สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หายสงสัย! ขนส่งระบุรถเก๋ง-ปิคอัพจดทะเบียนตามปกติ รถใหญ่ ต้องแนบหลักฐาน-มีที่จอด

จากประชาชาติธุรกิจ

กรมการขนส่งทางบกเคลียร์ข้อข้องใจถึงระเบียบการจด ทะเบียนรถใหม่ ที่ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กมีการแชร์ข่าว และข้อมูลที่ทำให้เกิดการเข้าใจผิดว่า จริงๆ แล้ว รถเก๋งและรถปิคอัพ ยังสามารถจดทะเบียนได้ตามปกติ ส่วนรถยนต์นั่งและรถบรรทุกส่วนบุคคล ที่มีน้ำหนักไม่เกิน 2,200 กิโลกรัม ที่มีไว้เพื่อการใช้งานส่วนตัว สามารถจดทะเบียนตาม พ.ร.บ. รถยนต์ได้ แต่หากมีน้ำหนักเกิน 2,200 กิโลกรัม ต้องแนบหลักฐานเพิ่มเติมตามที่ทางราชการกำหนด โดยมีผลบังคับใช้ 23 มีนาคม เป็นต้นไป

นายสุชาติ กลิ่นสุวรรณ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยถึงกระแสข่าวกรณีรถที่จะจดทะเบียนตาม พ.ร.บ.รถยนต์ จะต้องแสดงฐานะทางการเงิน และสถานที่จอดรถที่ไม่น้อยกว่า 35 ตารางเมตรต่อ 1 คัน ถึงจะยื่นจดทะเบียนรถยนต์ส่วนบุคคลได้ ว่า การแก้ไขการจดทะเบียน พ.ร.บ.รถยนต์ 2558 ซึ่งเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. 2558 นั้น จะไม่กระทบต่อการจดทะเบียนรถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน (รถเก๋ง) รถบรรทุกส่วนบุคคล (รถปิคอัพ) โดยประชาชนที่มาดำเนินการยังทำเช่นเดิมตามที่เคยปฏิบัติมา

อย่างไรก็ตาม รถยนต์นั่งและรถบรรทุกที่มีน้ำหนักเกิน 2,200 ก.ก. ซึ่งเป็นรถขนาดใหญ่และไม่ได้มีไว้เพื่อการประกอบการขนส่ง หากจะจดทะเบียนเป็นรถตาม พ.ร.บ.รถยนต์ ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขตามที่ราชการกำหนด ซึ่งผู้ขอต้องสามารถพิสูจน์ให้ได้ว่าจะใช้รถดังกล่าวเพื่อการส่วนตัวโดยแท้จริง

โดยต้องแนบหลักฐานเพิ่มเติม ได้แก่ หลักฐานการแสดงการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาย้อนหลัง 2 ปี หลักฐานแสดงฐานะการเงินที่มั่นคงและความจำเป็นต้องใช้รถขนาดใหญ่เพื่อการส่วนตัว ภาพถ่ายตัวรถพร้อมรายละเอียด ขนาด สัดส่วนและขนาดของรถจากบริษัทผู้ผลิต หลักฐานแสดงที่จอดรถ ได้แก่ ภาพถ่ายสถานที่จอดรถที่มีเนื้อที่จอดรถไม่น้อยกว่า 35 ตารางเมตร แผนที่แสดงที่จอดรถ และหนังสือรับรองการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลตามที่ทางราชการกำหนด โดยเจ้าหน้าที่จะมีการออกตรวจสถานที่จอดรถและหลักฐานต่างๆ ตามที่กำหนด เพื่อป้องกันการนำรถขนาดใหญ่ เช่น รถบัส รถสิบล้อ มาขอจดทะเบียนเป็นรถตาม พ.ร.บ.รถยนต์แล้วนำไปใช้ประกอบการขนส่งผิดกฎหมาย



ซึ่ง หลังจากที่กระแสข่าวออกมาทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่ากฎหมายดังกล่าวใช้กับรถ ยนต์ทุกประเภทจนสร้างความสงสัยถึงข้อเท็จจริงทางกรมการขนส่งทางบกได้ออกมา ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า

"กรมการขนส่งทางบกได้ออกระเบียบการจดทะเบียนรถยนต์นั่งใหม่เริ่มใช้เดือนมี.ค.58นี้โดยมีข้อนึงระบุว่า "รถใหม่ ซึ่งจดทะเบียนนั้น เจ้าของรถต้องโชว์หลักฐานทางการเงินที่มั่นคงและต้องมีที่จอดรถเป็นของตนเองไม่น้อยกว่าคันละ 35 ตร.ม." ซึ่งอาจมีผู้เข้าใจผิดว่า เป็นรถส่วนบุคคลทุกประเภท ทางกรมการขนส่งทางบกจึงขอแจ้งให้ทราบว่าข้อกำหนดนี้เฉพาะรถในเงื่อนไขข้อ 4 (3) โดยเป็นรถตู้หรือรถบรรทุกที่ไม่ใช่เพื่อการขนส่ง และไม่ใช่รถเก๋ง 4 ประตู ทั่วไป ย้ำอีกครั้ง ระเบียบข้อนี้ใช้กับ "รถขนาดใหญ่ที่เจ้าของรถระบุว่าไม่ได้มีไว้ใช้เพื่อการประกอบการ" ดังนั้นทางการจึงต้องให้ระบุที่จอดรถให้แน่นอนเป็นของตนเอง เพื่อไม่ให้นำรถไปจอดข้างทางให้เป็นที่กีดขวางและสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน ระเบียบที่ออกใหม่นี้ไม้ได้ส่งผลกระทบต่อรถยนต์ส่วนบุคคลทั่วไปแต่อย่างใด"


โดย ประชาชนที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มได้ที่กลุ่มพัฒนาระบบทะเบียนและภาษีรถสำนัก มาตรฐานงานทะเบียนและภาษีรถหมายเลขโทรศัพท์0-2271-8703หรือสำนักงานขนส่ง กรุงเทพมหานครพื้นที่1-5 และสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกจังหวัด


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : หายสงสัย ขนส่งระบุ รถเก๋ง ปิคอัพจดทะเบียน ตามปกติ รถใหญ่ แนบหลักฐาน มีที่จอด

view