สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บทเรียนจากการเดินทาง ก้าวข้ามกับดักแห่งความสำเร็จ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ เรื่องเล่าซีอีโอ โดย ซิคเว่ เบรคเก้

คอลัมน์ เรื่องเล่าซีอีโอ
โดย ซิคเว่ เบรคเก้ Twitter : @sigve_telenor

สิ่งหนึ่งที่นักศึกษาด้านธุรกิจได้เรียนคือ อันตรายของการเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จมากเกินไป เมื่อธุรกิจอยู่ในระดับสูงที่สุด หรือเป็นแบรนด์อันดับหนึ่ง หรือมีรายได้มากที่สุดในตลาด ล้วนหมายความว่าธุรกิจนั้นกำลังอยู่ในตำแหน่งที่อันตรายมากเช่นกัน เพราะไม่มีทางไหนที่จะให้ธุรกิจไปต่อนอกจากตกลงมา

เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว ผมเดินทางไปยังบังกลาเทศ ซึ่งเป็นการเดินทางไปเยี่ยมตลาดตามปกติ และเพื่อพบกับคณะกรรมการที่สำนักงานของเราที่นั่น

ทุกครั้งที่ผมไปบังกลาเทศ ผมได้รับแรงบันดาลใจจากไฟอันลุกโชน และความรักในสิ่งที่ทำ ที่ยังมีอยู่ในดวงตาของคนของเราที่นั่นตลอด 17 ปีกับลูกค้ากว่า 50 ล้านคน พวกเขายังคงมีความทะเยอทะยานและยังคงมีความหิวกระหาย

นอกจากนี้ พวกเขายังเป็นผู้นำในตลาดที่ทิ้งห่างคู่แข่งอยู่ไกล พวกเขาอยู่ในตำแหน่งนั้นมาโดยตลอดได้อย่างไร ?

อะไรคือสิ่งที่พวกเขาได้อย่างถูกต้อง ในขณะที่บริษัทอื่น ๆ ไม่ว่าจะในอุตสาหกรรมเดียวกัน ในประเทศเดียวกัน ต่างทำผิดพลาดเมื่อพวกเขาขึ้นไปสู่จุดสูงสุดของเกมธุรกิจนี้ ?



คิดเหมือนเป็นผู้เริ่มต้น

อย่างแรก คือ ธุรกิจในบังกลาเทศของเรามีลักษณะการทำงานโดยแบ่งเป็นหน่วยย่อยเล็ก ๆ เปรียบเหมือนว่าเป็นหน่วยยิบย่อยที่แทบมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า พวกเขารู้สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในตลาดของเขา ในกลุ่มลูกค้าต่าง ๆ และแม้กระทั่งลูกค้ารายบุคคล โดยศึกษาตัวเลขยอดขาย โปรโมชั่น และความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนไป และทำแบบนี้ทุกวัน

มันน่าเศร้าแต่ก็เป็นเรื่องจริง : บริษัทที่ประสบความสำเร็จเริ่มที่จะละเลยสิ่งเหล่านี้ เขาเริ่มมองหาตัวเลขประจำเดือนและค่าเฉลี่ย มากกว่าที่จะพิจารณาตัวเลขที่ขึ้นหรือลงในแต่ละวัน

ดังนั้นประเด็นแรกนี้ ผมจะแนะนำบริษัทที่กำลังเติบโตและประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะในอุตสาหกรรมประเภทใดก็ตามให้ดำเนินงานราวกับว่ากำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ผู้ประกอบการในช่วงเริ่มต้นทราบดีถึงสิ่งที่เกิดขึ้นทุกวัน และมีอะไรเกิดขึ้นบ้างกับพาร์ตเนอร์ทุกคนและซัพพลายเชน พวกเขาต้องทำเช่นนั้น-พวกเขายังเล็กเกินไปที่จะไม่ทำ ปัญหาของบริษัทที่อยู่ในระดับท็อปคือเขาลืมสิ่งนี้ไป

กล้าเสี่ยง


อย่างที่สอง บริษัทที่มั่นคงแล้วมักจะรังเกียจความเสี่ยง พวกเขาทำทุกอย่างที่ปลอดภัย ถึงแม้ว่า Grameenphone บริษัทของเราในบังกลาเทศ จะเป็นหนึ่งในองค์กรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ แต่พวกเขายังคงมองหาโอกาสที่อาจมีความเสี่ยงบ้าง มันเป็นเรื่องสำคัญที่ธุรกิจควรปฏิบัติตามกฎ 80/20 อย่าทำทุกอย่างที่ปลอดภัยแต่เพียงอย่างเดียว ลองเสี่ยงกับความเสี่ยงที่ได้ไตร่ตรองดูแล้วบ้าง

พฤติกรรมดังกล่าวเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพราะบริษัทที่ประสบความสำเร็จมีอะไรให้เสียมากมาย รวมทั้งคนและบริษัทที่ประสบความสำเร็จบางครั้งสูญเสียความหิวกระหายของพวกเขาไป และสิ่งนี้เองที่สามารถกลายเป็นความหายนะของพวกเขาในที่สุด "จงอยู่อย่างหิวกระหาย และจงอยู่อย่างโง่เขลา" เป็นคำกล่าวของชายผู้ที่เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก-สตีฟ จ็อบส์ แห่ง Apple

ผมได้ประยุกต์ใช้บทเรียนหนึ่งที่ผมได้เรียนรู้มาตลอดหลายปีในเอเชีย เพื่อที่จะทำให้ได้แบบนี้ ซึ่งสำคัญสำหรับการโยกย้ายคนของคุณภายในบริษัท ต้องเอาเขาออกมาจากงานที่พวกเขาคุ้นเคย และส่งเขาไปทำสิ่งใหม่ ๆ คนส่วนใหญ่สามารถทำได้หลายอย่าง ดังนั้นอย่าจำกัดหน้าที่ของพวกเขา ดูว่าคนของคุณมีศักยภาพแค่ไหน และทำให้เขาหิวกระหายอยู่เสมอ

ระลึกว่าใครทำให้คุณได้มาอยู่ตรงนี้

ท้ายที่สุด ผมสังเกตว่าบริษัทที่ประสบความสำเร็จหลายแห่ง เริ่มไม่ให้ความสำคัญกับคนที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จในตอนแรก นั่นคือลูกค้าของพวกเขา พวกเขามัวแต่หมกมุ่นอยู่กับคู่แข่ง-มูลค่าหุ้น โปรโมชั่น แคมเปญต่าง ๆ สิ่งที่เขาพูดกับสื่อมวลชน ถ้าบริษัทเป็นผู้นำเหนือคู่แข่งทั้งหมดในตลาด และบริษัทสนใจอยู่แต่กับคู่แข่งเหล่านี้ จริง ๆ แล้วบริษัทกำลังมองไปข้างหลัง จงให้ความสำคัญกับลูกค้าและมองไปข้างหน้าเสมอ

ชัยชนะครั้งต่อไป


ในระหว่างที่อยู่ในธากาผมได้จัดประชุมพนักงาน หรือที่เราเรียกว่า ทาวน์ฮอล และได้พูดคุยกับพนักงานคนหนึ่ง ซึ่งเขาภาคภูมิใจมากกับชัยชนะในการแข่งขันยอดขายประจำไตรมาสระดับภูมิภาค และทำให้คนอื่น ๆ มีคำถามเกี่ยวกับมัน ผมตอบคำถามของเขาด้วยเรื่องราว มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับนักกีฬาโอลิมปิกจากนอร์เวย์ ซึ่งได้เป็นแชมป์โลกสกีดาวน์ฮิลล์อย่างต่อเนื่อง เขาได้รับเหรียญรางวัลเป็นตู้ ๆ ครั้งหนึ่งผู้สื่อข่าวถามนักสกีคนนี้ว่า เขาภูมิใจกับเหรียญรางวัลใดมากที่สุด คำตอบที่ชัดเจนควรจะเป็นหนึ่งในเหรียญทองมากมายเหล่านั้น แต่เขากลับตอบว่า "ผมภูมิใจกับเหรียญรางวัลเหรียญต่อไปมากที่สุด" ธุรกิจก็ควรคิดแบบนี้ด้วยเหมือนกัน

เมื่อ เร็ว ๆ นี้เราได้แต่งตั้งซีอีโอคนใหม่ในบังกลาเทศ และสิ่งที่ผมได้พูดไปที่นี่ ผมต้องการให้เขาทำสิ่งเหล่านี้ด้วย สำหรับเขามันเป็นวัฒนธรรมใหม่ บริษัทใหม่ และที่สำคัญที่สุดเขากำลังกลายเป็นสมาชิกคนหนึ่งในทีมและเป็นโค้ช ไม่ใช่แค่เป็นบิ๊กบอสเท่านั้น ดังนั้น เขาจะต้องมีส่วนร่วมอย่างจริงจังกับองค์กรในทุกระดับ เขาต้องสำรวจและถามคำถามยาก ๆ ว่า เราทำงานกันอย่างไร รวมถึงทำอย่างไรที่จะรักษาโฟกัสในตาเราให้มองไปข้างหน้า และในขณะเดียวกัน เขาต้องดึงเอาศักยภาพของพนักงานออกมา-เพื่อใช้ความสามารถที่พวกเขามีและยอม รับว่าตัวซีอีโอเองไม่ได้รู้ทุกอย่างในบริษัทที่เป็นอันดับหนึ่ง ซีอีโอต้องเชื่อมั่นในตัวผู้เชี่ยวชาญของเขาในการดำเนินงาน และที่สำคัญที่สุด เขาต้องทำให้พนักงานมีความหิวกระหายและมีไฟที่ลุกโชนอยู่ในดวงตาเสมอ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน,สำนักงานบัญชี พี.เอ็ม.เอส.

Tags : บทเรียน การเดินทาง ก้าวข้าม กับดักแห่งความสำเร็จ

view