สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ความสุขรอบๆ ตัว

ความสุขรอบๆ ตัว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ผ่านพ้นเทศกาลเฉลิมฉลองต้อนรับปีใหม่กันไปไม่นาน ซึ่งผมเชื่อว่าผู้อ่านหลายๆ คนยังหลงอยู่กับแสงเสียง

และบรรยากาศสนุกสนานจากวันหยุดยาวช่วงปลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะไปเที่ยวต่างประเทศหรือเฮอากับปาร์ตี้มาหลายวันจนไม่อาจเริ่มต้นทำงานรับปีใหม่ได้เสียที

ที่น่าห่วงก็คือบางคนที่ต้องกลับจากความสนุกกับเพื่อนกับครอบครัวมาเจอหน้าที่การงานในโลกแห่งความเป็นจริงก็พาลรู้สึกเบื่อหน่ายปี 2558 ไปเลย ผมจึงขอนำข้อคิดง่ายๆ สัก 6 ข้อมาเล่าสู่กันฟังใน ไอทีไร้พรมแดน ฉบับนี้

ข้อแรกต้องแสวงหาความสุขแม้เพียงเล็กน้อยในแต่ละวัน อย่าปล่อยให้ตัวเองตื่นขึ้นมาเจอกับความเบื่อหน่ายในทุกเช้าวันจันทร์ เพราะหากมีความคิดเช่นนี้แล้วก็เท่ากับเราล้มเหลวไปแล้วครึ่งหนึ่ง แต่ถ้าหากงานอันแสนเคร่งเครียดของเรานั้นมีมุมหนึ่งที่น่าสนใจและรู้สึกสนุกมีความสุขกับมัน ก็จงใช้มุมเล็กๆ นั้นเป็นตัวกระตุ้นให้เราตื่นมาเริ่มงานได้อย่างมีความสุข

ข้อสอง จงใส่ใจกับสิ่งที่มีอยู่ ไม่ใช่สิ่งที่สูญเสียไป เช่นเดียวกับมุมมองของน้ำครึ่งแก้วซึ่งความคิดบวกเท่านั้นที่จะทำให้เราพอใจกับน้ำที่มีอยู่ครึ่งหนึ่งแล้วแสวงหาโอกาสที่จะเติมน้ำให้เต็มแก้วไม่ใช่การคิดเชิงลบว่ามีน้ำเหลือแค่ครึ่งเดียวและจะหมดลงในอีกไม่นานจนทำให้เราท้อถอย

ข้อสาม การคิดเรื่องใหญ่เป็นเรื่องดีที่จะได้สร้างความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ แต่การวางแผนจะต้องแยกออกเป็นส่วนย่อยๆ เพื่อที่คนทำงานจะได้เริ่มจากความสำเร็จส่วนเล็กๆ แต่ละส่วนและมีกำลังใจที่จะทำให้มากยิ่งขึ้น จนไปถึงเป้าหมายได้โดยไม่รู้ตัว

ข้อสี่ ใส่ใจกับทั้งตัวและใจต้องให้ก้าวไปด้วยกัน เพราะคนรุ่นใหม่บางครั้งอาจทุ่มเททำงานอย่างเต็มร้อยจนหลงลืมที่จะดูแลสุขภาพตัวเอง ทีมงานที่ดีนอกจากมีประสิทธิภาพในการทำงานเต็มร้อยแล้วยังต้องดูที่สุขภาพ จิตใจ และครอบครัวที่อยู่เบื้องหลังไปพร้อมๆ กันด้วย

ข้อห้า รู้จักสร้างความพึงพอใจให้ตัวเองเป็นการผ่อนคลายในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว การชื่นชมสุนทรียศิลป์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อยกระดับความคิดและความรู้สึกของตัวเองให้เติมเต็มจินตนาการต่างๆ ตามความเหมาะสมทางฐานะ

ข้อสุดท้าย ความสุขจะเกิดขึ้นได้อาจไม่ได้มาจากภายในตัวเราเท่านั้น แต่ยังหมายความรวมถึงคนรอบข้างที่ช่วยให้เรามีความสุขมากยิ่งขึ้น ลองคิดดูว่าหากบ้านเราเป็นเพียงบ้านเดียวที่หรูหรามั่งคั่งแต่รายล้อมด้วยแหล่งเสื่อมโทรมชีวิตเราก็คงต้องอยู่อย่างหวาดระแวงตลอดเวลา

แต่หากบ้านเราหลังเล็กลงแต่เพื่อนบ้านมีความเป็นอยู่ดีขึ้นใกล้เคียงกันเราก็ย่อมรู้สึกดีขึ้นตามไปด้วย เช่นเดียวกับสภาพแวดล้อมในที่ทำงานที่คนรอบข้างมีส่วนร่วมเป็นอย่างมากกับความสุขของตัวเราเอง การใส่ใจผู้ร่วมงานรอบข้างก็ย่อมสะท้อนกลับมาที่ความสุขของเราด้วยเช่นกัน

ความสุขมีอยู่รอบตัวเสมอ แต่เราจะหามันเจอได้ก็ต้องอาศัยใจของเราเป็นตัวค้นหา ไม่ใช่เงินหรือทรัพย์สมบัติที่มีแต่อย่างใด...


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน,สำนักงานบัญชี พี.เอ็ม.เอส.

Tags : ความสุขรอบๆ ตัว

view