สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เรียนจากโค้ช

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ เอชอาร์ คอร์เนอร์ โดย อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา กรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป

เมื่อวันก่อนมีโอกาสฟัง โค้ชอ๊อด-เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร-ขวัญใจของผมและคนไทยอีกหลายสิบล้านคน คุยถึงชีวิตและปรัชญาในการทำงาน

ต้องยอมรับว่า เขาคือผู้สร้างความสำเร็จให้ทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยได้มีที่ยืนในเวทีโลกชนิดที่ไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อน

"โค้ช อ๊อด"เริ่มต้นชีวิตการรับใช้ชาติด้วยการเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลแล้วผันตัวเอง เป็นโค้ชทีมชาย ก่อนจะตัดสินใจย้ายมาช่วยปั้นทีมหญิงเมื่อ 18 ปีที่แล้ว

หน ทางที่ผ่านมาไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ สารพัดปัญหารุมเร้า ตั้งแต่งบประมาณที่มีจำกัด ไปจนถึงสรีระของนักกีฬาที่ไม่เอื้อต่อการแข่งขัน แต่ด้วยทิฐิที่อยากเอาชนะคำปรามาสของทั้งต่างชาติ และคนไทยด้วยกัน จึงทำให้พวกเราได้เห็นความสำเร็จในวันนี้

โค้ชใช้หลัก 6-T ในการสร้างทีมให้แข็งแกร่ง เริ่มต้นจากการศึกษาหาความรู้ในทฤษฎี และหลักการ (Theory) ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ทำทั้งโดยตรง เช่น หลักในการเสิร์ฟ รับและตบลูก และโดยอ้อม เช่น ทฤษฎีเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การกีฬาเพื่อพัฒนาความแข็งแกร่งของร่างกาย เป็นต้น

จากนั้นนำมาปรับประยุกต์และใช้ในการฝึกฝนนักกีฬา (Training) เพื่อให้เกิดทักษะความชำนาญ และหากพบว่ามีข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนบางอย่างที่จำเป็นต้องแก้ไข ก็จะสอน (Teaching) ในส่วนที่ยังทำได้ไม่ค่อยดีให้มีพัฒนาการขึ้น

เมื่อนัก กีฬามีความสามารถเฉพาะตัวอยู่ในระดับมาตรฐานที่ต้องการแล้วโค้ชจะบอก กลเม็ด(Technique) ในการเล่นให้แต่ละคน ตามตำแหน่งที่รับผิดชอบ และความถนัดที่มี สอนกลวิธี (Tactic) เอาชนะคู่ต่อสู้ในสนามแข่งขันจริง รวมทั้งสร้างความรู้สึกร่วมกันของการทำงานเป็นทีม (Teamwork) ผ่านหลักการง่าย ๆ ด้วยคำพูดที่ทุกคนใช้กันจนติดปาก 3 คำ คือ ขอโทษ ไม่เป็นไร และเอาใหม่

จึงไม่น่าแปลกใจที่เห็นนักกีฬาสาว ๆ ทีมชาติไทยเล่นไปยิ้มไป ไม่ว่าเกมจะกดดันเพียงใดก็ไม่เคยเห็นพวกเธอโกรธหรือทะเลาะกันเลย

แต่ โค้ชไม่ได้ทำหน้าที่เพียงแค่เสริมสร้างศักยภาพของนักกีฬา และนำพาทีมไปสู่ความสำเร็จในการแข่งขันเท่านั้น ยังดูแลชีวิตความเป็นอยู่และช่วยสร้างอนาคตให้กับนักกีฬาทุก ๆ คนอีกด้วย

"โค้ช อ๊อด" คอยเฝ้าดูพฤติกรรมการคบเพื่อน คบแฟนของนักกีฬาทุกคน ปลูกฝังเรื่องการบริหารจัดการเงินทองที่ได้รับมา สอนให้มีความกตัญญูต่อพ่อแม่และผู้มีพระคุณ ช่วยวิ่งเต้นหาโรงเรียน เชิญอาจารย์มาสอนที่ค่ายฝึกซ้อม ติดต่อหาทีมในต่างประเทศให้มาเล่นเพื่อเพิ่มประสบการณ์และสร้างรายได้ ฝากเข้าทำงานในหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ หลังจากเลิกเล่นทีมชาติ ฯลฯ

ผมคงไม่ได้พูดเกินเลยไป หากจะบอกว่าเขาคนนี้ทำหน้าที่เสมือนพ่อที่คอยดูแลปกป้อง สั่งสอนอบรมลูก ๆ ทุกคนให้เติบใหญ่อย่างมีคุณภาพ

ระหว่างการฝึกซ้อมและลงสนาม เขาคือจอมโหด คำว่า "ใช้ไม่ได้ เอาใหม่" เป็นเสียงที่นักกีฬาทุกคนได้ยินวันละนับครั้งไม่ถ้วนจากปากของผู้ชายคนนี้ แต่คุณค่าของคนอยู่ที่ผลสำเร็จของงาน วันนี้เขาพาทีมชาติไทยมาไกลกว่าที่หลายคนคิด

ไม่กี่วันหลังจบการแข่ง ขันและไทยได้เป็นแชมป์เอเชีย นักกีฬาหลายคนพูดกับ "โค้ชอ๊อด" ว่า...โค้ชอย่าเพิ่งทิ้งพวกหนูไป เราจะไปโอลิมปิกด้วยกัน

คำพูดเพียงไม่กี่ประโยคทำให้หัวใจของผู้ชายร่างใหญ่พองโตขึ้นอีกหลายเท่า นี่คือความหวังของเขาและของเราชาวไทยทุกคน

เพราะ ฉะนั้น คงไม่ต้องสงสัยว่า "โค้ชอ๊อด" - เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร มีส่วนมากเพียงใดในการสร้างความสำเร็จให้กับทีมวอลเลย์บอลหญิงของไทย แต่ความสำเร็จหลายอย่างที่ผ่านมา มักจบลงพร้อมกับการจากไปของตัวบุคคลที่เป็นคีย์แมน อย่างเช่น เมื่อหมดยุค "เขาทราย แกแล็คซี่" วงการมวยก็ซบเซาลง

หรือเมื่อหมดยุค "ภราดร ศรีชาพันธุ์" ความนิยมในกีฬาเทนนิสก็ลดลง และเมื่อหมดยุคของ "เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน" ความยิ่งใหญ่ของทีมฟุตบอลชื่อก้องโลกอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ค่อย ๆ แผ่วลง เป็นต้น

ประเด็น ที่น่าสนใจคือ เมื่อทีมชาติไทยไม่มีนักกีฬาที่ยิ่งใหญ่ชุดนี้ และไม่มีโค้ชชื่อ "โค้ชอ๊อด" อีกต่อไป จะยังเติบโตอย่างยั่งยืนได้อีกหรือไม่ คำถามนี้ถูกโยนให้เขาเป็นคนตอบ

"เราคิดเรื่องนี้มาตลอด จึงได้ตระเตรียมนักกีฬารุ่นถัด ๆ ไป และเตรียมสร้างนักกีฬาเก่ง ๆ บางคนให้เป็นโค้ชหลังจากที่เลิกเล่น"

ดีครับ เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ !

ระหว่างฟัง "โค้ชอ๊อด" พูดเรื่องกีฬา ผมนั่งคิดตามไปว่าหลายสิ่งที่พูดมาสามารถประยุกต์ใช้กับการทำงานได้เลย

ความ สำเร็จที่ยิ่งใหญ่เริ่มต้นจากฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึงจงรักในสิ่งที่ทำ และทำอย่างเต็มที่ในสิ่งที่รัก อุปสรรคไม่ใช่สิ่งกีดขวางความสำเร็จหากแต่เป็นพลังผลักดันให้เกิดแรงขับจาก ภายใน ผู้นำไม่ได้ทำหน้าที่เพียงแค่พาทีมให้บรรลุเป้าหมาย แต่ต้องพัฒนาคุณภาพชีวิตของสมาชิกให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนด้วย

หัว หน้าต้องดูแลพนักงานอย่างมนุษย์คนหนึ่งที่มีชีวิต ไม่เฉพาะแค่การทำงาน และหัวใจสำคัญของความยิ่งใหญ่คือทีมและองค์กรเติบโตต่อไปได้โดยไม่ต้องมีเรา

เป็นสองชั่วโมงกว่า ๆ ที่ช่างคุ้มค่าดีแท้จริง ๆ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เรียนจากโค้ช

view