สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อย่าบริหารงาน ต้องบริหารคน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
ธีรพล แซ่ตั้ง



ในทุกตำแหน่งที่ต้องมีลูกน้อง ถ้าจะว่ากันตาม บทบาท-หน้าที่ ที่ระบุถึงสิ่งที่ต้องทำส่วนมากจะเต็มไปด้วย"งาน"

มีบ้างที่ระบุใน บทบาท-หน้าที่ ที่ให้ต้องบริหารจัดการคนที่เป็นลูกน้อง..แต่ถ้าจะดูโดยรวมๆ ส่วนมากจะเน้นไปที่ "งาน" มากกว่าเน้นไปที่ "คน"!

เมื่อมุ่งเน้นไปที่งานที่ต้องทำ ทั้งในส่วนที่ต้องทำเอง (เช่น คิด / วิเคราะห์ /วางแผน/ เข้าประชุม /ฯลฯ) และในส่วนที่ต้องบริหาร จัดการให้คนที่เป็นลูกน้องทำ บ่อยครั้งที่ ผู้จัดการหรือผู้บริหารจำนวนไม่น้อย "คลุกอยู่กับงาน" จน ละเลย หรือไม่มีเวลาไปมุ่งเน้นในเรื่องของ "คน"!

แล้ว งาน กับ คน ต่างกันตรงไหน ? มัน ซ้อนกันครับ แต่งานจะเดินหรือไม่ งานจะดีหรือไม่ ก็อยู่ที่ "คน"

ผู้จัดการและผู้บริหารจำนวนไม่น้อย มักจะบ่นว่างานล้นมือ ทำงานไม่ทัน ฟังเผินๆ อาจจะดูเหมือนงานเยอะ แต่ที่จริงแล้ว งานมันก็เยอะทุกที่แหละครับ

งานจะล้นมือถ้าบริหารคนไม่เป็น! (คิดเอง ทำเองทุกอย่าง งานเลยล้นมือ / มีลูกน้องเยอะ แต่สร้างภาระ สร้างปัญหามากกว่า สร้างเนื้องาน ต้องมาตามล้างตามเช็ดปัญหาที่ลูกน้องสร้าง งานก็ล้นมือ ฯลฯ)

ผู้จัดการ ผู้บริหารที่เก่งๆ งานไม่ล้นมือหรอกครับ เพราะรู้วิธีสร้างมือรอง รู้วิธีมอบหมายงาน (ไม่ใช่สักแต่โยนงานให้ลูกน้อง พอลูกน้องทำพลาดก็โดนด่า พอลูกน้องทำแล้วผลงานดี ก็เอาหน้าว่าเป็นผลงานของตัวเอง!) รู้วิธีสร้างทีมงาน..

งานจะเละเทะถ้าใช้คนผิดพลาด! (ใช้งานเฉพาะคนโปรด เอางานง่ายๆ งานดีๆ ไปทำ ส่วนคนที่ไม่ชอบขี้หน้าก็มารับงานหินๆ ไปซะ! / ไม่รู้จักจุดอ่อน จุดแข็งของลูกน้องแต่ละคนว่าใคร ถนัดอะไร เก่งไม่เก่งในเรื่องใด ใช้มั่วจนเละเทะ)

คำว่า "บริหารงาน" ในทางทฤษฎีจะว่ายังไงก็อีกเรื่อง..แต่ในชีวิตจริง ของผู้จัดการ ผู้บริหารทุกระดับ งานในที่นี้ เป็นเรื่องของ "คน" ล้วนๆ ครับ!

โปรดฟังอีกครั้ง! งานจะเดินหรือไม่..อยู่ที่คน! งานจะดีหรือไม่..ก็อยู่ที่คน!

มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ที่ท่านจะยุ่ง วุ่นวายกับสิ่งต่างๆ ที่ท่านคิดว่า "มันคืองาน" แต่ไม่ได้ยุ่งกับการ บ่มเพาะ หล่อหลอม พัฒนาคนที่เป็นลูกน้องของท่านเลย แล้วยังคาดหวังว่า จะให้ผลงานของทีมงาน หรือ หน่วยงานที่ท่านดูแล ออกมาดี!

เชื่อเถอะครับ..ใช้เวลายุ่งอยู่กับคนของท่าน (อย่างสร้างสรรค์) งานจะออกมาดี! แต่ถ้าไม่มีเวลาให้กับคนของท่าน เพราะมัวไปยุ่งกับงานอะไรๆ ของท่าน..ส่วนมากงานและทีมจะเละครับ!

เมื่อท่านมุ่งเน้นไปที่ "คน" ท่านก็จะยิ่งรู้ว่า นี่แหละ คืองานแรก (และเป็นงานที่สำคัญที่สุด) ที่ท่าน ควรทำ..เพื่อให้คนของท่าน รู้ว่าบทบาท-หน้าที่หลักต้องทำอะไรและทำอย่างไรให้งานออกมาดีที่สุดเท่าที่แต่ละคนจะทำได้..และงานอะไร ที่ท่านควรจะมอบหมาย ควรจะฝึกสอนคนของท่านให้ทำเพิ่มนอกเหนือไปจากบทบาท-หน้าที่หลักที่แต่ละคนต้องรับผิดชอบ

ยิ่งมุ่งเน้นไปที่ "คน" ของท่าน ท่านก็จะยิ่งพบว่า งานโดยรวมของทีม ของหน่วยงานของท่าน ยิ่งออกมาดี และงานที่ท่านเคยคิดว่ามีเยอะ หรือยุ่ง กลับลดน้อยลง เพราะคนของท่าน นอกจากจะช่วยแบ่งเบาภาระงานของท่านแล้ว ยังช่วยกันป้องกันปัญหา ไม่สร้างปัญหาให้กับท่าน (หรือถ้ามีปัญหาจริงๆ ก็เป็นเรื่องสุดวิสัย แต่ก็จะช่วยกันแก้ไขให้เร็วที่สุด)

ลองคิดดูสิครับว่า บรรยากาศในการทำงานของท่านกับทีมงาน จะ "หนุกหนาน" ขนาดไหน ถ้าทีมงานของท่าน ได้รับการบ่มเพาะ หล่อหลอมไปในทางที่ดี อย่างเต็มที่จากท่าน แทบทุกคน ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ มีความเป็นทีมสูง

ท่านเองก็จะยิ่ง "หนุกหนาน" ไปกับการพัฒนาคนของท่าน ที่มีพื้นฐาน มีศักยภาพที่แตกต่างกัน ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เวลาแต่ละวันของท่าน จะผ่านไปอย่างรวดเร็วและมีคุณค่าเพราะท่านทุ่มเทเวลาให้กับคนของท่าน เพื่อให้คนของท่านไปสร้างผลงาน มากกว่าสร้างปัญหา!

อย่าบอกว่า "ไม่มีเวลา" ที่จะพัฒนาคนของท่านเลยครับ มันเป็นแค่ข้ออ้างของ ผู้จัดการหรือผู้บริหารที่แยกแยะไม่ได้ว่า

งานที่สำคัญจริงๆ คืองานอะไร?

ถ้าท่าน "ไม่มีเวลา" ที่จะพัฒนา บ่มเพาะ หล่อหลอมคนของท่าน เชื่อเถอะ..เวลาอันน้อยนิดของท่านในแต่ละวัน จะหมดไปกับการตามแก้ปัญหาในเรื่องคนของท่านที่สร้างให้กับท่านทุกๆ วัน!

หวังว่าปีนี้ของท่าน จะเดินไปถูกทางตั้งแต่ต้นปี อย่าเผลอไปวุ่นวายกับงาน จนไม่มีเวลา "บริหารและพัฒนาทีมงาน"เหมือนกับปีที่ผ่านๆ มากันอีกนะครับ

เพราะงานที่แท้จริง เป็นเรื่องเกี่ยวกับ "คน" ล้วนๆ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน,สำนักงานบัญชี พี.เอ็ม.เอส.

Tags : อย่าบริหารงาน บริหารคน

view