สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วิจัยเผย-หมกมุ่นสื่อโซเชียลทำชีวิตพัง

จาก โพสต์ทูเดย์

วิจัยเผยหมกมุ่นสื่อโซเชียลมีเดียมากเกินไปสามารถทำให้ชีวิตพังได้

เชื่อได้เลยว่าแทบทุกๆ คนที่เล่นอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยต้องมีบัญชีโซเชียมีเดียเป็นของตัวเองอย่างน้อย 1 ประเภทไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ ฯลฯ และเชื่อได้อีกเลยว่าผู้คนส่วนใหญ่มีบัญชีโซเชียลนั้นจะต้องเปิดหน้าต่างของสื่อประเภทนั้นขึ้นมาดู'ทุกวัน'อย่างน้อยสุดๆ วันละ 1 ครั้ง

เว็บไซต์'mashable'ได้เผยผลการวิจัยเกี่ยวกับสื่อโซเชียลมีเดียที่น่าสนใจชิ้นหนึ่งจากต่างประเทศจัดทำโดย'Joseph Grenny'และ'David Maxfield'ผู้เขียนหนังสือขายดีหลายเล่มในสหรัฐ ที่ได้พูดถึงผลกระทบโดยรวมของพฤติกรรมผู้ที่หมกมุ่นอยู่ในโลกโซเชียลมีเดียมากเกินโดยสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,623 คน

รายงานระบุว่า 58%จากกลุ่มตัวอย่างยอมรับว่าการถ่ายภาพและโพสต์ลงโซเชียลมักทำให้พวกเขาพลาดที่จะได้สนุกและสัมผัสกับประสบการณ์ดีๆ ในชีวิตอย่างเต็มที่ เช่น การมัวแต่เซลฟี่ในงานคอนเสิร์ต พยายามถ่ายภาพพระอาทิตย์ตกดินให้สวยที่สุด เป็นต้น สิ่งเหล่านี้คือตัวขัดขวางไม่ให้ผู้คนได้มีโอกาสสนุกกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นจริงๆ

Maxfield ก็เคยได้รับบทเรียนเช่นกัน เมื่องานวันเกิดครบรอบ 60 ปีของเขาซึ่งมีบรรดาหลานๆ กลับบ้านมาร่วมจัดงานเล็กๆ น่ารักๆ ให้ เขากลับมัวแต่บันทึกภาพลงสื่อโซเชียลแทนที่จะให้ความสำคัญกับหลานๆ ที่มารวมตัวจัดงานวันเกิดให้เขา

พฤติกรรมของ Maxfield ข้างต้นนี้ได้รับการตัดประเภทเป็นการ 'ล่าอนุสรณ์' (Trophy Hunting) คือ ทำทุกวิถีทางเพื่อจับภาพความทรงจำสำคัญๆ แต่ตัวเองกลับไม่ได้ใช้เวลาอยู่กับทรงจำดีๆ เหล่าอย่างที่ควรเป็น

รายงานระบุต่อว่า 91%ของกลุ่มตัวอย่างเผยว่า เคยพลาดช่วงวินาทีสำคัญๆ เพราะมัวแต่บันทึกภาพไปลงสื่อโซเชียลมีเดีบ

คุณแม่ท่านหนึ่งเล่าให้ฟังว่า เธอเคยพยายามจับภาพลูกสาวแสดงโชว์เพื่อโพสต์ลงสื่อโซเชียลจนแทบไม่ได้สังเกตโชว์ของลูกเลย หลังจบงานลูกก็มาถามเธอว่า"แม่ได้ดูไหม? หนูเต้นสวยไหม?" แต่เธอกลับตอบไม่ได้ ทำเธอรู้สึกแย่มากๆ

3 ใน 4 ยอมรับว่าเคยมัวแต่ติดสมาร์ทโฟนจนละเลยคนใกล้ตัว ในขณะที่มี 14% พยายามเสี่ยงอันตรายเพื่อให้ได้ภาพหรือคลิปเท่ๆ มาโพสต์ลงโลกโซเชียล

ผู้เขียนชื่อดังทั้งคู่ยังเน้นย้ำว่า ปุ่ม "ถูกใจ" หรือ "ไลค์" (Likes) นั้นเป็นวิธีการแสดงความรู้สึกที่แทบจะไร้ซึ่งการแสดงความพยายามหรือการเอาใจใส่ใดๆ เลย
การหันมาปฏิสัมพันธ์ในชีวิตจริงน่าจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า

"คุณอาจมีเพื่อนจำนวนมาก คุณอาจมีคนกดไลค์เยอะ คุณอาจเข้าเช็คเฟซบุ๊กเป็นประจำ แต่แท้จริงแล้วคุณกำลังเริ่มรู้สึกตนเองนั้นว่างเปล่า" Maxfield ระบุทิ้งท้าย

ที่มา : mashable


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : วิจัยเผย หมกมุ่น สื่อโซเชียล ทำชีวิตพัง

view