สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คิดแตกต่าง ปัจจัยความสำเร็จของ SME

คิดแตกต่าง ปัจจัยความสำเร็จของ SME
โดย : เวทย์ นุชเจริญ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




เรื่องที่มีความสำคัญเรื่องหนึ่งที่อยากให้ท่านผู้ประกอบการให้ความสำคัญคือ"นวัตกรรม" หรือ Innovation ซึ่งผมอยากเรียกว่า"ความคิดใหม่ที่แตกต่าง"

ผู้ประกอบการ SME ที่ประสบความสำเร็จหลายรายทั้งในบ้านเราและต่างประเทศ ล้วนแต่เป็นผู้ประกอบการที่คิดใหม่และแตกต่าง

ในการพิจารณาสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ นอกจากจะใช้หลัก 5 C ซึ่งเป็นพื้นฐานทั่วไปแล้ว เรื่องของความคิดใหม่ที่แตกต่างในการประกอบการ เป็นเรื่องที่ธนาคารพาณิชย์ให้ความสำคัญมาก ได้อ่านบทสัมภาษณ์ของ คุณบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารกสิกรไทย ที่บอกว่า ในการพิจารณาสินเชื่อให้ SME มีกรอบที่จำกัด เนื่องจากไม่แน่ใจเกี่ยวกับกระแสเงินสดของ SME หากปล่อยไปแล้ว อีกหนึ่งปีข้างหน้าไม่รู้จะได้รับเงินคืนหรือไม่ และอีกปัญหาก็คือ ปัจจุบัน SME ไม่มีไอเดียที่ชัดเจน ไม่มีจุดแข็ง หรือจุดขายหากยังทำเหมือนธุรกิจขนาดใหญ่ ก็คงต้องรอวันตาย

ตอนที่ผมเป็นผู้จัดการสาขาของธนาคารพาณิชย์หลายปีมาแล้ว มี SME มาขอวงเงินสินเชื่อเพื่อใช้ในธุรกิจรับซื้อเศษพลาสติกเก่า เพื่อผลิตเม็ดพลาสติกขายให้กับโรงงาน ตอนแรกก็ไปได้ดี แต่เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ผู้ประกอบการรายใหม่ เข้ามาได้ง่าย เนื่องจากไม่ต้องใช้เทคโนโลยีสูง รายที่ไม่คิดใหม่ ก็ไปไม่รอด

มีอยู่รายหนึ่งคือ คุณมนัส พรมฮวด ที่คิดใหม่ด้วยการนำเม็ดพลาสติกมารีดเป็นเส้น ผลิตเข่งไฮเท็ค ต่อมาได้พัฒนาเป็นวัตถุดิบที่เรียกว่า หวายเทียม ผลิตอุปกรณ์ตกแต่งในโรงแรม ผลิตเฟอร์นิเจอร์หวายเทียมยี่ห้อ Monarch จดทะเบียนลิขสิทธิ์ ส่งขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็น SME ตัวอย่าง ที่ได้รับรางวัลจากหลายสถาบัน

กรณีของ คุณสงวน เรืองศิริ แห่งบริษัท เชียงใหม่เฮลตี้ โปรดักส์ ทีมีไอเดียแปรรูปน้ำผึ้งให้เกิดมูลค่าเพิ่ม และทำตลาดได้ในเชิงพาณิชย์ โดยกระบวนการผลิตเครื่องดื่ม Honey Vinegar จากการหมักน้ำผึ้งในถังไม้โอ๊ค นานกว่า 6 เดือน จนได้เป็นน้ำส้มสายชูสีเหลืองทอง รสเปรี้ยวอมหวาน ใช้ดื่มเพื่อสุขภาพและปรุงอาหาร เป็นการใช้ภูมิปัญญาพื้นบ้านผสานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เป็นสินค้าที่มีมาตรฐานยอมรับในตลาดพรีเมียม ส่งออกไปต่างประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย และในตลาดภายในประเทศ

มองไปในระดับสากล เมื่อไม่นานมานี้ ได้มีการคิดค้นนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์รูปแบบใหม่สำหรับบรรจุอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการปฎิวัติการกินดื่มของผู้คนในอนาคตอันใกล้ เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ทดแทนการใช้พลาสติกได้หลายรูปแบบ ด้วยต้นทุนการผลิตที่ไม่สูง เป็นบรรจุภัณฑ์ที่กินได้ เรียกว่า WikiCell คิดค้นและพัฒนาโดย ศาสตราจารย์ David Edwards นักวิศวกรรมชีวภาพ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด โดยได้แรงบันดาลใจจากเซลล์ธรรมชาติในผลไม้อย่างองุ่น ส้ม ที่มีเปลือกนอกห่อหุ้มเนื้อและของเหลวภายใน เป็นต้นแบบในการพัฒนาแทนบรรจุภัณฑ์จากพลาสติกและกระดาษ ช่วยลดปัญหาเรื่องขยะที่เป็นปัญหาของโลกในปัจจุบัน

เรื่องของนวัตกรรม หรือความคิดใหม่ที่แตกต่าง มีตั้งแต่เรื่องเล็กจนถึงเรื่องใหญ่ ที่ SME สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับธุรกิจตามความเหมาะสม เริ่มคิดแต่วันนี้เลยครับ บ้านเรามีสถาบันนวัตกรรมแห่งชาติ ช่วยส่งเสริมในเรื่องนี้ และสนับสนุนเรื่องดอกเบี้ยสำหรับ SME ในการขอสินเชื่อกับธนาคารพาณิชย์

ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการ SME ประสบความสำเร็จในการคิดใหม่ที่แตกต่าง เพื่อผลิตสินค้าให้เป็นที่นิยมของผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : คิดแตกต่าง ปัจจัยความสำเร็จ SME

view