สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

9 ข้อปฏิบัติ เพื่อองค์กรของคุณ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ เอชอาร์ คอร์เนอร์ โดย อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา กรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป

เร็ว ๆ นี้มีโอกาสศึกษางานวิจัยของสถาบันเพื่อการพัฒนาประสิทธิภาพขององค์กร (Institute for Corporate Productivity-i4cp) ภายใต้หัวข้อ "สิ่งที่ต้องทำสำหรับองค์กรที่ประสบความสำเร็จ" (The Must-Do List for Any Successful Organization) อ่านแล้วคิดถึงองค์กรต่าง ๆ ในประเทศไทยที่กำลังปรับตัวเพื่อเตรียมรับการมาของ AEC และกระแสเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development) ที่กำลังถูกกล่าวขานถึงมากที่สุดในยุคนี้

9 ข้อที่ต้องทำมีอะไรบ้าง ลองฟังดู

1.บริหารจัดการให้มากกว่าแค่องค์กร - ต้องมององค์กรเป็นหน่วยเล็ก ๆ ขององคาพยพใหญ่ที่ประกอบไปด้วยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมากมาย อาทิ ลูกค้า คู่ค้า ประชาชน ชุมชนรอบด้าน สังคม และสภาพแวดล้อม เป็นต้น

หากการตัดสินใจทุกอย่างคำนึงถึงภาพใหญ่เป็นที่ตั้ง ย่อมนำมาซึ่งความสำเร็จอย่างยั่งยืนทั้งต่อองค์กรและสังคม

2.ใช้กระบวนการบริหารผลงานช่วยสร้างความสำเร็จ-องค์กรจำนวนไม่น้อยกระตุ้นความกระตือรือร้น และความทุ่มเทในการทำงานของพนักงานด้วยการกำหนดเป้าหมาย และผูกผลตอบแทนไว้กับความสำเร็จปลายปี

ไม่ผิด แต่ไม่พอ เพราะการบริหารผลงานที่ดีต้องทำเป็นกระบวนการ นอกจากการกำหนดเป้าหมายตอนต้นปี และการประเมินผลช่วงปลายปีแล้ว หัวใจสำคัญของความสำเร็จคือการติดตามความคืบหน้า การให้ความช่วยเหลือสนับสนุน การพัฒนาและแก้ปัญหาระหว่างทางด้วย

3.จัดการข้อมูลในองค์กรอย่างเป็นระบบ-การแข่งขันในปัจจุบันรุนแรงและรวดเร็วขึ้น องค์กรที่ประสบความสำเร็จคือองค์กรที่สามารถตัดสินใจได้รวดเร็ว ภายใต้ข้อจำกัดได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ

ปัญหาส่วนใหญ่ไม่ใช่ไม่มีข้อมูลสำหรับตัดสินใจ แต่เป็นปัญหาเรื่องการมีข้อมูลที่ขาดคุณภาพ ไม่เป็นปัจจุบัน และไม่อยู่ในรูปแบบที่พร้อมใช้งานต่างหาก

ดังนั้น การบริหารจัดการข้อมูลให้เป็นระบบ ค้นหาง่าย และสามารถถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นได้ภายในองค์กร ย่อมนำมาซึ่งความสำเร็จ

4.เก็บรักษาข้อมูลด้านทรัพยากรบุคคลให้ปลอดภัย-ปัจจุบัน ข้อมูลหลายอย่างขององค์กรถูกเก็บไว้ในรูปแบบดิจิทัลรวมถึงข้อมูลด้านบุคลากร ขององค์กรด้วยข้อดีคือรักษาและค้นหาได้ง่ายข้อเสียคือโอกาสรั่วไหลหรือถูก ทำลายก็ง่ายเช่นกัน

เมื่อเร็ว ๆ นี้คงได้ยินกรณีบริษัทโซนี่ถูกมือดีเข้ามาแฮกข้อมูลเกี่ยวกับหนังใหม่เรื่องหนึ่ง ซึ่งเป็นข่าวเกรียวกราวไปทั่วโลก ทราบหรือไม่ว่านอกจากหนังแล้ว ข้อมูลพนักงาน นักแสดง และผู้ที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์ดังกล่าวก็ถูกขโมยไปด้วย

ไม่ว่าจะเป็นเลขประกันสังคม ข้อมูลเงินเดือน ที่อยู่ เป็นต้น ส่งผลให้คนเหล่านั้นตกอยู่ในสภาวะเสี่ยงที่จะถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม

ด้วย เหตุนี้ต่อไปข้อมูลด้านคนจึงถือเป็นทรัพย์สมบัติอันมีค่ายิ่งที่องค์กรต้อง เก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีปานประหนึ่งเป็นทรัพย์สินทางปัญญาที่ล้ำค่าเลยที เดียว

5.หลอมละลายความแตกต่างให้เป็นส่วนหนึ่งของ DNA องค์กร-ทุกวันนี้โลกเต็มไปด้วยความแตกต่างที่หลากหลายอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นด้านเชื้อชาติ วัฒนธรรม ภาษา เพศ ศาสนา หรือแม้แต่รุ่นคน (Generation)

องค์กรจึงต้องปลูกฝังกลไกการหลอมรวมความแตกต่างทั้งหลายเหล่านี้ลงไปในสายเลือด DNA และวัฒนธรรมขององค์กร จำไว้ว่าความแตกต่างที่ประสานกันได้เท่านั้น คือปัจจัยสำคัญที่จะนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ

6.เตรียมองค์กรให้พร้อมสำหรับผู้นำรุ่นใหม่ -
อายุเฉลี่ยของผู้บริหารในองค์กรต่างๆ นับวันจะลดน้อยลง คนรุ่นใหม่มีทัศนคติ ความคิด ความเชื่อ ค่านิยมและความสนใจแตกต่างจากคนรุ่นปัจจุบัน

องค์กรที่ขาดความยืดหยุ่นทั้งในด้านการบริหารจัดการ ระบบการจ่ายผลตอบแทน และสวัสดิการสำหรับบุคลากร ย่อมเสียเปรียบองค์กรที่ปรับตัวได้เร็วกว่า

การออกแบบองค์กรให้มี ความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะรองรับวิธีการบริหารจัดการใหม่ๆของผู้นำในอนาคต เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องเริ่มใส่ใจศึกษาและปรับเปลี่ยนตั้งแต่วันนี้

7.กำหนดให้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งของสมรรถนะหลัก (Core Competency) ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป วิวัฒนาการทางเทคโนโลยีปรับตัวอย่างรวดเร็ว ความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และการสื่อสารทั้งในและนอกองค์กร กลายมาเป็นทักษะจำเป็นสำหรับบุคลากรในองค์กร

ผลการวิจัยของ i4cp เกี่ยวกับการพัฒนาภาวะผู้นำ พบว่าหัวหน้างานทุกระดับในองค์กร ส่วนใหญ่ขาดความรู้ความเข้าใจ และรู้สึกอึดอัดกับการที่ต้องใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ในการทำงาน

8.เติมพลังให้องค์กรผ่านวัฒนธรรมการเรียนรู้-ความรู้คือพลัง แต่การแบ่งปันความรู้เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่กว่า องค์กรที่ก้าวหน้าและประสบความสำเร็จไม่ได้ให้แค่ความรู้ แต่กระตุ้นให้พนักงานแบ่งปันกับคนอื่น ๆ ทั้งในและนอกองค์กรด้วยวัฒนธรรมการเรียนรู้เริ่มต้นจากสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ทำเป็นประจำสม่ำเสมอ เช่น การให้พนักงานตั้งคำถามกับตัวเองทุกวันว่าวันนี้ฉันได้เรียนรู้อะไรที่เมื่อวานไม่รู้

9.พัฒนาให้บุคลากรมีความสามารถในการมองภาพเชิงบูรณาการ-ประเด็นนี้เป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนไทยต้องยอมรับว่าเราเก่งในการ"เรียง"เรื่องราวต่าง ๆ แต่ขาดความสามารถในการ "ร้อย" ให้เห็นภาพแบบองค์รวมได้

ความท้าทายอยู่ที่เรามักถนัดการวิเคราะห์และขยายความ (Analysis) มากกว่าการสังเคราะห์และรวมความ (Synthesis) ในชีวิตนี้หลายคนเคยเรียนหลักสูตร Analytical Skill แต่ไม่เคยเรียนหลักสูตร Synthetical Skill จริงไหม

ลองพิจารณาดูมีหลายข้อที่พอจะนำมาประยุกต์ใช้กับองค์กรในบ้านเราได้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : 9 ข้อปฏิบัติ เพื่อองค์กรของคุณ

view