สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จับแก๊งปลอมภาษีหมื่นล้าน

จับแก๊งปลอมภาษีหมื่นล้าน

จาก โพสต์ทูเดย์

กรมสรรพากรจับมือตำรวจ จับแก๊งผู้ขายใบกำกับภาษีปลอม 2 ราย ทำรัฐเสียหายนับพันล้านบาท

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรร่วมกับตำรวจเศรษฐกิจจับกุมกลุ่มผู้ขายใบกำกับภาษีปลอม 2 กลุ่ม จับกลุ่มผู้กระทำผิดได้ 3 ราย เพื่อขายให้กับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ทั้งอสังหาริมทรัพย์และรับเหมาก่อสร้างจำนวนมาก เพื่อนำไปสร้างรายจ่ายให้มีกำไรน้อยจะได้เสียภาษีต่ำกว่าที่ควรเสียจริง

จากการตรวจสอบพบว่า มีการปลอมใบภาษีโดยไม่มีการประกอบการจริง 3,000-4,000 ล้านบาท ทำให้รัฐเสียหายจากการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีเงินได้นิติบุคคลรวมกันไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังพบใบกำกับภาษีปล่อมอีกกว่า 1 หมื่นใบ ที่ยังไม่ได้ขาย ซึ่งหากปล่อยถึงไว้จะทำให้ประเทศเสียหายจำนนวนมาก

"ยอดใบกำกับภาษีปลอมที่จับได้ 3,000-4,000 ล้านบาท เป็นส่วนหนึ่งที่มีการซื้อขายเพื่อให้กรมสรรพากรเชื่อว่ามีการประกอบการจริง ซึ่งกรมสรรพากรเชื่อว่ามีการซื้อขายใบกำกับภาษีปลอมสูงถึง 1 หมื่นล้านบาท เพราะผู้กระทำผิดดำเนินการมา 1-2 ปี แล้ว" นายประสงค์ กล่าว

นายประสงค์ กล่าวว่า กรมสรรพากรกำลังขยายผลเอาผิดกับผู้ที่ซื้อใบกำกับภาษี ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีกว่า 100 ราย โดยในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา กรมสรรพากรดำเนินการเอาผิดกับผู้ประกอบการที่ซื้อใบกำกับภาษีปลอมมาแล้วกว่า 1,000 ราย  

สำหรับ ผู้กระทำความผิดทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ  มีโทษทางอาญาตามมาตรา 90/4(3) แห่งประมวลรัษฎากรมีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 7 ปี จำคุกสูงสุดไม่เกิน 20 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 2 แสนบาท และโทษทางแพ่งที่ต้องรับผิดเบี้ยปรับ 2 เท่าของภาษีตามมาตรา 89 (6) และเงินเพิ่มตามมาตร 89/1


จับแก๊งปลอมใบกำกับภาษีเสียหายพันลบ.
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"ประสงค์" เผย กรมสรรพากรจับกุมกลุ่มผู้ค้าขายใบกำกับภาษีปลอม 2 รายใหญ่ คิดเป็นมูลค่าความเสียหาย1,000 ล้านบาท

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร และพล.ต.ท ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวการตรวจค้นและจับกุมกลุ่มผู้ค้าขายใบกำกับภาษีปลอมถึง 2 รายใหญ่ รายแรกเป็นกลุ่มปิ่นอนงค์ และรายที่ 2 เป็น กลุ่มนายชนะ ซึ่งทั้งสองกลุ่มนี้ไม่มีความเกี่ยวพันกัน โดยจับกุมได้เมื่อคืนที่ผ่านมา และมีข้อมูลว่า มีบริษัทจำกัด ห้างหุ้นส่วนจำกัด ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และ รับเหมาก่อสร้าง จำนวนเกิน 100 ราย ที่ซื้อใบกำกับภาษีปลอมจาก 2 กลุ่มนี้

จากการจับกลุ่มพบของกลางเป็นใบกำกับภาษีและเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก กลุ่มบุคคลดังกล่าวตั้งบริษัทนิติบุคคลขึ้นมาลอย ๆ โดยไม่มีการประกอบการจริง มีพฤติการณ์กระทำความผิดด้วยการออกใบกำกับภาษีโดยไม่มีการซื้อขายสินค้าจริงให้แก่ผู้ประกอบการรายอื่นๆเป็นจำนวนมากถือเป็นการออกใบกำกับภาษีโดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย

สำหรับรายแรกกลุ่มปิ่นอนงค์ได้ดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิด 2 คนคือ นาง ปริยากร หรือ ปิยะพร เวชพาณิช นายภูเบศ หรือ ป้อม กล้าจริง และ อยู่ระหว่างการสอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องอีกหลายคน จากการตรวจสอบพบว่ามีการยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.30) เพื่อแสดงยอดขายบังหน้าให้ดูสมจริงเป็นมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท

ส่วนรายที่ 2 กลุ่มนายชนะ ได้ดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดจำนวน 1 คนคือนายชนะ ตั้งศิวิไลพร มีการยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.30) เพื่อแสดงยอดขายบังหน้าให้ดูสมจริงเป็นมูลค่ากว่า 400 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

รวมถึงพบใบกำกับภาษีเล่มเปล่าๆ พร้อมออกขายอีกหลายหมื่นฉบับ ซึ่งหากไม่ถูกตรวจค้นและจับกุมได้ จะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจอีกนับ 10,000 ล้านบาท

สำหรับความผิดทางกฎหมายกรณีผู้ออกใบกำกับภาษีโดยไม่มีสิทธิ มีโทษทางอาญาจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 7 ปีและปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองแสนบาทและโทษทางแพ่งต้องรับเบี้ยปรับ 2 เท่าของภาษีตามมาตรา 89 (6) และเงินเพิ่มตามมาตรา 89 / 1

กรณีผู้นำใบกำกับภาษีปลอมไปใช้ มีโทษทางอาญามีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 7 ปีและปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองแสนบาทและโทษทางแพ่งต้องรับผิดเบี้ยปรับสองเท่าตามมาตรา 89 (7 ) และเงินเพิ่มตามมาตรา 89 / 1

ทั้งนี้ที่ผ่านมากรมสรรพากร และ เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้นำใบกำกับภาษีปลอมไปใช้ แล้วกว่า 1,000 ราย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : จับแก๊งปลอมภาษี หมื่นล้าน

view