สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตลาดนัดอ่วม เงินฝืด ยอดหด คนไม่ซื้อ

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...อินทรชัย พาณิชกุล

กวาดสายตาไปยังตลาดนัดยอดนิยมทั่วทั้งกรุงเทพมหานคร ไม่ว่าจะตลาดนัดสวนจตุจักร ตลาดนัดเลียบทางด่วนรามอินทรา ตลาดนัดรถไฟรัชดา-ศรีนครินทร์ ตลาดนัดคลองถม แม้บรรยากาศจะยังคงคึกคักเนืองแน่นไปด้วยผู้คน แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลายนิ่งนอนใจ เพราะถึงคนมาเดินเยอะก็จริง แต่น้อยคนที่จะควักเงินซื้อ

ศักดาพล จิตรธรรม พ่อค้าร้านขายเสื้อผ้าตลาดนัดเลียบทางด่วนรามอินทรา บอกว่า สถานการณ์น่าเป็นห่วงมานานแล้ว ไล่ตั้งแต่ช่วงการชุมนุมทางการเมือง รัฐประหาร เรื่อยมาจนกระทั่งฤดูฝนจนถึงช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา บรรยากาศการซื้อขายเงียบเชียบอย่างน่าใจหาย

"เดี๋ยวนี้คนชอบซื้อของถูกมากกว่าของแพง เพราะเงินมีน้อยต้องรัดเข็มขัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าฟุ่มเฟือยอย่างเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องแต่งกาย ต้องคิดเยอะขึ้นกว่าจะซื้อของสักชิ้น สถานการณ์ช่วงนี้ถือว่าแย่นะ ปกติวันธรรมดาจันทร์-พฤหัสบดี ขายได้วันละ 3,000 บาทเป็นอย่างต่ำ เสาร์-อาทิตย์ นี่ขายได้มากสุด 7,000 บาทขึ้นไป แต่เดี๋ยวนี้ไม่ถึง เงินหมื่นไม่ได้จับมานานแล้ว สำหรับการขายของผ่านอินเทอร์เน็ตก็น่าเป็นห่วงไม่แพ้กัน จากที่เคยมีออร์เดอร์เข้ามาไม่หยุด เดี๋ยวนี้มีแต่คนกดไลค์แต่ไม่มีใครสั่ง

วิธีปรับตัวของพ่อค้ารายนี้คือ ลดราคาสินค้าลงมากว่า 50% ไม่บวกกำไรเยอะ เน้นจำนวน เพื่อที่จะขายของและระบายของออกได้

สอดคล้องกับความเห็นของ ทรงยศ สุทธิปริญญานนท์ เจ้าของแผงขายเครื่องสำอาง บอกว่า พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของลูกค้าคือจะเดินมาเที่ยวดูของ อัพเดทสินค้าใหม่ๆ เหมือนมาเล็งไว้ก่อน ถึงเวลาสิ้นเดือนเงินออกจึงค่อยควักกระเป๋าซื้อจริงๆ

"ลูกค้าหลายคนถึงกับบอกเลยว่า พี่เก็บของให้หนูก่อนนะ ไว้มีเงินไว้เงินเดือนออกเดี๋ยวมาเอา"

ประภัสสร กิจแสวง แม่ค้าขายเนื้อสวรรค์-ปลาสวรรค์ ตลาดนัดรถไฟศรีนครินทร์ บอกว่า สิ่งหนึ่งที่สังเกตเห็นได้ชัดคือ พ่อค้าแม่ค้าเริ่มหายหน้าหายตา ปิดร้านเลิกขายไปทีละเจ้า

"คนสมัยนี้หนี้เยอะ ทั้งผ่อนบ้าน คอนโด รถคันแรก บัตรเครดิต เงินเดือนออกมาแค่ใช้หนี้ก็แทบไม่เหลือแล้ว จะซื้อของทีต้องคิดแล้วคิดอีก หันมาหาของลดราคาของราคาถูก อย่างตลาดนี้คนเดินเยอะทุกอาทิตย์ ซื้อบ้างไม่ซื้อบ้าง คุณดูเอาสิว่าในสิบคนจะมีสักกี่คนที่ซื้อของมีถุงหิ้วในมือ พวกร้านลูกชิ้นปิ้ง ก๋วยเตี๋ยว สลัด ขนมปังเบเกอรี่ หรือร้านซีฟู้ดปิ้งย่างที่วางพวกกุ้งหอยปูปลาโชว์ เหลือบานเบอะ ทั้งที่แต่ก่อนยังไม่ทันเที่ยงคืนก็หมดเกลี้ยงแล้ว บางทีพ่อค้าแม่ค้าต้องอุดหนุนกันเอง แถมเยอะ แจกฟรียังมีเลย เพราะขายไม่ได้ ทิ้งไว้ก็เสียเปล่า"

ทรงพล บุญสูงเนิน เจ้าของร้านขายอุปกรณ์เสริมโทรศัพท์มือถือ ตลาดนัดคลองถม บอกว่า นอกจากเศรษฐกิจไม่ดีถึงขั้น "นั่งตบยุง" แล้ว การแข่งขันของร้านอุปกรณ์สินค้าไอที อุปกรณ์เสริมโทรศัพท์มือถือยังแข่งขันกันอย่างดุเดือด

"ปัจจัยหลักอยู่ตรงผู้ซื้อไม่มีเงิน ประหยัดสุดขีด จะซื้ออะไรสักอย่างต้องคิดนาน อย่างเงินหนึ่งพันบาทต้องดูแล้วว่าจะได้ของกี่อย่าง เราก็ต้องลดราคาสินค้าลงเพื่อกระตุ้นลูกค้า หรือไม่ก็จัดโปรโมชั่นแถม ทำทุกวิถีทางเพื่อให้อยู่รอด เทรนด์ไหนมาก็ต้องปรับต้องเปลี่ยนสินค้าตาม ไม่งั้นอยู่ไม่ได้ ยิ่งลูกค้าประจำนี่ถือเป็นแหล่งเงินแหล่งทองสำคัญเลย เราต้องประคบประหงมดูแลเต็มที่ ทำยังไงก็ได้ให้พวกนี้อยู่กับเราไปนานๆ"

หลากหลายอารมณ์ หลากหลายความคิดเห็น สะท้อนให้เห็นสถานการณ์ระส่ำระสายของแวดวงตลาดนัด และหัวอกช้ำๆ ของพ่อค้าแม่ค้าได้เป็นอย่างดี


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ตลาดนัดอ่วม เงินฝืด ยอดหด คนไม่ซื้อ

view