สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สร้างสื่อสังคมออนไลน์สำหรับ B2B

สร้างสื่อสังคมออนไลน์สำหรับ B2B

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




หากคุณอยู่ในเครือข่ายสังคมออนไลน์ ลูกค้าของคุณก็คงจะไม่ต่างกัน ที่อยู่ในเครือข่ายสังคมออนไลน์ด้วยเช่นกัน

แล้วจะทำอย่างไรให้ลูกค้าเห็นสื่อสังคมออนไลน์ของคุณ?

ส่วนใหญ่เรามักจะนึกถึงสื่อสังคมออนไลน์กับลูกค้าผู้บริโภคที่เรียกว่า B2C (การตลาดผู้บริโภค) แต่วันนี้เราจะพูดถึงสื่อสังคมออนไลน์สำหรับ B2B (การตลาดธุรกิจ) ทำให้อย่างไรให้ลูกค้าเห็นสื่อสังคมออนไลน์ของคุณ โดยไม่ต้องเสียเงินค่าโฆษณาหรือจ่ายเงินซื้อผู้ติดตาม

1.เริ่มต้นที่ไหนดี

ปัจจุบันเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์มีเป็นจำนวนมาก เช่น Facebook, LinkedIn, Twitter, Instagram เป็นต้น คงไม่สามารถให้ความสำคัญได้เท่ากันหมด เราจะต้องเลือกสื่อสังคมออนไลน์หลักที่จะโพสต์เนื้อหาเป็นประจำและสื่อสังคมออนไลน์รอง ที่เพิ่มในการเข้าถึงลูกค้าอื่นๆ

ในต่างประเทศเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสำหรับการตลาดธุรกิจ (B2B) คือ LinkedIn และ Twitter แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว Facebook อาจได้รับนิยมมากกว่า ด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่มากกว่าและ LinkedIn กับ Twitter ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

ดังนั้นต้องเลือกสื่อสังคมออนไลน์ที่จะโพสต์เนื้อหาเป็นประจำ อาจมากกว่าหนึ่งก็ได้ เช่น Facebook กับ LinkedIn เป็นต้น

2.กำหนดความถี่ในการโพสต์

คำถามยอดนิยม เราควรจะโพสต์เนื้อหาถี่แค่ไหน

คำตอบคือ จำนวนเนื้อหาที่จะโพสต์ในแต่ละวันจะขึ้นอยู่กับลักษณะของธุรกิจของคุณและทรัพยากรของคุณ แน่นอนว่ายิ่งโพสต์เนื้อหามากก็ยิ่งดี แต่อย่าลืมว่าจะต้องมีความสม่ำเสมอด้วย ถ้าโพสต์วันละ 1-2 เนื้อหา ลูกค้าก็คาดหวังที่จะเห็นเนื้อหาของคุณทุกวันๆ ละ 1-2 เนื้อหาเช่นกัน

อาจกำหนดตารางเวลาในการโพสต์เนื้อหาและวางเป็นกำหนดการที่ชัดเจน โดยการเรียนรู้จากพฤติกรรมของลูกค้าของคุณ เช่น โพสต์แล้ว ลูกค้ามีส่วนร่วมมากแค่ไหน ด้วยเนื้อหาประเภทไหน วันและเวลาใด เป็นต้น

อีกเทคนิคหนึ่งที่ใช้บ่อยคือ ดูจำนวนการมีส่วนร่วม เช่น ชื่นชอบ คอมเมนต์ แชร์ ส่งต่อ เป็นต้น ถ้าโพสต์เนื้อหาแล้ว มีจำนวนการมีส่วนร่วมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็อาจยังไม่จำเป็นต้องโพสต์เนื้อหาใหม่ รอจนกว่าจำนวนการมีส่วนร่วมลดลง ก็ค่อยโพสต์เนื้อหาใหม่

3.ติดตามผู้อื่น

โลกสังคมออนไลน์อาจไม่ต่างจากสังคมจริงที่คุณจะต้องเข้าหาสังคมเริ่มต้นพูดคุยกับพวกเขาก่อน แล้วพวกเขาจะคุยกับคุณสำหรับสื่อสังคมออนไลน์ ควรเริ่มต้นติดตามผู้อื่นในสังคมออนไลน์ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกับคุณ อาจจะตั้งเป้าหมายที่วันละ10-20 รายเดือน หนึ่งก็จะได้ 300-500 ราย แล้วจะติดตามใครบ้าง? พนักงานของคุณ ลูกค้าของคุณ ลูกค้าเป้าหมายของคุณ คู่แข่งของคุณ คู่ค้าของคุณ หรือบริษัทอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ

เมื่อติดตามพวกเขาแล้ว ก็อย่าลืมทักทายพวกเขาด้วย เพื่อให้เกิดเป็นการสนทนา

4.สร้างบทสนทนา

อีกปัญหาหนึ่งของการโพสต์เนื้อหาคือ ไม่รู้ว่าจะโพสต์เนื้อหาอะไรดี สาระอย่างเดียว เกร็ดความรู้ หรือโปรโมชั่น

เนื่องจากเราไม่สามารถผลิตเนื้อหาเองได้ทุกวัน ดังนั้นจะต้องหาเนื้อหาอื่นๆ มาโพสต์เพื่อให้เกิดความน่าสนใจ ลองเทคนิคนี้ คือ ให้โพสต์ 3 อย่างนี้ในสัดส่วนที่เท่ากัน คือ บทความเกี่ยวกับอุตสาหกรรม แชร์เนื้อหาของคนอื่นๆ (Share หรือ Retweet) และ ข่าวสารหรือสถิติที่น่าสนใจ

5.อย่าซื้อผู้ติดตามหรือผู้ชื่นชอบ

มีผู้ให้บริการจำนวนมากที่จะช่วยเพิ่มผู้ติดตามหรือผู้ชื่นชอบ แต่ขอแนะนำว่าอย่าเสียเงินไปกับบริการเหล่านี้เลย เพราะผู้ติดตามหรือผู้ชื่นชอบเหล่านี้ไม่ได้ชื่นชอบคุณจริงหรือไม่รู้จักบริษัทของคุณด้วยซ้ำ ดังนั้นจะมีประโยชน์อะไรที่จะสื่อสารไปยังบุคคลที่ไม่สนใจธุรกิจของคุณ เพียงแค่ได้ชื่นชมกับตัวเลขผู้ติดตามหรือผู้ชื่นชอบจำนวนมากเท่านั้นเอง แนะนำให้สร้างฐานผู้ติดตามหรือผู้ชื่นชอบเองอย่างธรรมชาติ

6.สุดท้ายประเมินผลและกำหนดเป้าหมายใหม่

ไม่ได้มีเฉพาะธุรกิจของคุณเท่านั้นที่อยู่ในสื่อสังคมออนไลน์ คู่แข่งก็ทำในสิ่งเดียวกัน ดังนั้นควรจะทำให้ดีกว่า ด้วยการประเมินผลสื่อสังคมออนไลน์เปรียบเทียบกับคู่แข่ง เช่นจำนวนการเติบโตของผู้ชื่นชอบการเข้าถึงของเนื้อหาการมีส่วนร่วมเป็นต้น อาจใช้เครื่องมือของสื่อสังคมออนไลน์เองเช่น Facebook Insight หรือ เครื่องมืออื่นๆ ทั้งฟรีและเสียเงิน เช่น Hootsuite หรือ SimplyMeasured เป็นต้น จากนั้นกำหนดเป้าหมายใหม่สำหรับสื่อสังคมออนไลน์ของคุณ

หวังว่าปีใหม่นี้ อาจใช้โอกาสนี้ปรับปรุงกลยุทธ์สื่อสังคมออนไลน์ใหม่ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจยิ่งขึ้น สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนโชคดีและมีความสุขตลอดปีใหม่นี้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สร้างสื่อ สังคมออนไลน์ B2B

view