สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เตรียมตัวอย่างไร ให้เจรจาธุรกิจได้ประทับใจ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ Smart SMEs โดย อุดมศักดิ์ โรจน์วิบูลย์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารกรุงไทย


ผู้ประกอบการเตรียมตัวกันพร้อมหรือยังครับ สำหรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ที่จะเกิดขึ้นในปลายปี 2015 ที่จะถึงนี้ ทางธนาคารกรุงไทยเล็งเห็นความสำคัญในการเตรียมตัว โดยจัดอบรมให้กับลูกค้า SMEs ไปเมื่อวันก่อน วันนี้มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเรื่องวิธีการสร้างความประทับใจครั้งแรก เมื่อมีโอกาสได้พบกับคู่เจรจาทางธุรกิจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการอบรมดังกล่าวจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากครับ

ประการแรกเลยคือ ยึดหลัก KISS หรือ Keep it Short and Simple หมายถึงการทำตัวให้ดูเรียบง่ายในการพูดคุยกับอีกฝ่าย เป็นตัวของตัวเอง สร้างบรรยากาศสบาย ๆ ไม่ทำให้คู่เจรจารู้สึกอึดอัด ประการต่อมาคือ คำพูดที่ฟังแล้วมีความชัดเจน สำหรับคนที่รู้ตัวว่าเป็นคนพูดเร็ว ก็ควรพยายามพูดให้ช้า ๆ ชัดถ้อยชัดคำ โดยเฉพาะเมื่อพูดคุยกับนักธุรกิจในกลุ่มประเทศ AEC ซึ่งต้องใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ผู้ประกอบการไม่จำเป็นต้องกังวลในสำเนียงการพูด แค่พูดให้ถูกต้องและชัดเจนก็เพียงพอแล้ว


อีกประการหนึ่งคือ การยิ้มแย้มขณะพูดคุย ส่งสัญญาณให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าเราพร้อมจะเป็นมิตรด้วย และจูงใจให้คู่เจรจาอยากพูดคุยกับเราต่อไป

ประการต่อมาคือ การให้นามบัตร นามบัตรสามารถสะท้อนตัวตนของผู้ให้หรือธุรกิจของผู้ให้ได้ นามบัตรควรมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากคนอื่น เพื่อสร้างการจดจำและช่วยสร้างความประทับใจให้กับผู้รับ

นอกจากนี้ การยื่นนามบัตรให้กับคู่เจรจาต้องสบตาด้วยสายตาที่เป็นมิตร จริงใจให้อีกฝ่ายอย่างมั่นใจนะครับ เพราะจะช่วยสร้าง Connection ให้เกิดขึ้น และมีบทสนทนาที่ต่อเนื่องกันไป ให้คิดไว้เสมอว่าการพบกันและยื่นนามบัตรให้ อาจเป็นครั้งสุดท้ายที่จะได้พบกับอีกฝ่ายก็ได้ หากเราไม่สามารถสร้างความประทับใจได้เพียงพอ

ประการต่อมาคือ ช่วงเวลา 3 วินาทีแรกในการพบกันเป็นช่วงที่สำคัญที่สุด ที่คู่เจรจาของเราจะตัดสินตัวเราครับ จึงควรสร้าง First Impression หรือความประทับใจเมื่อแรกพบให้เกิดขึ้นให้ได้ แต่อย่าลืมนะครับว่า การสร้างความประทับใจต้องเป็นตัวของตัวเองด้วย

ประการสุดท้าย ที่อยากฝากผู้ประกอบการทุกท่านนะครับ เวลาที่เราพบปะนักธุรกิจเพื่อนบ้านในกลุ่ม AEC อย่าเพิ่งรีบ Hard Sell ให้คิดว่าเรากำลังไปหาเพื่อน เพื่อสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ แบบนี้จะช่วยให้เราดำเนินธุรกิจแบบยั่งยืนได้มากกว่า

ขอให้ผู้ประกอบการทุกท่านประสบความสำเร็จในการเจรจาธุรกิจนะครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เตรียมตัวอย่างไร เจรจาธุรกิจ ประทับใจ

view