สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัสเซีย ระเบิดเวลาที่กำลังนับถอยหลัง

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ ช่วยกันคิด

คอลัมน์ ช่วยกันคิด โดย ดร.ศรพล ตุลยะเสถียร พิมพัชรา กุศลวิทิตกุล สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)

ใน ช่วงที่ผ่านมารัสเซียกลายเป็นประเด็นฮอตที่ได้รับความสนใจจากประชาคมโลกอยู่ บ่อยครั้งทั้งเรื่องความขัดแย้งในแคว้นไครเมียที่ลุกลามกลายเป็นความขัดแย้ง ระหว่างรัสเซียและโลกตะวันตก และสถานการณ์ราคาน้ำมันตกต่ำก็ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและค่าเงินของรัสเซีย จนนักลงทุนทั่วโลกเริ่มวิตกว่าเศรษฐกิจรัสเซียอาจเข้าสู่ภาวะวิกฤต เงินทุนไหลออกจนธนาคารกลางรัสเซียพยุงค่าเงินไม่ไหวจนต้องปล่อยลอยตัว ทำให้หลายฝ่ายกลัวว่าจะเกิดวิกฤตค่าเงิน และทำให้รัสเซียไม่สามารถชำระหนี้ที่มีอยู่ภายในประเทศและในต่างประเทศได้ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในปี 2541

ชนวนสำคัญที่สั่นคลอนความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจรัสเซียก็คงหนี้ ไม่พ้นสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกตกต่ำเมื่อผู้ผลิตน้ำมันในกลุ่ม OPEC และผู้ผลิตอื่น ๆ ต่างประกาศไม่ลดการผลิตลงเพื่อคงส่วนแบ่งในตลาดของตนไว้ ราคาน้ำมันที่ลดลงเกินกว่าครึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจรัสเซียที่มี รายได้จากการส่งออกน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติเป็นรายได้หลักของประเทศหลาย ฝ่ายเริ่มวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจรัสเซียอาจไม่สามารถทนต่อผลกระทบจากวิกฤตราคา น้ำมันต่อไปได้อีก


ภาพจาก : www.breakingenergy.com

ที่ผ่านมารายได้จากการส่งออกน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติคิดเป็นรายได้กว่าร้อยละ 70 ของรายได้ส่งออกรวมของรัสเซีย หรือคิดเป็นร้อยละ 16.2 ของ GDP รัสเซียเลยทีเดียว อีกทั้งรายได้จากภาษีน้ำมันเป็นรายได้กว่าครึ่งหนึ่งของรายได้รัฐบาลกลาง เมื่อรายได้จากการส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติสูญหายไปเป็นจำนวนมาก ดุลการค้า ดุลบัญชีเดินสะพัด และดุลการคลังของรัฐบาลรัสเซียก็ได้รับผลกระทบ เงินรูเบิลอ่อนค่าตามราคาน้ำมัน ทำให้ราคาข้าวของที่เคยนำเข้าจากต่างประเทศก็แพงขึ้นเป็นเท่าตัว ส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคเป็นวงกว้าง ซึ่งธนาคารกลางรัสเซียได้คาดการณ์ว่า GDP ของรัสเซียในปี 2558 อาจหดตัวถึงร้อยละ -4.5 หากราคาน้ำมันยังคงอยู่ในระดับต่ำอย่างนี้ต่อไป

แรงกดดันจากราคาน้ำมัน การอ่อนค่าของเงินรูเบิล และการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากประเทศตะวันตกที่พ่วงเข้ามาด้วยตั้งแต่ช่วงกลางปี 2557 ประกอบกับรัสเซียเคยมีประวัติพักชำระหนี้ (Debt Moratorium) มาแล้วเมื่อปี 2541 ทำให้เกิดความกังวลว่าเศรษฐกิจรัสเซียอาจจะล่มสลายและไม่สามารถชำระหนี้ที่มีอยู่ได้จนต้องพักชำระหนี้ไประยะหนึ่งเช่นครั้งก่อนทำให้ S&P ออกมาประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียลงไปต่ำกว่าระดับน่าลงทุนในเดือนมกราคม 2558

เมื่อมองย้อนกลับไปดูเหตุการณ์เมื่อปี 2541 ก็เห็นได้ว่ารัสเซียในวันนี้กำลังดำเนินไปในรูปแบบที่คล้ายกับเมื่อปี 2541 การขาดดุลงบประมาณ หนี้ก้อนใหญ่ที่เกิดขึ้นจากค่าใช้จ่ายในการทำสงครามในเชชเนีย และราคาน้ำมันโลกตกต่ำเนื่องจากความต้องการบริโภคน้ำมันลดลงหลังจากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจเอเชีย ทำให้เกิดวิกฤตแห่งความเชื่อมั่นในรัสเซีย นักลงทุนแห่ขายสินทรัพย์ที่อยู่ในสกุลเงินรูเบิล ทำให้รูเบิลอ่อนค่าอย่างหนัก และเพื่อคงค่าเงินไม่ให้อ่อนตัวและเงินทุนไหลออก ธนาคารกลางรัสเซียเข้าแทรกแซงค่าเงินและสูญเสียทุนสำรองระหว่างประเทศไปเป็นจำนวนมาก และธนาคารกลางรัสเซียได้ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายจากร้อยละ 30 เป็นร้อยละ 50 และปล่อยให้เงินรูเบิลอ่อนค่า สุดท้ายเมื่อสู้ต่อไปไม่ไหวก็ต้องหยุดพักชำระหนี้ทั้งในและต่างประเทศ

ใน ครั้งนี้เรากำลังเห็นเหตุการณ์คล้ายๆ กัน จึงก่อให้เกิดความแตกตื่นในตลาดอย่างหนัก แต่เหตุการณ์ในวันนี้ต่างกับในอดีต ตรงที่ในวันนี้รัสเซียยังคงมีทุนสำรองระหว่างประเทศที่เก็บสะสมมาจากช่วงที่ มีรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมากในยุคที่น้ำมันมีราคาสูงอยู่

อีกทั้งในวันนี้เรายังไม่เห็นวิกฤตทางการคลังเช่นดังอดีต แต่หลายฝ่ายก็เกรงว่าอาจเกิดขึ้นได้ไม่ยาก เนื่องจากรายได้จากน้ำมันลดลงไปกว่าราคาที่รัฐบาลรัสเซียได้ตั้งไว้ตอนที่ทำ งบประมาณเมื่อต้นปีไปกว่าครึ่งและระดับทุนสำรองระหว่างประเทศที่ลดลงอย่าง รวดเร็ว ก็ยิ่งสร้างความกังวลว่าอาจไม่เพียงพอต่อการชำระหนี้ต่างประเทศที่มีอยู่

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลรัสเซียยังคงมองโลกในแง่ดี และบอกว่าค่าเงินรูเบิลที่อ่อนลงทำให้เมื่อแปลงรายได้ของรัฐบาล และธุรกิจรัสเซียที่ได้จากน้ำมันกลับมาเป็นรูเบิลก็ไม่ได้ดูเลวร้ายมากนัก ซึ่งก็ฟังดูเป็นไปได้ อีกทั้งพันธมิตรเก่าอย่างจีนก็ประกาศพร้อมให้ความช่วยเหลือแก่รัสเซียหากรัสเซียต้องการ ทั้งยังเพิ่มวงเงินการทำสัญญาแลกเปลี่ยนอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างสกุลเงิน (Cross Currency Swap) ระหว่างรูเบิลและหยวน เพื่อลดการพึ่งพิงเงินดอลลาร์สหรัฐในการค้า และเมื่อรัสเซียและยูเครนบรรลุข้อตกลงหยุดยิงได้เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2558 บรรยากาศทั้งการเมืองระหว่างประเทศและเศรษฐกิจก็ดูจะมีแนวโน้มที่สดใสขึ้น ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าการหยุดยิงในครั้งนี้จะทำให้เศรษฐกิจรัสเซียพลิกฟื้นกลับมาได้หรือไม่


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : รัสเซีย ระเบิดเวลา กำลังนับถอยหลัง

view