สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ พร้อมรับ AEC หรือยัง ? โดย ณกฤช เศวตนันทน์ Thai.attorney@hotmail.com

หลังจากการเปิดประเทศของเมียนมาร์ และการเปิดประชาคมอาเซียนที่จะเกิดขึ้นอันใกล้นี้ การลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายของพม่านั้นมีความสำคัญต่อสายตาชาวโลกอย่างมาก รัฐบาลพม่าได้เปิดโอกาสให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุน ด้วยการออกนโยบายโครงการขนาดใหญ่ นั่นคือโครงการทวายซึ่งเป็นการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมที่สามารถแบ่งได้เป็น 6 เขตอุตสาหกรรม ได้แก่ เขตที่อยู่อาศัย เขตการค้า โครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องภายในนิคมอุตสาหกรรม ถนน ทางรถไฟเชื่อมโยงไปสู่ประเทศไทย รวมไปถึงน้ำมันและท่อส่งก๊าซธรรมชาติจากอ่าวมะตะบันไปยังชายแดนไทยเมียนมาร์ รัฐบาลไทยกับรัฐบาลพม่าได้มีการบันทึกความเข้าใจเพื่อยกระดับความร่วมมือในการพัฒนาโครงการทวาย ด้วยการตกลงให้รัฐบาลไทยได้เข้ามามีบทบาทในการกำกับควบคุมดูแลระหว่างรัฐต่อรัฐ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่จะเข้ามาพัฒนาโครงการทวาย

เดิมในปี 2553 บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทานในการเข้าพัฒนาโครงการทวาย ในนามบริษัทลูกที่ชื่อ บริษัท ทวาย ดีเวล๊อปเมนต์จำกัด สำหรับการพัฒนาโครงการทวายนั้นเกิดความล่าช้าอย่างมาก อันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงการขอปรับลดพื้นที่โครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวายลง 50 ตารางกิโลเมตร จากเดิมที่มีพื้นที่ 204.5 ตารางกิโลเมตร อีกทั้งโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญได้แก่ การก่อสร้างท่าเรือ และการก่อสร้างถนนในโครงการ เป็นโครงการที่ใช้เวลานานในการคืนทุน ซึ่งส่งผลให้ภาคเอกชนเข้ามาลงทุนในโครงการดังกล่าวได้ยาก รัฐบาลพม่าจึงได้เสนอการจัดตั้งนิติบุคคลเฉพาะกิจ อีกทั้งเปิดโอกาสให้ประเทศต่าง ๆ เข้ามาลงทุน อาทิ ญี่ปุ่น จีน เพื่อไม่ให้นักลงทุนภาคเอกชนมีเพียงแค่รายเดียว จึงทำให้ไทยต้องยกเลิกสัญญาฉบับเดิมและปรับปรุงโครงการพัฒนาทวายนี้ใหม่

การเข้าไปลงทุนเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่มากนี้ต้องใช้เม็ดเงินลงทุนจำนวนมาก รัฐบาลไทยจึงพยายามผลักดันให้ โดยให้รัฐบาลญี่ปุ่นร่วมลงทุนและเข้ามามีบทบาทร่วมกันพัฒนาในรูปแบบอีโคพาร์ตเนอร์ชิป ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นได้ปฏิเสธเป็นผู้ลงทุน แต่พร้อมที่จะให้การสนับสนุนการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย โดยการจัดเงินกู้ดอกเบี้ยพิเศษให้กับรัฐบาลพม่าในการสร้างถนนระหว่างเส้นทางบ้านพุน้ำร้อนกับเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายในระยะทาง138 กิโลเมตรด้วยวงเงิน 3,900 ล้านบาท ทั้งนี้รัฐบาลพม่าต้องเป็นผู้รับผิดชอบด้วยการบันทึกลงนามร่วมกับญี่ปุ่น และต้องเป็นผู้ก่อสร้างแทนบริษัท ทวาย ดีเวล๊อปเมนต์จำกัด ในการนี้ญี่ปุ่นจะเข้ามาลงทุนในทวายเป็นประเทศที่สามหลังจากพัฒนาโครงการทวายเฟสแรกแล้วเสร็จ

รัฐบาลไทยกับรัฐบาลพม่านั้นยังคงเดินหน้าในการพัฒนาพื้นที่ครอบคลุมในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายนี้ต่อไปซึ่งปัจจุบันบริษัท ทวาย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด ได้เปลี่ยนบทบาทจากการเป็นผู้พัฒนามาเป็นผู้ลงทุน โดยได้เข้าร่วมลงทุนกับบริษัท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จำกัด ในสัดส่วนร้อยละ 50 สำหรับโครงการระยะเริ่มต้นจะใช้เวลาพัฒนา 5 ปี ในการเริ่มลงทุนตั้งแต่ปี 2558 มูลค่า 1,700 ล้านเหรียญสหรัฐ บนพื้นที่ 27 ตารางกิโลเมตร มีสัญญาสัมปทาน 50 ปี และสามารถขยายระยะเวลาได้อีก 25 ปี โดยโครงการนิคมอุตสาหกรรมเน้นการใช้แรงงานเป็นหลัก อาทิ อุตสาหกรรมแปรรูป อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมยาง อุตสาหกรรมเหมืองแร่ นอกจากนี้ยังมีระบบสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น อาทิ ท่าเรือขนาดเล็ก โรงไฟฟ้า ถนนลาดยาง 4 ช่องจราจรที่เชื่อมกับไทย ระบบโทรคมนาคม

ล่า สุดพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เดินทางไปเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 8 ถึง 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้มีการหารือทวิภาคีกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่นในเรื่องความร่วมมือด้านการลงทุนในเขตเศรษฐกิจ พิเศษทวาย สำหรับการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายนี้ยังคงต้องติดตามดูต่อไป หากสามารถสร้างโครงการทวายได้แล้วเสร็จตามแผนที่วางไว้จะส่งผลภาพรวมที่ดี อย่างมากในการเปิดการค้าได้อย่างครอบคลุมพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษทวายจะเป็น ศูนย์กลางในการขนส่ง เป็นการขยายตลาดใหม่สำหรับการลงทุนในต่างประเทศ ช่วยลดระยะเวลาในการขนส่ง อีกทั้งในการเปิดประชาคมอาเซียนอันใกล้นี้จะช่วยในการกระจายสินค้าและอำนวย ความสะดวกได้อย่างมาก แต่หากกล่าวถึงอุปสรรคในการลงทุนในทวายนั้นก็มีอุปสรรคอยู่มากเหมือนกัน เช่น การใช้เม็ดเงินลงทุนจำนวนมากกับหากโครงการดังกล่าวจะยังคงดำเนินการด้วยความ ล่าช้าต่อไป ก็จะส่งผลกระทบในการเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนรายอื่น

ทั้งนี้สำหรับนักลงทุนที่สนใจจะเข้าไปลงทุนเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายควรศึกษารายละเอียดและติดตามความคืบหน้าต่างๆ ของโครงการให้แน่นอนก่อนตัดสินใจ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย

view