สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อาวุโสที่ไร้เดียงสา

อาวุโสที่ไร้เดียงสา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ความเป็นผู้ใหญ่ในการงานไม่ได้วัดจากการที่ทำงานนั้นมานานแค่ไหน แต่วัดจากคุณภาพของงานที่ทำได้

ยิ่งอาวุโสยิ่งสมควรที่การงานจะมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยเวลาทำงานที่เติมเต็มด้วยประสบการณ์ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวในการงานนั้น มามากกว่าน้องใหม่ที่เพิ่งก้าวมาสู่วงการ แต่ก็เป็นไปได้เช่นกันว่าทำงานมานานก็จริง แต่คุณภาพของงานไม่ได้เพิ่มขึ้นตามความอาวุโส การงานยังไร้เดียงสาเหมือนกับมือใหม่ ซึ่งโชคดีอย่างมหาศาลที่บ้านเรายอมรับและคุ้นเคยกับการทำงานแบบอาวุโส แต่ไร้เดียงสานี้ เราคุ้นเคยกับการที่วันแรกๆ ที่เข้ามาทำงานแล้วทำอะไรไม่ได้ เวลาผ่านไปไม่ว่ากี่ปี เราก็ยินยอมให้ยังทำไม่ได้เหมือนเดิม ความคุ้นเคยนี้จึงเป็นเสมือนยาพิษที่ค่อยๆ ทำลายความสามารถของคนอย่างช้าๆ เพราะทำให้อยู่สบายโดยไม่ต้องปรับเพิ่มความสามารถใดๆ จนไม่สามารถขจัดความไร้เดียงสาในการทำงานออกไปได้ ไม่ว่ากาลเวลาจะเพิ่มความอาวุโสขึ้นมากแค่ไหน

เราไร้เดียงสามากน้อยแค่ไหนในการงานของเรา ให้ถามตัวเองก่อนเลยว่า เราสามารถอธิบายขั้นตอนการทำงานที่ทำอยู่ในวันนี้ได้ชัดเจนเพียงใด ที่เรียกว่าชัดเจนคือเราบอกไปแล้วคนอื่นสามารถทำตามได้ ถ้าทำงานอย่างเดียวกันสองครั้ง กลับมีขั้นตอนที่ไม่เหมือนกัน ผลงานที่ได้ก็ไปตามดวง วันไหนดวงดี ผลงานก็ดี วันไหนดวงไม่ดี ผลงานก็ย่ำแย่ และถ้ามีใครมาถามเราว่าวันนี้เราทำอะไรไปบ้าง เราก็ตอบตรงๆ ไม่ได้ว่าวันนี้ เราสร้างผลงานอะไรขึ้นมาเป็นชิ้นเป็นอันบ้าง รู้แต่ว่าได้ทำงาน แต่บอกไม่ได้ว่าผลที่เกิดขึ้นคืออะไรบ้าง

ใครมาถามต่อไปว่าเวลาจะทำงานนั้น ต้องรู้ข้อมูลอะไรบ้าง และทำไมต้องใช้ข้อมูลนั้นในการทำงาน เราก็ตอบไม่ได้เช่นเดียวกัน หรือไม่ก็บอกว่าใช้ข้อมูลนั้นข้อมูลนี้มั่วไปหมด ใช้จริงใช้ไม่จริงก็พิสูจน์ให้คนอื่นเชื่อไม่ได้ถามต่อไปว่างานที่ทำเมื่อปีก่อนกับปีนี้แตกต่างกันอย่างไร คำตอบคือเหมือนกันทุกอย่าง ไม่มีการปรับปรุงอะไรเพิ่มเติม หรือหากมีความแตกต่างไปบ้าง ก็ตอบไม่ได้ว่าทำไม่ต้องปรับปรุงส่วนนั้นให้แตกต่างร้อยวันพันวัน เคยทำงานอย่างไร ก็ทำแบบนั้นไปเรื่อยๆ โดยไม่ได้สังเกตว่ารอบๆ ตัวเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง ถามต่อไปอีกว่างานที่ทำต้องไปเกี่ยวข้องกับใครบ้าง ฉันทำงานเสร็จแล้ว ใครบ้างต้องทำอะไรต่อไป หากทำงานไปแล้วหลายปีแต่ยังให้คำตอบกับคำถามใกล้ตัวที่บอกไปแล้วนี้ได้ แสดงว่ายังไร้เดียงสาในการงานนั้นอยู่มาก การงานที่ได้ทำไปแล้วไม่มีความเป็นผู้ใหญ่เพิ่มขึ้นตามเวลาทำงานที่เพิ่มขึ้น

ถ้าทำงานแบบผู้ใหญ่ ต้องแสดงอาวุโสในการทำงาน โดยต้องทำงานอย่างมีขั้นตอนชัดเจน ทำซ้ำได้เหมือนเดิม ทำแล้วไม่ใช่ทำแค่ให้เสร็จ แต่ยังคอยสังเกตหาช่องว่างการงานที่ต้องปรับปรุงอยู่เสมอ รู้ด้วยว่าปรับปรุงแล้วอะไรจะดีขึ้นบ้าง ก่อนลงมือทำงานก็รู้ว่าต้องเตรียมข้อมูลอะไรบ้าง รู้ว่าขาดข้อมูลตัวไหนแล้วจะมีอุปสรรคใดบ้าง ทำงานโดยรู้ว่างานของเรากระทบกับใครบ้าง เสร็จช้าเสร็จเร็วกว่าที่กำหนดไว้แล้วจะกระทบงานของคนอื่นอย่างไรบ้าง เปลี่ยนจากที่เคยต้องแก้ปัญหาตามหลังปัญหาที่เกิดขึ้น มาเป็นการตระเตรียมการป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดขึ้น ทำงานแล้วบอกได้เลยว่าผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นนั้นมีอะไรบ้าง ผลลัพธ์ควรจะแบ่งกลุ่มอย่างไร แนวโน้มดีไม่ดีอย่างไร ผลลัพธ์จะนำไปเปรียบเทียบกับผลงานของใครได้บ้าง เปรียบเทียบกับคู่เทียบแล้วเห็นอะไรบ้างที่นำมาดัดแปลงให้งานของเราดีขึ้นได้ และประการสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ ทำงานอย่างมีทิศทาง มีแผน มีเป้าหมาย มีกำหนดเวลาชัดเจนไว้ว่าวันไหนจะทำอะไร ไม่ใช่วันไหนอยากทำอะไรก็ทำตามชอบใจ

การกำหนดทิศทางและเป้าหมายไว้ล่วงหน้าก่อนลงมือทำงาน ทำให้บอกได้ว่าทำงานได้ประสิทธิผลหรือไม่ การมีข้อมูลที่เกี่ยวกับการทำงานทำให้บอกได้ว่าทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน ยิ่งเรามีคำตอบเหล่านี้ในรายละเอียดของงานที่ทำมากขึ้นเพียงใด ก็หมายถึงว่าเราทำงานอย่างผู้ใหญ่มากขึ้น อาวุโสในการทำงานนั้นมากขึ้นตามลำดับ แรกๆ อาจตอบได้แค่คำตอบพื้นๆ ในเรื่องที่ทำงานนั้น เมื่ออาวุโสในการงานมากขึ้นก็ต้องตอบในระดับภาพรวมได้ จนกระทั่งลงไปถึงรายละเอียดสำคัญๆ ของงานนั้นอย่างครบถ้วน

ความเป็นผู้ใหญ่ในการทำงานนั้น มีวิธีวัดได้มากมายหลายวิธี แต่วิธีหนึ่งที่เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางนั้นและรู้จักคุ้นเคยกันในบ้านเรามากกว่าสิบปีแล้ว วัดความเป็นผู้ใหญ่ในด้านการงานจากคุณภาพของการทำงานนั้น วัดจากทั้งวิธีทำและผลที่เกิดขึ้น เริ่มวัดได้ตั้งแต่ระดับพื้นฐาน ตลอดจนสามารถลงลึกไปถึงรายละเอียดในแทบทุกประเด็นของการทำงาน ยิ่งใครสามารถทำงานอย่างมีคุณภาพลงลึกไปถึงรายละเอียดมากเท่าใด คนนั้นก็มีความเป็นผู้ใหญ่ในการทำงานนั้นมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งจริงๆ แล้วการวัดความเป็นผู้ใหญ่ในการทำงานตามวิธีนี้ ตั้งใจจะใช้กับองค์กรมากกว่าตัวบุคคล แต่ดัดแปลงมาใช้กับคนแต่ละคนได้ไม่ยาก

ถ้าต้องการทราบรายละเอียดอย่างลึกซึ้ง ให้ไปดาวน์โหลด เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ จากเว็บของสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ มาเปิดอ่านในหน้าท้ายๆ ก็จะทราบว่าเขาวัดความเป็นผู้ใหญ่ขององค์กรได้อย่างไรบ้าง รู้แล้วก็มองดูรอบๆ ตัวว่าที่นั่นยังยอมให้มีอาวุโส แต่ไร้เดียงสาในการทำงานอยู่ต่อไปหรือไม่


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อาวุโสที่ไร้เดียงสา

view