สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ซื้อหุ้นนอกตลาด วิธีทำเงิน ขาใหญ่

ซื้อหุ้นนอกตลาด" วิธีทำเงิน "ขาใหญ่"

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




หากจะบอกว่า ตลอดปี 2557 “หุ้นไอพีโอ” คือ “พระเอก” คอยผลักดันพอร์ตลงทุนของนักลงทุนให้ขยายตัว

เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวคงไม่ผิดนัก เพราะหุ้นน้องใหม่หลายๆ ตัว โดยเฉพาะหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอ (mai) มักเปิดตัวโดดเด้งทะลุร้อยเปอร์เซ็นต์แทบทุกตัว

เรียกว่า “ขึ้นง่าย ขึ้นสูง” กว่าหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

แน่นอนว่า “ความร้อนแรง” ของหุ้นไอพีโอ ทำให้นักลงทุนที่เคยโกยกำไรง่ายๆ ในวันแรกของการซื้อขายยังคงมั่นอกมั่นใจว่า หุ้นไอพีโอพื้นฐานดีๆ ยังคงสร้าง “กำไรอื้อซ่า” ต่อเนื่องในปี 2558 ซึ่งรูปแบบการโกยกำไรจากหุ้นไอพีโอดูจะไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับนักลงทุนรายใหญ่ และยังเป็นเรื่องสนุกมือของนักลงทุนรายย่อย

หากจะถามว่า แล้วรูปแบบการลงทุนใหม่ๆ ของ “ขาใหญ่” มีหน้าตาอย่างไร แน่นอนว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา “เศรษฐีหุ้น” ได้ปฏิบัติการณ์ “เพิ่มระดับการลงทุน” เพื่อมุ่งหน้าสู่เป้าหมายผลตอบแทนเกิน “ร้อยเปอร์เซ็นต์”

วิธีการ คือ จะรวมกลุ่ม "สร้างเครือข่าย" แล้วออกไปแสวงหาบริษัทที่มีแผนจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายใน 5 ปีข้างหน้า หรือบริษัทที่ต้องการเงินด่วน เพื่อนำมาขยายอาณาจักรให้มีความแข็งแกร่ง ดึงดูดใจนักลงทุน เมื่อบริษัทเข้าตลาดหุ้น

โดยนักลงทุนที่เข้าไปลงทุนในบริษัทนอกตลาด ส่วนใหญ่มี 2 ประเภท คือ ประเภทที่มีความเชี่ยวชาญในการปรับโครงสร้างธุรกิจ และประเภทขอซื้อหุ้นเพิ่มทุนเพียงอย่างเดียว โดยพฤติกรรมของนักลงทุนประเภทแรก คือ จะเสนอตัวช่วยบริหารจัดการ ก่อนจะขอใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนในราคาพาร์ หรือสูงกว่าพาร์เล็กน้อย

ส่วนนักลงทุนประเภทที่สอง จะแสดงความจำนงขอซื้อหุ้นเพิ่มทุนเพียงอย่างเดียว โดยไม่ขอเข้าไปยุ่งเกี่ยวเรื่องการบริหาร ซึ่งนักลงทุนทั้งสองประเภท ส่วนใหญ่จะไม่การันตีว่า จะถือหุ้นบริษัทนานเท่าไหร่ แต่จะรับรองว่า หากมีโอกาสขายทำกำไรจะทยอยปล่อย โดยจะไม่ทิ้งคราวละมากๆ

นักลงทุนไซด์บิ๊กหลายราย ยังยอมรับว่า การลงทุนในลักษณะนี้ ถือเป็นการลงทุนชั้นดี เพราะมักสร้างผลตอบแทนได้มากกว่า “ร้อยเปอร์เซ็นต์” คำพูดนี้สอดคล้องกับคำบอกเล่าของ “กระทรวง จารุศิระ” เจ้าของสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ตลาดหุ้นไทย 2013 ที่เคยกล่าวไว้ว่า

“การลงทุนบริษัทนอกตลาดหุ้นจะทำกำไรได้ง่ายกว่า และเยอะกว่าการลงทุนในหุ้นที่จดทะเบียนอยู่แล้ว”

สำหรับรูปแบบการลงทุน คือ จับมือกับพันธมิตร 7-8 ราย ตั้งบริษัท เวลธิเอสท์ แอดไวเซอรี่ จำกัด ที่มีทุนจดทะเบียน 4 ล้านบาท เพื่อเข้าไปลงทุนในบริษัทขนาดกลางที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ ที่มีทุนจดทะเบียนประมาณ 50 ล้านบาท ก่อนจะผลักดันบริษัทดังกล่าวเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น

จากการตรวจสอบของ “กรุงเทพธุรกิจ” พบว่า การลงทุนในรูปแบบนี้ แท้จริงแล้ว “เซียนหุ้นไซด์พันล้าน” หลายคนทำมานานแล้ว โดยเฉพาะ “เสี่ยปู่-สมพงษ์ ชลคดีดำรงกุล” เห็นได้จากขอซื้อหุ้น ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ หรือ TSE ของตระกูลมาลีนนท์ ก่อนบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น เป็นต้น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน,สำนักงานบัญชี พี.เอ็ม.เอส.

Tags : ซื้อหุ้นนอกตลาด วิธีทำเงิน ขาใหญ่

view