สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

QE ยุโรป : มาช้าดีกว่าไม่มา

QE ยุโรป : มาช้าดีกว่าไม่มา

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ผมคิดว่ากระแสตอบรับของตลาดหุ้นในยุโรปจากมาตรการ QE เที่ยวนี้จะออกมาในแบบที่เป็นบวก

ถ้าไม่มีอะไรเกิดขึ้นแบบปาฏิหาริย์ในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า คงไม่ต้องสงสัยแล้วว่าธนาคารยุโรปจะได้ฤกษ์ประกาศการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ Quantitative Easing (QE) ซึ่งเป็นการซื้อพันธบัตรระยะกลางถึงระยะยาว ที่หลายคนรอคอยมากว่า 5 ปี



สำหรับขนาดของ QE ชุดนี้ ตลาดอยากจะเห็นตัวเลขที่สมน้ำสมเนื้อกับ QE ชุดที่สองซึ่งธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดประกาศ นั่นคือ ประมาณ 5 แสนล้านยูโร โดยในตอนนี้ มีกระแสอยู่ 2 แนวทางที่คาดว่าจะประกาศออกมา นั่นคือ หนึ่ง ประกาศออกมาครั้งเดียวให้ช็อกตลาดและทำการซื้อพันธบัตรภายในช่วงเวลาหนึ่งๆ หรือ ประกาศออกมาที่จะซื้อพันธบัตร 5 หมื่นล้านยูโรต่อเดือน เป็นระยะเวลา 1 ปี ผมคิดว่าน่าจะเป็นแบบที่สองมากกว่า โดยผมคิดว่านายมาริโอ ดรากิ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป จะประกาศแบบเป็นรายเดือน โดยแต่ละเดือนตัวเลขที่จะทำ QE อาจจะไม่แน่นอน มากบ้างน้อยบ้างตามสภาพเศรษฐกิจ เหตุผลก็คือ หากพิจารณาตารางที่ 1 จะพบว่าการทำ QE สหรัฐ ทำให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวลดลงด้วยขนาดโดยเฉลี่ยระหว่างร้อยละ 0-4 โดยที่ลดเยอะๆ มาจากผลของการคาดการณ์ของตลาดก่อนและหลังการประกาศจริง จึงทำให้ผมคิดว่า QE ยุโรปน่าจะประกาศออกมาในแนวทางที่ผมกล่าวไว้

ส่วนรูปแบบในการรองรับความเสียหายของการเบี้ยวหนี้จากรัฐบาลโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศยุโรปใต้ ผมคิดว่านายดรากิจะให้ธนาคารกลางยุโรปเป็นผู้รองรับความเสียหายดังกล่าวทั้งหมดหรืออย่างน้อยร้อยละ 70 ซึ่งตรงนี้ น่าจะเป็นจุดที่มีการต่อรองกันอย่างหนักระหว่างธนาคารกลางยุโรปและผู้นำเยอรมันในช่วงเดือนที่ผ่านมา หาก QE ยุโรปออกมาในแบบที่ธนาคารกลางยุโรปเป็นผู้รองรับความเสียหายทั้งหมด น่าจะเป็นข่าวดีว่าผู้นำเยอรมันให้การสนับสนุน QE รอบนี้อย่างเต็มตัว

ไม่ว่า QE ยุโรป จะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม ผมคิดว่ากระแสตอบรับของตลาดหุ้นในยุโรปจากมาตรการ QE เที่ยวนี้จะออกมาในแบบที่เป็นบวก เนื่องจากในตอนนี้โมเมนตัมของตลาดอยู่ในช่วงจังหวะที่ดีอยู่ จากการที่

หนึ่ง ตลาดหุ้นยุโรปในหลายประเทศยังค่อนข้างถูก

สอง ค่าเงินยูโรที่กำลังอ่อนค่าลงเรื่อยๆ ทำให้การส่งออกดีขึ้น ราคาน้ำมันที่ลดลงส่งผลให้ต้นทุนการผลิตลดลง แม้ไปกดดันเรื่องเงินฝืดแต่เนื่องจากค่าครองชีพที่ลดลงไปกระตุ้นการใช้จ่ายของประชาชนในยุโรป เป็นประโยชน์ต่อยุโรปแบบเต็มๆ เนื่องจากยุโรปนำเข้าน้ำมันเยอะสุดหากเปรียบเทียบกับภูมิภาคหลักอื่นๆ

สาม การส่งออกของยุโรปที่ส่งไปตลาดเกิดใหม่ซึ่งบริษัทในยุโรปมีลูกค้าอยู่มาก ที่ปีนี้ตลาดเกิดใหม่น่าจะไม่เลว เพราะการชะลอตัวของตลาดเกิดใหม่เป็นแบบระยะสั้นๆ หรือ Cyclical ไม่ใช่เป็นการชะลอตัวแบบโครงสร้างหรือ Structural

และที่สำคัญ ตลาดยุโรปยิ่งดูไม่ดีในสายตาตลาดตอนนี้ เวลาที่อะไรออกมาดีขึ้นนิดหน่อย ตลาดก็จะขึ้นไปมาก

โดยในตอนที่เฟดทำ QE การซื้อพันธบัตรในแต่ละครั้งสามารถเพิ่มผลตอบแทนให้กับดัชนี S&P ร้อยละ 1.63 หากพิจารณาว่า ธนาคารกลางยุโรปจะประกาศการซื้อพันธบัตร 12 ครั้งในปีนี้ ก็จะสามารถเพิ่มผลตอบแทนของหุ้นยุโรปได้ประมาณร้อยละ 19.6 ในปี 2015 โดยช่วงที่วิกฤตยุโรปรุนแรงที่สุดในปี 2012 ตลาดหุ้นยุโรปตกลงสูงสุดร้อยละ 20

ดังนั้น ผลตอบแทนที่แย่ที่สุดในปี 2015 ของตลาดหุ้นยุโรป น่าจะอยู่ในช่วงร้อยละ 0 จนถึงติดลบแบบตัวเลขหลักเดียว



ในส่วนของผลกระทบรายเซกเตอร์นั้น มาตรการ QE จะเข้าไปช่วยเสริมมาตรการเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ ที่เรียกชื่อย่อกันว่า TLTRO หรือ Target Long-Term Refinancing Operations ทำให้เป็นผลดีต่อเซกเตอร์ที่เป็นอุตสาหกรรมหนักที่ใช้เงินกู้ระยะยาว อาทิ อุตสาหกรรมโรงไฟฟ้า คมนาคม และสินค้าทุน

โดยสรุป ผมคิดว่า QE ยุโรป เที่ยวนี้ที่คงจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ จะออกมาในแบบที่เน้นการเซอร์ไพรส์ตลาดทั้งในปัจจุบันและจะมีขึ้นเป็นระยะๆ ครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : QE ยุโรป มาช้าดีกว่าไม่มา

view