สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พณ.ตรวจบัญชี3แสนบริษัทสกัดจดทะเบียนบังหน้า

จาก โพสต์ทูเดย์

"พาณิชย์" เร่งตรวจสอบบัญชี 3 แสนบริษัท จับตาธุรกิจจดทะเบียนวงเงินสูงแต่ไม่ส่งงบการเงิน หวั่นเปิดบังหน้าทำแชร์ลูกโซ่-รับงานรับเหมาภาครัฐแต่ทิ้งงาน

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  ในปีงบประมาณ 2558  กรมได้ตั้งเป้าหมายที่จะตรวจสอบบัญชีของภาคธุรกิจประมาณ 3 แสนรายทั่วประเทศ เพื่อผลักดันการจัดทำบัญชีและงบการเงิน ให้ได้มาตรฐาน โดยจะเข้มงวดกลุ่มที่จดทะเบียนวงเงินสูงผิดปกติ หากบริษัทใดไม่มีความโปร่งใส รวมถึงไม่ส่งงบการเงิน และทำตัวเลขงบการเงินผิดมากๆ ก็จะร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆในการตรวจสอบเชิงลึกต่อไป เพราะไม่ต้องการให้บริษัทที่ไม่ตั้งใจในการประกอบธุรกิจจริงๆไปสร้างความเสียหายแก่เศรษฐกิจและประชาชน

สำหรับการตรวจสอบงบการเงินเบื้องต้น ส่วนใหญ่ถูกต้องตามกฎหมายแต่มีบางรายที่ดำเนินการไม่ถูกต้อง  ซึ่งกรมได้ส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบ เช่น  กรมสรรพากร  กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เป็นต้น  โดยกรมได้ตั้งข้อสังเกตว่าบริษัทที่มีทุนจดทะเบียนสูงๆที่ไม่ส่งงบการเงิน หรือไม่ได้ประกอบธุรกิจจริง มาจากต้องการเปิดบริษัทไว้เพื่อประมูลงานของภาครัฐและเอกชน ซึ่งกลุ่มนี้เมื่อรับงานแล้วอาจทิ้งงานได้ในอนาคต รวมถึงเป็นเครือข่ายของธุรกิจแชร์ลูกโซ่ และอื่นๆ อีกมากมาย

“ในการตรวจสอบข้อมูลธุรกิจที่ทำบัญชีไม่ถูกต้องเพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาทางลบต่อเศรษฐกิจไทย หลังจากที่ผ่านมาพบว่า  การดำเนินธุรกิจของนิติบุคคลจำนวนหนึ่งได้สร้างความเสียหายแก่ประชาชนและเศรษฐกิจ เช่น กรณีแชร์ลูกโซ่  ที่การจดทะเบียนของนิติบุคคลมีทุนจดทะเบียนสูงผิดปกติ แต่ไม่เงินทุนเข้ามาในกิจการจริง รวมถึงการยักยอกทรัพย์ของสถาบันพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นต้น”

สำหรับผลการตรวจสอบธุรกิจจำนวน 1.3 แสนราย ในช่วงไตรมาสแรก  โดยวิเคราะห์จากข้อมูลงบการเงินที่นำส่งกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและการเรียกบัญชีธุรกิจมาตรวจสอบ   การจัดทำบัญชีพบว่า  97.63%  ของงบการเงินไม่พบข้อบกพร้องใดๆ อย่างไรก็ดี กรมฯ ได้วิเคราะห์ลึกลงไปจากการเรียกบัญชีธุรกิจมาตรวจสอบพบว่า อย่างไรก็ตามยังมีบางรายได้กระทำผิดกฎหมายโดยฝ่าฝืนคำสั่งสารวัตรใหญ่บัญชีหรือสารวัตรบัญชี ซึ่งธุรกิจในกลุ่มนี้จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

“ภารกิจสำคัญด้านหนึ่งของกรมฯ ซึ่งจะใช้อำนาจตามกฎหมายเข้าไปตรวจสอบการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้าง ความโปร่งใสในการทำธุรกิจและกำกับธรรมาภิบาลของภาคธุรกิจให้เป็นไปอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังมีส่วนในการพัฒนาและสร้างศักยภาพของภาคธุรกิจให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน สามารถแข่งขันได้ในเวทีสากล”


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พณ. ตรวจบัญชี 3แสนบริษัท สกัด จดทะเบียนบังหน้า

view