สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เมื่อทัพดิจิทัลท้าทายยักษ์รีเทล

เมื่อทัพดิจิทัลท้าทายยักษ์รีเทล

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




นวัตกรรมดิจิทัลกำลังฝาดขึ้นมาท้าทายธุรกิจมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มรีเทลและดิจิทัลคอมเมิร์ซ

ซึ่งนับวันผู้นำด้านดิจิทัลจากทุกค่ายต่างมุ่งออกแบบ และพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ถูกใจผู้บริโภค เพื่อต่อยอดโอกาสทางธุรกิจหรือเพื่อบริหารจัดการระบบปฏิบัติงาน เห็นได้จากค่ายดิจิทัลยักษ์ใหญ่อย่างอเมซอน กูเกิล และแอ๊ปเปิ้ลที่ใช้ความแกร่งด้านดิจิทัลและนวัตกรรมในการรุกและรับมือกับคู่แข่งในสนาม

แอ๊ปเปิ้ลเพย์กับทางที่ต้องกรุย

แอ๊ปเปิ้ลต่อยอดความสำเร็จของไอโฟนด้วยนวัตกรรม "แอ๊ปเปิ้ลเพย์" ผ่านทัชไอดีที่ติดตั้งมากับปุ่มเปิดปิดของเครื่องไอโฟนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นบริการชำระเงินผ่านโมบายที่บริษัทร่วมมือกับพันธมิตรค่ายใหญ่อย่างวีซ่า มาสเตอร์การ์ด และอเมริกันเอ็กซ์เพรส

ระบบตัดขั้นตอนการชำระเงินด้วยบัตรเครดิตที่แคชเชียร์ลง โดยเหลือเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัสผ่านทัชไอดี ซึ่งจะส่งข้อมูลไปยังเครื่องรับที่ติดตั้งเทคโนโลยี Near Field Communications (NFC) เอาไว้ โดย นายทิม คุ๊ก ซีอีโอแอ๊ปเปิ้ลถึงกับกล่าวว่าจะเป็นนวัตกรรมที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อสินค้าตลอดไป

แอ๊ปเปิ้ลเพย์สร้างความพอใจให้กับผู้บริโภคในการชำระเงินที่แคชเชียร์ได้อย่างดี จนได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกว่า 90% ในอเมริกาและใช้ได้กับสโตร์กว่า 220,000 แห่ง แต่แอ๊ปเปิ้ลก็ยังมีความท้าทายรออยู่เพราะที่จุดแคชเชียร์จะต้องติดตั้งเครื่องรับแบบ NFC เพื่อรับข้อมูลจากไอโฟน

คาดกันว่ามีจำนวนร้านค้ากว่า 6 ล้านแห่งในอเมริกาที่ต้องจัดเตรียมจุดแคชเชียร์ที่รองรับ NFC จึงนับเป็นอุปสรรคสำคัญของแอ๊ปเปิ้ลเพย์ และเมื่อค่ายใหญ่จำนวนมากร่วมกันพัฒนาระบบการชำระเงินที่เรียกว่า "CurrentC" เพื่อใช้ในสโตร์เครือข่ายกว่า 110,000 แห่งแล้ว จึงนับเป็นความท้าทายของแอ๊ปเปิ้ล และธุรกิจรีเทลที่ต้องช่วงชิงความสำเร็จทั้งในอเมริกาและทั่วโลก

นวัตกรรมจัดส่งสินค้าของอเมซอน

อเมซอน เป็นเว็บอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาในขณะนี้ ซึ่งยอดขายส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่ผู้คนรอคอยของขวัญให้มาส่งให้ทันวันคริสต์มาสของทุกปี จึงนับเป็นโจทย์ใหญ่ของดิจิทัลคอมเมริซ์ และรีเทลที่ต้องระบาย และจัดส่งของให้ทัน

การแข่งขันทางธุรกิจจึงทำให้ห้างร้านที่เปิดบริการออนไลน์ชอปปิง หรือเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ ต่างต้องขยายเวลาในการรับออร์เดอร์ที่สามารถรับประกันการส่งสินค้าให้ทันคริสต์มาสจากนักช้อปที่ตัดสินใจช้าออกไป

ปีนี้อเมซอนจะเปิดรับออเดอร์ที่สามารถรับประกันการจัดส่งให้ทันวันคริสต์มาสสำหรับสมาชิกทั่วไปออกไปจนถึงวันศุกร์ที่ 19 ธ.ค. และสำหรับสมาชิกอเมซอนไพร์มถึงวันจันทร์ที่ 22 ธ.ค.เท่านั้น

ล่าสุดอเมซอนถึงกับเช่าตึกที่มีพื้นที่กว่า 470,000 ตารางฟุต ใจกลางเมืองแมนฮัตตัน นิวยอร์ก เพื่อเป็นจุดระบายสินค้าสำหรับลูกค้าที่สั่งสินค้าเพือส่งถึงในวันเดียว และเป็นจุดรับคืนหรือแลกเปลี่ยนสินค้า

สำหรับอเมซอนซึ่งมีสัดส่วนกำไรค่อนข้างต่ำมาก การบริหารจัดการธุรกิจที่มีประสิทธิภาพจึงนับเป็นหัวใจสำคัญ เห็นได้จากศูนย์รับส่งและกระจายสินค้า ที่มีการติดตั้งระบบการจัดส่งด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยของโลก

เมื่อเดือนก.ค. อเมซอนเปิดตัวหุ่นยนต์ช่วยในการจัดเตรียมสินค้าในศูนย์กระจายสินค้า ซึ่งได้ซื้อกิจการของคีวา ซิสเต็มส์เมื่อปี 2555 ด้วยเงินลงทุนถึง 775 ล้านดอลลาร์ โดยหุ่นยนต์ที่มีความสูง 16 นิ้วจะเคลื่อนย้ายหิ้งวางของที่มีน้ำหนักได้ถึง 700 ปอนด์ เพื่อนำมาส่งให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อเลือกและเตรียมสินค้าเพื่อนำไปบรรจุในกล่องพร้อมส่งให้กับลูกค้า จากนั้นหุ่นยนต์จะนำหิ้งวางของกลับไปเก็บ เป็นการลดระยะเวลาและการเดินเลือกสินค้าของเจ้าหน้าที่ โดยได้มีการติดตั้งหุ่นยนต์กว่า 15,000 ตัวใน 10 ศูนย์กระจายสินค้า

อเมซอนจำเป็นต้องให้ความใส่ใจต่อการจัดเก็บและการเลือกสินค้าทุกขั้นตอน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ที่จะมีออเดอร์สินค้าผ่านทางเว็บไซต์กว่า 426 ชิ้นต่อวินาที การจัดการสินค้าที่มีประสิทธิภาพจะช่วยลดความผิดพลาด และช่วยเพิ่มสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีให้แก่บุคลากร

เสิร์ชเพิ่มช่องทางขาย

กูเกิลเริ่มเสียธุรกิจจากการที่ผู้บริโภคเริ่มเสิร์ชหาสินค้าจากเว็บไซต์อเมซอน แทนที่จะเป็นการเสิร์ชผ่านกูเกิล โดยในปี 2552 จำนวนการค้นหาสินค้าจากกูเกิลอยู่ที่ 24% และอเมซอนอยู่ที่ 18% แต่ในไตรมาสที่ผ่านมาการค้นหาสินค้าจากกูเกิลลดลงเหลือ 11% ในขณะที่อเมซอนเพิ่มขึ้นเป็น 39% นับเป็นการชิงความเป็นหนึ่งในใจนักช้อปไปจากกูเกิล ทำให้กูเกิลต้องคิดแก้เกมโดยอาจนำปุ่ม "Buy" มาวางไว้ข้างผลเสิร์ชเพื่อให้นักช้อปสั่งซื้อสินค้าได้จากหน้าเสิร์ชโดยไม่ต้องไปที่เว็บไซต์อื่น

คงต้องรอดูว่าการจัดการเรื่องบัตรเครดิตและข้อมูลการขายของกูเกิลจะเป็นอย่างไร และจะได้รับความนิยมจากร้านค้าหรือไม่

การแข่งขันอย่างไร้พรมแดนจากกลุ่มรีเทลสู่ออนไลน์ รวมถึงการใช้นวัตกรรมใหม่ๆ ของกลุ่มดิจิทัลคอมเมิร์ซได้ยกระดับความพึงพอใจของผู้บริโภคมากขึ้น ทำให้ธุรกิจและร้านค้าต้องตอบโจทย์ความคาดหวังของผู้บริโภคที่คุ้นชินกับความสะดวกและเรียบง่ายของการใช้สมาร์ทโฟน นักธุรกิจและนักการตลาดจึงไม่ควรหยุดนิ่งกับการใช้ดิจิทัลเพื่อต่อยอดธุรกิจ และการช่วงชิงตลาดของกลุ่มธุรกิจซึ่งอาจไม่จำกัดเฉพาะในประเทศอีกต่อไป


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ทัพดิจิทัล ท้าทาย ยักษ์รีเทล

view