สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

4 ข้อ ควรระวัง ในการสื่อสาร CSR

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ CSR talk โดย พีรานันต์ ปัญญาวรานันท์ ผู้จัดการด้านความรับผิดชอบต่อสังคม สถาบันคีนันแห่งเอเซีย

1.อย่าเก่งอย่างโดดเดี่ยว

ตรรกะการทำงานด้าน CSR นั้นเป็นการขับเคลื่อนด้วยความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายใน และภายนอกองค์กร ปัจจุบันการมีส่วนร่วม หรือการสร้างความร่วมมือจากหลายภาคส่วนเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญของการพัฒนาโครงการไปสู่ความยั่งยืน

แต่บางครั้งที่เราอ่านเรื่องราวCSR ขององค์กรที่เล่าความสำเร็จในการทำกิจกรรม หรือโครงการ CSR แบบไม่กล่าวถึงความร่วมมือกับใครเลย มุ่งเน้นแต่ชื่อองค์กร และผู้บริหารของตนเอง ซึ่งผลลัพธ์จากการสื่อสารแบบเก่งอย่างโดดเดียวจะทำให้ขัดต่อตรรกะการสร้างความยั่งยืนให้กับโครงการ CSR และพลาดโอกาสในการสร้างเครือข่ายการทำงานกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ

2.อย่าพูดถึงแต่ประเด็นองค์กรตนเอง

เพราะ เรื่องราว CSR เป็นสารที่สามารถสื่อถึงความมุ่งมั่นขององค์กรในการดำเนินกิจการอย่างมีความ รับผิดชอบต่อสังคมต่อสาธารณะและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียแต่หากพูดถึงแต่ประเด็น หรือเรื่องราวที่องค์กรตนเองสนใจในการสื่อสาร CSR เท่านั้นก็ไม่ได้เข้าใจบริบท หรือความต้องการของสังคมที่จะได้รับประโยชน์จากการทำกิจกรรม CSR

หากเรื่องราว CSR สามารถพูดถึงประเด็นขององค์กรหลัก และเชื่อมโยงบูรณาการถึงผู้รับประโยชน์หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใต้กิจกรรม เสมือนเป็นภาพจิ๊กซอว์ที่ต่อเสร็จบริบูรณ์แล้ว

3.อย่าผิดกาลเทศะ

เพราะเรื่องราว CSR มิได้มีไว้ใช้ตอบโต้การขัดแย้งรุนแรง หากเกิดความขัดแย้งขึ้นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ควรแก้ไขปัญหาอย่างตรงไปตรงมาตามเหตุ และผลมากกว่ากล่าวอ้างเอาเรื่องราว CSR มาเพื่อประโยชน์ในการตอบโต้ ซึ่งทำให้ลดคุณค่าของ CSR ในเชิงเครื่องมือในการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ทั้งในเชิงภาคเอกชน และภาคประชาสังคม บางครั้งการสื่อสารที่ดีที่สุดคือการปล่อยให้ผลสำเร็จในการทำกิจกรรมหรือโครงการด้าน CSR เป็นที่ประจักษ์จากผู้ได้รับผลประโยชน์ โดยเฉพาะเมื่อเวลาที่องค์กรต้องรับมือกับสถานการณ์ล่อแหลม ข่าวลือ

4.อย่าน่าเบื่อ


อย่านำเสนอ CSR ในรูปแบบที่ต้องปีนบันได 7 ชั้น หรือจบประกาศนียบัตรขั้นสูงใด ๆ เพื่อสามารถจะเข้าใจเรื่องราวต่าง ๆ ได้ หรือเรื่องราวที่นำเสนอแบบทุกข์โศกระทมเศร้า จนไม่อยากจะลืมตามองโลกใบนี้ในเวลาต่อมา แม้ชีวิตความเป็นจริงจะต้องถูกท้าทายโดยบริบทโหด ๆ ของสังคม เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม

เพราะ CSR เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ทำให้ภาคเอกชน ภาครัฐ ภาคประชาสังคม ภาคการศึกษา และภาคประชาสังคม รวมใจเชื่อมโยงความสามารถของตนเองเพื่อขับเคลื่อนให้สังคมมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ดังนั้น เรื่องราว CSR จึงควรสื่อสารอย่างมีชีวิตชีวา และมีความหวัง เข้าถึงหัวใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อย่างมีเหตุผลบนพื้นฐานความเป็นจริง โดยนักสื่อสารอาจนำเรื่องราวชีวิตจริงในสังคมมาเป็นตัวบอกเล่ากิจกรรมโครงการ CSR การใช้ภาพ การใช้วิดีโอ สื่อเรื่องราวประเด็นของ CSR ให้หลากหลายเข้ากับรูปแบบความสนใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

เพราะเป้าหมายปลายทางสำคัญของการสื่อสาร CSR คือการสร้างการมีส่วนร่วม และเห็นคุณค่าของการทำโครงการ CSR ต่าง ๆ เพราะนั่นหมายถึงการเปิดใจ สู่ความร่วมมือ การแสดงความคิด จนนำไปสู่ความรู้สึกของการเป็นเจ้าของโครงการนั้นอย่างยั่งยืน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ข้อควรระวัง การสื่อสาร CSR

view