สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประมนต์ เสนอแก้คอรัปชั่นชงกม.คุมจัดซื้อจัดจ้าง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"ประมนต์"เผยคอรัปชั่นรุมทึ้งงบลงทุนและเงินรัฐวิสาหกิจ ระบุแก้กฎหมายคุมจัดซื้อจัดจ้าง

ในการเสวนาเรื่องล้างบางฉ้อราษฎร์บังหลวง นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น กล่าวว่า ไอเอ็มเอฟระบุว่าเงินที่สูญไปจากประเทศไทยในแต่ละปี หรือเงินออกไปจากประเทศแล้วไม่กลับเข้ามามากถึง 1 ล้านล้านบาทต่อปี โดยเงินจำนวนนี้สามารถนำไปพัฒนาประเทศได้ถึง 5 ปี การทุจริตขยายตัวโดยเฉพาะงบลงทุนของรัฐที่มีวงเงินจำนวนมาก เช่นเดียวกับรัฐวิสาหกิจซึ่งมีวงเงินงบประมาณมากพอๆกับรัฐบาล เงินจำนวนมากของรัฐวิสาหกิจถูกนำไปใช้ในทางไม่ชอบ กรรมการรัฐวิสาหกิจที่ตั้งเข้าไปไม่ได้เป็นคนมีความรู้ความสามารถที่เข้าไปสร้างประโยชน์ให้องค์กร แต่เข้าไปหาประโยชน์ให้พวกพ้องและบริหารจนหน่วยงานขาดทุน

นายประมนต์ กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ทำให้ปัญหาทุจริตลุกลามมี 3 ด้าน ได้แก่ 1.ข้อมูลสาธารณะที่ควรประกาศให้ประชาชนรับทราบมีไม่เพียงพอ แม้จะมีพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร แต่หน่วยงานไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลโดยอ้างความไม่สะดวกและเหตุผลด้านความมั่นคง 2.ข้าราชการเป็นฟันเฟืองสำคัญในการทุจริตโดยเป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างนักการเมืองกับนักธุรกิจ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาการเมืองทำให้ข้าราชการดีๆไม่มีโอกาสขึ้นมาบริหาร เพราะมีการซื้อขายตำแหน่ง หรือแต่งตั้งให้มีตำแหน่งสำคัญเพื่อให้ตอบแทนด้วยผลประโยชน์จากงบประมาณ และ 3.กระบวนการยุติธรรมล่าช้ามากเอาคนผิดที่มีตำแหน่งระดับสูงมาลงโทษไม่ได้ ทำให้คนไม่เกรงกลัว การทำงานขององค์กรอิสระต้องได้รับการปรับปรุง โดยเฉพาะคดีของป.ป.ช.ที่มีความล่าช้า ซึ่งสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กำลังมีการเสนอแก้ไขกฎหมายกว่า30 เรื่อง ทั้งเรื่องงบประมาณ วิธีการไต่สวน.วาระการดำรงตำแหน่ง และอายุของกรรมการป.ป.ช. รวมถึงการยกร่างพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งระเบียบเดิมไม่ครอบคลุมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและรัฐวิสาหกิจ รวมถึงเนื้อหากฎหมายที่ต้องกำหนดให้นักการเมืองร่วมรับผิด รวมถึงการเสนอให้มีศาลพิเศษเพื่อหยุดยั้งการทุจริตและแก้ปัญหาความล่าช้า

ด้านนายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กล่าวว่า การทุจริตใน 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้เห็นภาพของการทำลายชาติชัดขึ้น อยู่ในระดับรุนแรงมาก และเกี่ยวข้องกับทุกส่วนราชการองค์กรปกครองท้องถิ่นที่กระจายทั่วประเทศถูกร้องเรียนทุจริตจำนวนมาก แม้แต่ในขั้นตอนการสอบเข้ารับข้าราชการก็มีการเรียกเงินซีละแสนบาท ในอดีตการทุจริตเป็นเรื่องการแสวงหา แต่ปัจจุบันเป็นการมุ่งหางบประมาณมาโกง ใช้อำนาจหน้าที่เป็นเครื่องมือโกง การทุจริตไม่ใช่แค่การหาเบี้ยใบ้รายทาง

"โครงการจัดซื้อของเล่นในสนามเด็กเล่นบางแห่ง จัดซื้อเครื่องเล่นเหมือนกันราคา 85,000 บาท แต่บางแห่งซื้อแพงถึง 950,000 บาท ปัญหาทุจริตร้ายแรงขั้นวิกฤตแต่การปราบปรามยังเป็นกลไกปกติ กระบวนการล่าช้า ทำให้โกงง่ายรวยเร็ว ปลอดภัย ในป.ป.ท.มีเจ้าหน้าที่ 247 คน คดีค้างการพิจารณา 8,000 เรื่อง ที่ผ่านมาคนโกงแล้วรวย โดยไม่ติดคุก จึงไม่ต้องเสียเวลาไปศึกษาวิจัย เปรียบได้กับน้ำท่วมไหลบ่า แต่เราแก้ไขด้วยการเอาขันไปตักน้ำ" นายประยงค์ กล่าว

เลขาธิการป.ป.ท. กล่าวอีกว่า การแก้ไขปัญหาทุจริตคือ ต้องเอาคนโกงมาลงโทษให้ได้ ป้องกันไม่ให้มีคนโกงรายใหม่ การป้องกันและปราบปรามทุจริตในระยะที่ 1 ไม่ประสบความสำเร็จเพราะขาดการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเต็มที่ ที่ผ่านมาทั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์และรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ตั้งคณะกรรมการระดับชาติแก้ปัญหาการทุจริตแต่เรียกประชุมปีละครั้ง ซึ่งแตกต่างจากรัฐบาลชุดปัจจุบันที่มีคำสั่งคสช.ควบคู่ไปกับการบูรณาการการทำงาน

นายชัยรัตน์ ขนิษฐบุตร รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามแห่งชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวว่า ภายใน 1-3 ปี หลังจากนี้จะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงในการปราบปรามทุจริตคอร์รัปชั่นที่ดีขึ้น เนื่องจากรัฐบาลประกาศให้ความสำคัญเป็นวาระแห่งชาติ ถือเป็นการเอาจริงเอาจังไม่ได้เป็นแค่ความตั้งใจ นอกจากนี้การทำงานปราบปรามยังเน้นความร่วมมือจากทุกภาคส่วนไม่เหมือนที่ผ่านมา ขณะเดียวกันป.ป.ช.ยังพยายามจะปรับการทำงานที่เคยล่าช้าให้มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะคดีที่อยู่ในความสนใจหรือเป็นเรื่องใหญ่มากๆจะดึงความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานร่วมกันเช่น คดีทุจริตฟุตซอลก็มีการรวบรวมข้อมูลจากป.ป.ท. สตง. ดีเอสไอ พร้อมกันนี้ย้ำว่าหลังจากนี้ป.ป.ช. จะไม่เน้นตรวจสอบเอาผิดเฉพาะคดีอาญา แต่จะตรวจสอบไปถึงทรัพย์สินด้วย เพราะเชื่อว่าหากตรวจสอบติดตามทรัพย์สินจะทำให้ได้พยานหลักฐานสาวไปถึงผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดได้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ประมนต์ เสนอแก้คอรัปชั่น กม.คุมจัดซื้อจัดจ้าง

view