ไม่ใช่เรื่องและหน้าที่ของสมหมายที่จะพูดเรื่องนี้ ถ้าเป็นนายสมหมายอดีตข้าราชการเกษียณเสนอความเห็นเรื่องการเลือกตั้ง จะเอาการเมืองแบบไหนไม่เป็นไร ย่อมได้

แต่สมหมายเป็น รมต. ในรัฐบาล น้ำหนักคำพูดย่อมไปผูกโยงกับรัฐบาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และต่างประเทศกำลังจับตามอง ไทยจะเดินเข้าสู่การเลือกตั้ง เดินสู่ประชาธิปไตยอย่างไร

สมหมายขยันสร้างความสับสน แม้กระทั่งเรื่องของการปรับขึ้นภาษีวีเอที สมหมายก็ออกมาพูดล่วงหน้าว่าจะขึ้นในอัตราเท่านั้นเท่านี้ในปีหน้าซึ่งยังเหลือเวลาอีกหลายเดือน

แม้กระทั่งพูดเรื่องเศรษฐกิจระหว่างภาวะ STAGNATION กับ STAGFLATION สมหมายก็พูดให้ทั้งประเทศมึนงงกันเป็นทิวแถว

การขยันสร้างความสับสนของรัฐมนตรีคลัง กำลังกลายเป็นจุดอ่อนสำคัญของรัฐบาลนี้

ในท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ค้าขายฝืดเคืองไปทั่วอย่างนี้ และที่สำคัญเศรษฐกิจไทยต้องไปแข่งกับประเทศอื่นในเศรษฐกิจโลกอย่างนี้ คนที่ติดตามดูแลบริหารมีความสำคัญยิ่งยวด

บางทียุคสมัยมันเปลี่ยนแปลงเร็วเกินไป โลกเปลี่ยนแปลงเร็วเกินไป

เร็วจนคนบางคนและคนหลายๆ คนก้าวไม่ทัน!!!!!


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : คำพูด รมต.คลัง

view