สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ก.ม.ดิจิทัลต้องดันประเทศ เดินหน้า อย่าฉุดให้ ถอยหลัง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เอกรัตน์ สาธุธรรม


ร่างกฎหมายเศรษฐกิจดิจิทัล และความมั่นคงไซเบอร์ โดยสิริรวมทั้งหมด 8 ฉบับ ที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ

และกำลังเสนอต่อ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้รับเสียงสะท้อนจากหลายภาคส่วนมากมาย ส่วนใหญ่เป็นเสียงสะท้อนในแง่ลบ (มาก) ที่เห็นว่าเนื้อหาสาระสำคัญ "ละเมิด" สิทธิเสรีภาพของประชาชนในหลายด้าน และยังเป็นการร่างโดยไม่มีส่วนร่วมของภาคประชาชน เอกชน เป็นการเสนอกฎหมายผ่านวาระจรที่ทำอย่างรวบรัด

นักกฎหมาย และคนในแวดวงไซเบอร์ ต่างออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยต่อเนื่อง เพราะจากร่างที่ปรากฏสู่สายตาคนส่วนใหญ่ เป็นข้อความที่ปิดกั้น จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ทั้งที่ก่อนออกร่างกฎหมาย รัฐบาลที่ประกาศนโยบายจะขับเคลื่อนประเทศด้วยเศรษฐกิจดิจิทัล วางเป้าหมายปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเพื่อเป็นกลไกหลัก มารองรับการนำดิจิทัลมาเกื้อหนุนเศรษฐกิจ

แต่พลันที่ร่างกฎหมายปรากฏโฉม ความผิดหวังจากกลุ่มคนที่รอคอย เฝ้าติดตามก็ถาโถม และพากันวิพากษ์ว่าน่าจะเป็นกฎหมายดิจิทัล ที่ออกมาหนุนความมั่นคงของผู้ครองอำนาจ มากกว่าหนุนช่วยให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลก้าวเดินอย่างมั่นคง ก้าวหน้า เพราะเมื่อพิจารณาในรายละเอียดแล้ว น่าจะเป็นการสกัดกั้นธุรกิจดิจิทัลเสียมากกว่า

แม้จะมีเสียงของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการ "ยกร่าง" กฎหมายทั้ง 8 ฉบับนี้ ว่า มีข้อจำกัดในเรื่องของเวลา ทำให้ต้อง "เร่ง" ให้กฎหมายออกมาเป็น "ต้นแบบ" ก่อน และจะเปิดให้มีการแก้ไข ซึ่งขณะนี้ ได้มีการแก้ไขไปหลายประเด็นแล้ว ก่อนที่จะดันสู่ขั้นตอนสุดท้ายเพื่อบังคับใช้อย่างเป็นทางการก็ตาม

แต่กฎหมายที่มีความสำคัญ และเกี่ยวข้องกับความมั่นคง สิทธิส่วนบุคคลของประชาชนนั้น ควรอย่างยิ่งต้องผ่านการพิจารณากลั่นกรองให้รอบคอบ เปิดกว้างรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้รอบด้าน เพื่อนำข้อมูลมาปรับแก้ให้ตรงกับเป้าประสงค์ เพราะร่างกฎหมายทั้ง 8 ฉบับ มีความเกี่ยวพัน และเกี่ยวข้องกับทุกภาคส่วน ทั้งในเชิงธุรกิจ และเชิงใช้งานของผู้บริโภคปลายทาง ยุคที่ข้อมูลข่าวสารไม่ได้มีแค่ช่องเดิมๆ ให้เสพ หากแต่มีช่องทางไฮเทคที่เพิ่มขึ้นมามากมาย กฎหมายที่จะนำมาบังคับใช้จึงต้องให้ความสำคัญกับพฤติกรรมการเสพข้อมูลข่าวสารยุคใหม่ๆ นี้ด้วย มันมีรายละเอียด ปลีกย่อย มากมาย ที่รัฐต้องเปิดรับความฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน

เห็นว่าวันเสาร์นี้ (24 ม.ค.) ทางสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ.จะเปิด โอเพ่น ฟอรั่ม เพื่ออัปเดต สาระสำคัญของกฎหมายทั้ง 8 ฉบับนี้ ก็ได้แต่หวังว่าในฟอรั่มจะเห็นการแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ จะเห็นการ "รับฟัง" ความคิดเห็นจากฟอรั่มครั้งนี้ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขให้กฎหมายทั้ง 8 ฉบับนี้ "ดูดีขึ้น"


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ก.ม.ดิจิทัล ต้องดันประเทศ เดินหน้า อย่าฉุด ถอยหลัง

view