สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นับถอยหลังปีใหม่ ปี 58 บริบทธุรกิจเปลี่ยน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
สุกัญญา ศุภกิจอำนวย



ปีใหม่ 2558 ที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วันจากนี้ บนความคาดหวังใหม่ว่าเศรษฐกิจปีหน้า 2558 จะสดใสกว่าปีนี้

ที่เผชิญกับการ "ไร้เสถียรภาพ" ทางการเมือง มาตั้งแต่ปลายปี 2556 ต่อเนื่องมาถึงต้นปี ก่อนที่กลางปีจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองใหม่ กลายเป็น "จุดพีก" ก่อนที่บ้านเมืองจะเริ่ม Calm down เมื่อเดินเข้าสู่ครึ่งปีหลังของปี

โดยบรรดานักธุรกิจต่างคาดหวังว่า "ความสงบ" จะสยบความเคลื่อนไหว ผลักดันเศรษฐกิจไทยให้เป็น " V Shape"

ทว่า การณ์กลับไม่เป็นเช่นนั้น !

นี่คือ อาการ "ชอกช้ำ" ของผู้คนในปีที่กำลังจะผ่านพ้น กับสถานการณ์ "พลาดเป้า" ในทุกด้าน จากเงินในกระเป๋าที่ลดลง ดันให้หนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น ยอดขายที่ลดลงของผู้ประกอบการ มูลค่าส่งออกที่ดิ่งเหว เหล่านี้เกิดขึ้น บน "ความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง" ที่เป็นเหมือนทุกสิ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทย

อาทิ กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่ออกมาประเมินยอดการผลิตรถยนต์ในปีนี้ ว่า ยอดผลิตรถยนต์ปีนี้จะมีจำนวน 1.9 ล้านคัน ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ช่วงต้นปีที่ 2.4 ล้านคัน แบ่งเป็นผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 8.5 แสนคัน ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 9 แสนคัน

ยอดผลิตเพื่อส่งออกมีจำนวน 1.12 ล้านคัน ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ที่ 1.2 ล้านคัน ส่วนยอดการผลิตรถจักรยานยนต์ปีนี้ คาดว่า จะมีจำนวน 1.7-1.8 ล้านคัน ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2 ล้านคัน

ขณะที่การเปลี่ยนแปลงสำคัญในปีหน้าฟ้าใหม่ คือ ยังหนี "การเมือง" กับการเดินหน้าปฏิรูปประเทศ และ "การเลือกตั้ง" ซึ่งมีผลโดยตรงต่อทิศทางเศรษฐกิจประเทศ

อีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงสำคัญ ที่เกิดขึ้นกับทั้ง "ภูมิภาคอาเซียน" (รวมถึงประเทศไทย) นั่นคือ การนับถอยหลัง 365 วัน สู่การรวมตัวเป็น "ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน" หรือ เออีซี ในวันที่ 1 ม.ค.2559

สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ ความคึกคักของภาคธุรกิจทั้งในไทย ในอาเซียน รวมถึง กลุ่มทุนนอกอาเซียน ที่จะเวียนเข้า-ออก เพื่อหาโอกาสทางธุรกิจ จากขนาดตลาดอาเซียนเกือบ 600 ล้านคน

ทำให้นักธุรกิจหลายราย ประเมินว่า "การซื้อและควบรวมกิจการ" (เอ็มแอนด์เอ) จะเกิดขึ้นหนาตากว่าปีนี้มาก เพื่อเบ่งความใหญ่จากขนาด (อีโคโนมี ออฟ สเกล)

พร้อมๆ ไปกับการแข่งขันตลาดที่น่าจะแข่งขันกันรุนแรงขึ้นอีก จากจำนวนผู้เล่นในตลาดที่เพิ่มมากขึ้น

สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาคือ "ธุรกิจรายเล็ก" ที่ปรับตัวไม่ทันความเปลี่ยนแปลงนี้ จะค่อยๆ ล้มหายตายจากไปในตลาด เหลือไว้แต่รายที่แข็งแกร่ง

ขณะที่ราคาน้ำมัน กูรูคาดว่าจะยังคงทรงตัวในระดับต่ำต่อไป ช่วยลดภาระผู้ประกอบการ ได้บ้าง แต่เมื่อประเทศผู้ผลิตน้ำมันมีรายได้จากการส่งออกน้ำมันลดลง ก็ย้อนศร กลับมาส่งผลกระทบต่อประเทศที่พึ่งพาการส่งออก ในการขับเคลื่อนอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) เช่นไทย

เหล่านี้ คือ ความเปลี่ยนแปลง ทางบริบทธุรกิจบางส่วน ที่น่าจะเกิดขึ้นแน่ๆ ในปี 2558

ทว่า ยังมีสิ่งที่นอกเหนือความคาดหมาย อีกหรือไม่ ไม่รู้ !

การดำเนินธุรกิจด้วยความ "ไม่ประมาท" จึงนับเป็นสิ่งที่ต้องตั้งสมาธิให้มากในปีหน้า


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : นับถอยหลังปีใหม่ ปี 58 บริบทธุรกิจเปลี่ยน

view