สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ความเสี่ยงกรีซ : วันนี้ ไม่เหมือนวันวาน

ความเสี่ยงกรีซ : วันนี้ 'ไม่เหมือนวันวาน'

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ผมสัญญาว่าจะเขียนถึงตลาดหุ้นของตลาดเกิดใหม่ในวันนี้ ทว่าเหตุการณ์ในกรีซน่าสนใจมากในสัปดาห์นี้

จึงขอลัดคิวเขียนถึงเรื่องกรีซก่อน โดยการเลือกตั้งของกรีซที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 25 มกราคมนี้ หลายฝ่ายมองว่าน่าจะเป็นเหตุการณ์ที่อาจจะสร้างความระทึกขวัญต่อตลาดการเงินแม้จะไม่มากเหมือนเดิมแต่ก็ประมาทไม่ได้ ผมคิดว่าประเด็นหลักของผลกระทบจากการเลือกตั้งในครั้งนี้ มีอยู่ด้วยกัน 3 ประการ ดังนี้

หนึ่ง พรรคที่ไม่เอายูโรจะชนะการเลือกตั้ง เนื่องจากได้บทเรียนจากการพ่ายเลือกตั้งเมื่อเกือบ 2 ปีก่อน มาในคราวนี้ พรรค Syriza หันมาใช้นโยบายประชานิยมแทนที่จะใช้นโยบายที่จะให้กรีซออกจากยูโรอยู่ท่าเดียว นายอเล็กซิส ซีปราส หัวหน้าพรรค Syriza ได้ประกาศว่าจะใช้ La-garde List หรือโพยรายชื่อของนางคริสติน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ที่รวบรวมบุคคลผู้หลีกเลี่ยงภาษีในยุโรป มาเป็นตัวตั้งในการเช็กบิลหารายได้เข้ารัฐจากบุคคลเหล่านี้ นอกจากนี้ บรรดาเสี่ยใหญ่ในกรีซที่ร่ำรวยจากสัมปทานไม่ว่าจะเป็นสถานีโทรทัศน์ ธนาคาร หรือโปรเจคต์อสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ที่มาจากความสัมพันธ์ส่วนตัว ไม่ผ่านการประมูลโดยโปร่งใส ต้องนำกลับมาทบทวนใหม่ให้หมด ซึ่งตรงนี้ ถือเป็นกลยุทธ์การหาเสียงที่ซื้อใจได้ทั้งประชาชนรากหญ้าและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ แต่พรรคอื่นๆ ในอดีตไม่กล้าทำเนื่องจากเหมือนเป็นการตัดแหล่งเงินในการช่วยหาเสียงในประเทศของตนเอง ทั้งนี้ ในแง่ของความเป็นพรรคฝ่ายซ้ายต่อสถานภาพความเป็นยูโร เหลือแค่ชูประเด็นการต่อรองหนี้กับยูโรโดยที่กรีซยังคงมีสมาชิกภาพอยู่ในยูโร

ดังนั้น มุกที่นางแองเจลล่า แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมัน ใช้เมื่อครั้งก่อนเพื่อสกัดพรรค Syriza โดยขู่ว่ากรีซอาจต้องหลุดจากยูโรหากพรรคนี้ชนะการเลือกตั้งน่าจะใช้ได้ผลน้อยลง ทว่านางแมร์เคิลก็คงจะขู่หนักกว่าเดิมเป็นแน่ กระนั้นก็ดี ผมค่อนข้างมั่นใจว่า พรรค Syriza จะชนะการเลือกตั้งและสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ

สอง สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของกรีซเปลี่ยนไปจากเดิมมากพอสมควร แม้อัตราส่วนหนี้ต่อจีดีพีของกรีซจะยังไม่ลดจากร้อยละ 175 ก็ตาม ทว่า ไม่ว่าจะมองจากภาระดอกเบี้ยของภาครัฐ ที่มีอยู่ไม่ถึงร้อยละ 4 ต่อจีดีพีในปีหน้า ซึ่งต่ำกว่าเพื่อนๆ เกลอเก่าในกลุ่ม PIGS อันเป็นผลมาจากการผ่อนคลายเงื่อนไขกับเจ้าหนี้เมื่อ 2 ปีก่อน

ทางด้านจีดีพี กรีซก็ทำได้ไม่เลวโดยคาดว่าจะสามารถเติบโตได้ราวร้อยละ 3 ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย นอกจากนี้ การเกินดุลของภาครัฐในปี 2015 คาดว่าจะทำได้ถึงร้อยละ 4.1 ต่อจีดีพี ซึ่งถือว่าดีกว่าประเทศในยุโรปส่วนใหญ่ ทั้งนี้ การคาดการณ์แนวโน้มของอัตราส่วนหนี้ต่อจีดีพีของกรีซหากเศรษฐกิจยังเดินหน้าได้เช่นนี้ คาดว่าจะมีอัตราส่วนหนี้ต่อจีดีพีเหลือร้อยละ 135 ในอีก 5 ปีข้างหน้า ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีที่สุดในกลุ่ม PIGS

อย่างไรก็ดี หลายคนอาจแย้งว่าที่กรีซมีสถานะการคลังและเศรษฐกิจที่ดูดีขึ้นมาได้ ก็เนื่องมาจากการรัดเข็มขัดในช่วง 2 ปีนี้ โดยมูลค่าจีดีพีต่อหัวของกรีซลดลงถึงร้อยละ 25 จากช่วงที่รุ่งเรืองสุดๆ ลงแรงกว่าประเทศอื่นในกลุ่ม PIGS ทว่าหากเปรียบเทียบมูลค่าจีดีพีต่อหัวของกรีซในตอนนี้ก็ยังสูงกว่าประเทศเหล่านี้อยู่ดี เนื่องจากระหว่างปี 1999 ถึง 2007 รายได้เฉลี่ยของประชาชนในกรีซเติบโตถึง 3 เท่า

สาม แม้ความเสี่ยงของกรีซไม่สูงแต่กรีซพร้อมจะถูกเชิญออกจากยูโรได้ตลอดเวลา โดยความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของกรีซกลับเป็นเหมือนดาบสองคม เนื่องจากในขณะนี้เศรษฐกิจโลกในภาพรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งของสหรัฐ ถือว่าดีขึ้นมากจนหากกรีซเกิดสะดุดออกจากยูโรขึ้นมา แรงกระเพื่อมต่อเศรษฐกิจและตลาดการเงินในยุโรปอาจมีอยู่พอสมควรทว่าก็อาจยังไม่ลามต่อไปในภูมิภาคอื่น ทำให้แรงกระเพื่อมในยุโรปสามารถจบได้ แม้จะไม่สวยแต่ก็ไม่แตกกระจายในที่สุด นั่นคือเยอรมันมีแรงจูงใจไม่มากเหมือนเดิมที่จะอุ้มกรีซ โดยนายซีปราสตัวเก็งนายกกรีซคนใหม่ก็รู้ตัว จึงมีแนวโน้มไม่แสดงออกด้วยการต่อรองมากจนเกินไปในช่วงหลังเลือกตั้ง เพราะถ้าต่อรองมากเกินงามก็อาจจะออกจากยูโรแบบไม่ได้ตั้งตัว

อย่างไรก็ดี เมื่อเวลาผ่านไปสักระยะ โอกาสกรีซจะถูกเชิญออกจากยูโรโซนแบบไม่รู้ตัวก็มีอยู่ไม่น้อย เนื่องจากต้นทุนของกรีซของนางแมร์เคิลมีอยู่ไม่มากเหมือนเดิมครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ความเสี่ยงกรีซ วันนี้ไม่เหมือนวันวาน

view