สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปปท.เรียกสปสช.แจงใช้จ่ายเงินโครงการ30บ.

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ป.ป.ท.เรียกสปสช.ส่งเอกสารชี้แจงการใช้จ่ายเงินกองทุน 30 บาทรักษาทุกโรค ไม่โปร่งใส 5 ประเด็น

นายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีมีผู้ร้องเรียนให้เข้าไปตรวจสอบการใช้งบประมาณของสำนักงานกองทุนส่งเสริมสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) หรือกองทุน30บาทรักษาทุกโรคของคณะกรรมการสปสช. ใน5ประเด็น ไม่ว่าจะเป็นการจัดสรรเงินกองทุนเพื่อนำไปใช้ในด้านต่างๆ ในรูปมูลนิธิ การตั้งชมรม ทั้งที่ไม่ใช่หน่วยบริการที่รับเงินจาก สปสช.ได้ การนำเงินไปใช้ในโครงการต่างๆของบริษัทเอกชน การจัดซื้อยาในลักษณะผูกขาด การตกแต่งบัญชีเพื่อให้เข้าใจว่า สปสช.บริหารเงินกองทุนที่ได้รับการจัดสรรแบบมีประสิทธิภาพ และการปรับอัตราเงินเดือนของคณะกรรมการฯและเลขาธิการสปสช. โดยเมื่อวันที่10มี.ค.ที่ผ่านมา ป.ป.ท.ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังนพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานกองทุนส่งเสริมสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อให้ส่งหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริง รวมทั้งเอกสารการใช้จ่ายเงินกองทุนที่เกี่ยวข้อง และระเบียบการเบิกจ่ายตามเงื่อนไขของกองทุน ตามประเด็นที่มีการร้องเรียนทั้งหมดภายในระยะเวลา15วัน

นายประยงค์ กล่าวว่า แม้สปสช.จะชี้แจงต่อสื่อมวลชนว่า ข้อมูลตามหนังสือร้องเรียนเป็นเรื่องเก่า ซึ่งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เคยเข้าไปตรวจสอบแล้วแต่ปัญหาคือหากมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับการใช้เงินกองทุนและมีความไม่โปร่งใส ก็ถือเป็นหน้าที่ที่ ป.ป.ท.จะเข้าไปตรวจสอบเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริง หากสอบแล้วไม่มีปัญหาทุกอย่างก็ยุติ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ป.ป.ท.อยู่ระหว่างการทยอยสอบปากคำผู้ที่เข้ามายื่นคำร้องและประสานไปยังสตง.ให้ส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องมาประกอบการพิจารณาการสวบสวนข้อเท็จจริงด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า การโยกย้ายนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อต้องการเปิดทางให้ป.ป.ท.และสตง.เข้าไปตรวจสอบเนื่องจากสปสช.เป็นหน่วยงานในกำกับดูแลของสำนักปลัดฯนั้น นายประยงค์ กล่าวว่า ปปท.ยังไม่ได้ทำหนังสือแจ้งให้นพ.ณรงค์ เข้าชี้แจง เนื่องจากกระบวนการสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่งเริ่มต้น และเชื่อว่าปลัดกระทรวงสาธารณสุขไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปปท. เรียกสปสช. แจงใช้จ่ายเงิน โครงการ30บ.

view