สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บทเรียนจากการเดินทาง # 4 พลังของวัฒนธรรมองค์กรและการสำรวจ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ เรื่องเล่าซีอีโอ โดย ซิคเว่ เบรคเก้ ซีอีโอเทเลนอร์เอเชีย และรักษาการซีอีโอดีแทค Twitter : sifve_telenor

เมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้พูดกับที่ประชุมพนักงานในกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน เกี่ยวกับการจัดลำดับความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของบริษัท และสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของเรา

เมื่อมองไปยังใบหน้านับพัน อย่างแรกที่ทำให้ผมตกตะลึง คือ พวกเขาต่างทุ่มเทให้กับการประชุมครั้งนี้ และอย่างที่สอง คือ พวกเขายังมีอายุน้อย

"ปากีสถาน" เป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชากรอายุน้อยที่สุดในโลก โดยประชากรส่วนใหญ่อยู่ในวัย 20 ต้น ๆ ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่บริษัทของเราจะเต็มไปด้วยคนวัยหนุ่มสาว

ด้วยวัยและพลังงานของพวกเขา คำถามที่เจาะลึก ความสนใจที่กระตือรือร้น และการที่พวกเขาเป็นคนเปิดเผยเกี่ยวกับอนาคตและวัฒนธรรมของบริษัท ทำให้พวกเขาโดดเด่น 



การดำเนินงานในปากีสถานของเรา ได้รับการจัดอันดับในฐานะบริษัทที่น่าทำงานในระดับสูงสุด หรืออันดับต้น ๆ อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหลายปี

เราเป็นหนึ่งในสถานที่ทำงานที่ดีที่สุด ที่คนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่มีความสามารถระดับต้น ๆ ของปากีสถานอยากทำงานด้วย

คนเหล่านี้คือคนที่ผมกำลังพูดคุยอยู่ด้วยในการประชุมของเราที่อิสลามาบัด และมันเป็นเวลาที่เหมาะเจาะในการย้ำเตือนถึงสิ่งที่เราได้ทำมาอย่างถูกต้อง และวิธีที่เราจะต่อยอดต่อไปในอิสลามาบัด ประเทศไทย และทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย

เราดำเนินงานในฐานะ "นายจ้าง" ด้วยวิธีเดียวกันทั้งในปากีสถาน ประเทศไทย และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย รวมถึงใน 13 ประเทศทั่วโลก

และคำเพียงคำเดียว ก็เพียงพอที่จะบรรยายถึงวิธีที่แบรนด์ที่สร้างมาระยะหนึ่งแล้วของเรา ในอุตสาหกรรมที่เติบโตมาในระดับหนึ่งนี้ สามารถเอาชนะใจคนที่มีศักยภาพเหล่านั้นได้ ซึ่งอาจได้รับการชักชวนโดยความสดใหม่กว่าของบริษัทใหม่ ๆ ในอุตสาหกรรมใหม่ ๆ

สิ่งนั่นคือคำว่า "วัฒนธรรม" มันคือสิ่งที่ทำให้เราสามารถดึงดูดคนหนุ่มสาวที่มีศักยภาพที่ดีที่สุดในแต่ละประเทศที่ไม่ขาดแคลนทั้งคนหนุ่มสาวและคนที่มีความสามารถ

ไม่ว่าจะในประเทศไทยหรือปากีสถานวัฒนธรรมของเราไม่ใช่สำหรับทุกคนการที่จะทำงานกับเราและมีความสุขในการอยู่ที่นี่ คุณต้องยอมรับวัฒนธรรมที่เรามี สิ่งที่เราเรียกว่า "วิถีของเทเลนอร์" ห่อหุ้มวัฒนธรรมของเราไว้ และบริษัทอื่น ๆ ควรหาวิธีที่คล้าย ๆ กันนี้ในการนิยามวัฒนธรรมของเขา

วัฒนธรรมของเราเป็นวัฒนธรรมที่การมีความรักในสิ่งที่ทำ การแข่งขัน ความซื่อสัตย์ความเป็นกันเอง และนวัตกรรม โดยต่างหลอมรวมเข้าด้วยกันมันคือวัฒนธรรมที่เราคาดหวังว่าคนจะพูดคุยกันอย่างเปิดเผย กล้าเสี่ยง และมีคนอื่น ๆ พร้อมรับฟัง ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับทุก ๆ บริษัทที่กำลังดึงดูดคนที่ดีที่สุด

สิ่งแรกเริ่มจากล้มเลิกความพยายามที่จะดึงดูดทุกคน แต่สร้างวัฒนธรรมที่แข็งแกร่ง ดังนั้น ให้คำนิยามที่ชัดเจนว่าคุณต้องการคนที่เหมาะสมกับคุณ และคนที่จะพยายามทำงานตามวิถีทางของบริษัท

เรื่องที่สองที่เราได้ เรียนรู้และสอดแทรกเข้าไปในวัฒนธรรมของเราคือเราจะไม่มองหาคนที่ดูเหมือนว่า จะวางแผนหน้าที่การงานของเขาไว้หมดแล้วคนหนุ่มสาวหลาย ๆ คนคิดมากเกินไปว่าเขาต้องการจะ "เป็น" อะไร

เราควรมีความฝันและความทะเยอทะยาน แต่ต้องไม่ทำให้มันกลายเป็นเป้าหมาย ขั้น หรือตำแหน่งที่ถูกจำกัด สิ่งที่นายจ้างที่ดีที่สุดควรมองหาในคนของเขาควรเป็นการเปิดใจ การมีความสามารถรอบด้าน มีศักยภาพ ความสนใจ และความคิดดี ๆ ทีหลากหลาย

ในวัฒนธรรมของบริษัทเรา คนหนุ่มสาวที่รับเข้าใหม่ไม่ควรคาดหวังที่จะเข้าสู่เส้นทางอาชีพที่ตายตัว เขาต้องสร้างมันขึ้นมาด้วยตัวของเขาเองในวัฒนธรรมของเรา คุณสามารถเป็นอะไรก็ได้ที่คุณต้องการ มันคือที่ที่คุณสามารถลงทุนในตัวของคุณเอง และสร้างทางของคุณเอง คุณอาจเข้ามาทำงานในตำแหน่งผู้จัดการด้านความสัมพันธ์กับรัฐบาล และเกษียณด้วยตำแหน่งซีอีโอหรือหัวหน้าทีมสร้างแบรนด์

จุดสิ้นสุดที่เปิดกว้างนี้คือส่วนหนึ่งของการเติบโตอย่างมืออาชีพที่เข้มแข็ง และเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้สิ่งต่าง ๆ เป็นเรื่องใหม่ สำหรับคนที่ช่างสงสัยและทะเยอทะยานที่เราต้องการที่จะดึงดูดและรักษาไว้

เราทำให้เขาเติบโตผ่านการทำงานร่วมกันกับผู้บริหารระดับสูงโดยทำให้เขาหิวกระหายท้าทายเขาโดยให้เขาได้ลองทำหลายๆ อย่าง และทำให้เขามั่นใจในความเป็นผู้นำของเราว่ารู้จักพวกเขาเป็นอย่างดี และเราไม่ได้เห็นความสำคัญของเขาจากประกาศนียบัตร แต่จากการมองเห็นและพบปะพวกเขาอย่างเป็นทางการ การฟังความเห็นของเขาเกี่ยวกับทิศทางของบริษัท การที่รู้จักว่าคนหนุ่มสาวที่มีความสามารถคือใคร ช่วยพัฒนาเขาและเห็นความสำคัญของเขาคืองานหลักของ "ซีอีโอ" ไม่ใช่ส่งงานนี้ให้กับฝ่ายบุคคลรับผิดชอบ

ความคิดสุดท้าย ซึ่งจะไม่พูดถึงไม่ได้ คือ คนหนุ่มสาวคาดหวังให้นายจ้างของเขาเป็นบริษัทที่ทำในสิ่งที่ถูกต้อง คนที่มีศักยภาพที่ดีที่สุดต้องการทำงานเพื่อบริษัทที่มีจริยธรรมในการทำงานที่เข้มแข็ง ดำเนินงานอย่างโปร่งใส มีการจัดการองค์กรแบบแนวราบ และมีสภาพแวดล้อมการทำงานที่เปิดกว้าง

พวกเขาต้องการมีส่วนร่วมในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ที่มีผลเชิงบวกต่อท้องถิ่น และสร้างความแตกต่างให้กับสังคม นี่เป็นอีกครั้งที่เป็นคำถามเกี่ยวกับวัฒนธรรม

สำนักงานในปากีสถานของเรา ซึ่งได้รับการจัดอันดับให้เป็นนายจ้างที่ดีที่สุดในประเทศเสมอมา ถือเป็นสำนักงานที่ส่งออกคนเก่ง ๆ ไปให้หน่วยธุรกิจอื่น ๆ ของเราทั่วทั้งเอเชียและยุโรป เช่น "มาฮาม อัสฮาน" ผู้ซึ่งเริ่มต้นในฝ่ายบริการด้านการเงิน และย้ายไปยังแผนกอื่น ๆ ในองค์กร ทั้งด้านเทคโนโลยี และการจัดการความเสี่ยง ปัจจุบันนี้เราเพิ่งส่งเธอไปจากปากีสถาน และเธอเป็นหนึ่งในทีมผู้ที่นำเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในเชิงพาณิชย์เข้าไปยังประเทศพม่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

สำหรับผมเธอเป็นตัวอย่างของทั้งสองสิ่งหนึ่งคือคนของเรามีดีเอ็นเอที่เหมือนกับของบริษัทด้านการเป็นนักสำรวจ ผลักดันขีดจำกัดของตนเอง และพยายามเข้าไปในที่ที่ไม่รู้จัก และสอง ทั่วโลกต้องการพวกเขาเพราะทัศนคติและทักษะของเขา บทบาทของเราคือการเสี่ยงไปกับคนหนุ่มสาวที่เต็มไปด้วยศักยภาพแต่ไม่มีแผนการหรือประสบการณ์

สิ่งเหล่านี้เป็นการเดิมพันที่ใจถึง แต่ได้ไตร่ตรองไว้ล่วงหน้าแล้ว บริษัทต่าง ๆ ที่ยังคงต้องการประสบความสำเร็จต้องเตรียมพร้อมกับการเดิมพันพวกนี้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : บทเรียนจากการเดินทาง พลัง วัฒนธรรมองค์กร การสำรวจ

view