สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Slow Life

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ สามัญสำนึก โดย ชลาทิพย์ ถิรสุนทรากุล

ตัวเลขเศรษฐกิจส่งท้ายปลายปีถูกปรับประมาณการกันถ้วนหน้า แม้ภาวะเศรษฐกิจเวลานี้ไม่ถึงกับหยุดนิ่งเสียทีเดียว แต่ก็มีการบริโภคน้อย จะเรียกแบบที่รัฐมนตรีคลังบอกว่า Stagnation เลยดูยิ่งลดความหวัง สร้างความหดหู่เสียเปล่า ๆ

เอาเป็นว่าเวลานี้ภาครัฐพยายามขยับหลายสิ่งหลายอย่างเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เมื่อดูแล้วสัญญาณปี 2558 ยังไม่ทำให้เกิดความชัดเจน หรือเชื่อมั่นอะไรได้

อย่างไรซะเมื่อเริ่มเข้าบรรยากาศเฉลิมฉลอง ก็ขอเรียกภาวะเศรษฐกิจยามนี้แบบส่งท้ายปลายปีให้ดู (พยายาม) มองโลกสวยว่าเป็นภาวะแบบ Slow Life ทางเศรษฐกิจ

เป็นความแช่มช้าที่การลงทุนภาครัฐยังไม่สามารถทำงานได้เร็วอย่างที่ตั้งความหวัง การส่งออกยังน่าจะโตต่ำกว่าศักยภาพ กระทั่งปัจจัยจากต่างประเทศรวม ๆ ปัจจัยต่าง ๆ ฟื้นตัวช้า

แม้พยายามโลกสวยว่าเป็นเศรษฐกิจแช่มช้า แต่ก็ต้องเผื่อความจริงที่ต้องลุ้นกันก่อนว่า การลงทุนภาครัฐจะเขยิบชัดเจนเห็นรูปธรรมได้แค่ไหน เพราะถ้าไม่เร็ว ตัวขับเคลื่อนสำคัญอย่างภาคเอกชนก็ยังไม่ลงทุนตาม

แต่ความหวังก็มีตลอด มองกันแบบไตรมาสต่อไตรมาส นักวิเคราะห์ยังมองปี 2558 ว่าเศรษฐกิจน่าจะฟื้น แต่ยังไม่เห็นชัด จึงยังประเมินตัวเลขเศรษฐกิจปีหน้าให้กันที่ 3% นิด ๆ

หนึ่งในจุดที่ภาคเอกชนอยากเห็นความชัดเจนมากที่สุดคือ การปฏิรูปการเมือง การร่างรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้งจะเกิดขึ้น หรือเลื่อนออกไป แม้จะมีการวิเคราะห์กันหลายสำนักแล้วว่า น่าจะต้องเลื่อนเลือกตั้งไปถึงปี"59 แต่ถ้าปีหน้ามีความชัดเจนเรื่องทางฝั่งการเมือง การวางแผนของภาคเอกชนก็จะชัดเจนตามมาด้วยเช่นกัน

ยามนี้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่จึงมองเศรษฐกิจไทยว่าจะฟื้นในปีหน้า แต่เป็นแบบฟื้นช้า ๆ

ช่วงเศรษฐกิจขับเคลื่อนช้า ๆ ท่ามกลางความพยายามของรัฐบาลที่จะส่งสัญญาณความเชื่อมั่นในการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ส่วนจะจับต้องได้หรือไม่ถึงเวลาก็คงจะรู้

เพราะเอาเข้าจริงเวลานักวิเคราะห์คาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจอนาคต พอถึงจังหวะจริงมักจะต่ำกว่าคาดการณ์เสมอ

ฉะนั้นปีหน้า (เหมือน) มีความหวัง แต่ก็วางใจอะไรไม่ได้เลย สิ่งที่คิดบวกไว้ได้พอจะเป็นไปได้คือ เศรษฐกิจจะฟื้นกว่าปี 2557 แน่นอน อย่างน้อยมีการคาดการณ์ว่าแม้จะอยู่ภายใต้สภาพกฎอัยการศึก แต่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติน่าจะโตได้ 10% จากการลดค่าวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีน เป็นต้น

ส่วนส่งท้ายปลายปีนี้ มีแพ็กเกจของขวัญจากรัฐบาล ที่ดึงภาคเอกชนมาร่วมจัดงานลดราคาสินค้า 24-30 ธันวาคม ช่วงปลายปีเทศกาลจับจ่ายใช้สอยที่จะช่วยกระตุ้นการบริโภคภายใน โดยกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าเงินสะพัด 5 หมื่นล้านบาท และคาดจะลดภาระค่าครองชีพประชาชนได้ 1.5 หมื่นล้านบาท

ภาคเอกชนที่เข้าร่วมประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมค้าปลีกไทยและสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย รวมทั้งผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ประมาณ 20 ราย โดยจะมีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการประมาณ 12,800 ร้านทั่วประเทศ

ถือเป็นอีกหนึ่งความพยายามส่งท้ายปลายปีให้ประชาชน ชาวบ้าน และผู้ประกอบการที่ยามนี้เศรษฐกิจฟื้นช้าต่ำกว่าคาดการณ์ แต่ละคนก็คงต้องออกแรงว่ายทวนน้ำกันไปก่อน

เป็นจังหวะชีวิตแบบช้า ๆ รอดูสถานการณ์ปีหน้า แม้อันที่จริง Slow Life หมายถึงรูปแบบการใช้ชีวิตที่มุ่งสะท้อนคนเมืองที่มีวิถีชีวิตแบบรีบเร่ง ให้มีสติและสำรวจรอบตัวให้มากขึ้น เพื่อผ่อนคลายกับชีวิต แต่ขอนำมาใช้กับจังหวะนี้...พยายามมีสติ หย่อนใจกับภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนในปีหน้า


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : Slow Life

view