สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สูตรสำเร็จCEOครีเอทีฟ ปั้นเจนวาย..ขยายธุรกิจ

สูตรสำเร็จCEOครีเอทีฟ ปั้นเจนวาย..ขยายธุรกิจ
โดย : สาวิตรี รินวงษ์

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




CMO อีเวนท์ มาเก็ตติ้ง รายใหญ่ฉีกหนีเอเจนซี่หน้าใหม่เข้ามาชิงเค้ก พลิกเพิ่มไลน์ธุรกิจพร้อมกันคลื่นลูกใหม่เจน Yสานพันธกิจครีเอทีฟ

ปรับทัพธุรกิจครั้งใหม่และใหญ่ในรอบ 28 ปี ภายใต้การนำทัพของซีอีโอกรุ๊ป แห่ง CMO อย่าง “เสริมคุณ คุณาวงศ์” กับการปลุกปั้น 4 หน่วยธุรกิจขึ้นมาใหม่

ได้แก่ 1.PM Fusion ธุรกิจออกแบบ สร้างสรรค์ระบบแสง เสียง ภาพมัลติมีเดีย และดิจิทัลมีเดียป้อนลูกค้าศูนย์การค้า, อาคาร, โรงภาพยนตร์ โรงละคร และดีสเพลย์ช็อป 2.บริษัท โมเมนตัม เอส จำกัด ธุรกิจรังสรรค์ปาร์ตี้ส่วนตัว (Private party) ตอบสนองความต้องการของลูกค้าแบบเฉพาะเจาะจง 3.มิวส์ คอร์ปอเรชั่น ธุรกิจด้านดนตรีและความบันเทิง ปาร์ตี้คอนเสิร์ต ทั้งในและต่างประเทศ และ 4.Imaginia (อิมเมจิเนีย) โครงการสวนสนุกแห่งจินตนาการและการเรียนรู้ ซึ่งเสริมคุณ บอกว่า เป็นคอนเซ็ปต์ใหม่ที่เกิดขึ้นครั้งแรกในโลก !

ที่น่าสนใจไม่แพ้การฉีกตัวเองจากกรอบอีเวนท์ เอเยนซี่ มาขยายธุรกิจใหม่ครั้งนี้ คือการผลักดัน “เจนเนอเรชั่น Y คนรุ่นใหม่” มานั่งกุมบังเหียนแต่ละหน่วยธุรกิจ ชนิดที่เจ้าตัวบอกว่า...

“ให้เจน Y ขึ้นมา ส่วนเบบี้บูมเมอร์ (เจน B) อย่างผม จะค่อยๆคล้อยหลังไป” เขาเล่าอย่างอารมณ์ดี ก่อนขยายความว่า ในองค์กรมีคนเจน Y มากถึง 50% และคนที่มีอายุ 30 กว่าปี ก็มีแนวคิด ไอเดียใหม่ๆ ค่อนข้างมาก แม้กระทั่งการทำพรีเซนเทชั่นในงานแถลงข่าว ทัพผู้บริหารหน้าละอ่อนก็โชว์ฝีไม้ลายมือกันเอง

ส่วนใครทำหน้าที่อะไรบ้างนั้น เริ่มจาก “เกณิกา วงศ์เกล็ดนาค" กรรมการผู้จัดการหน่วยธุรกิจ PM Fusion, พรรณธร บุญมหิทธิสุทธิ์ ผู้ร่วมก่อตั้ง โมเมนตัม เอส, ณัฐิกา สุนทรเจริญนนท์ ผู้จัดการทั่วไป มิวส์ คอร์ปอเรชั่น และเหมือนฝัน สิริกรณ์ คุณาวงศ์ ผู้จัดการโครงการอิมเมจิเนีย” ซึ่งคนสุดท้ายเป็น “ทายาท” ที่เสริมคุณเปิดทางให้มาทำงานด้วยเต็มตัว

พร้อมกันนี้ เสริมคุณยังปล่อยให้ 4 สาว โชว์วิสัยทัศน์ขับเคลื่อนธุรกิจกันอย่างเต็มที่

“เกณิกา” เล่าว่า เพราะธุรกิจบริการให้เช่าอุปกรณ์ แสง ภาพ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา “โตเร็ว” และในฐานะ “เจ้าตลาด” จึงมองหาโอกาสใหม่ๆ

นอกเหนือการให้เช่า สู่การออกแบบความคิดสร้างสรรค์งานที่ซับซ้อนให้แก่ลูกค้าแบบ “ถาวร” ทั้งเจ้าของอาคาร พื้นที่สาธารณะของห้างค้าปลีกต่างๆ

ถือเป็นก้าวใหม่ในการสร้างแบรนด์ สร้างโปรเจคให้ตัวธุรกิจเอง ซึ่งเธอย้ำว่า “นี่คือธุรกิจแห่งอนาคต” เพราะความนิยมนำ “Digital Media Art” มาใช้เริ่มต้นจากต่างประเทศ แต่เมื่อนำมาใช้ในไทยจะช่วยสร้างความต่างและน่าสนใจให้กับตลาด เมื่อผนวกกับศักยภาพของ CMO ที่มีความพร้อมทั้งบุคคลากร ครีเอทีฟไอเดียต่างๆ จะสร้างความยั่งยืนให้กับกิจการได้

เช่นเดียวกับ “พรรณธร” เล่าถึงแรงบันดาลใจจากความต้องการเก็บเกี่ยวความทรงจำในขณะนั้น (Moment) ผ่านงานแต่งงาน ปาร์ตี้วันเกิด หรือแซยิด นั่นเป็น “โอกาสทอง” ของธุรกิจใหม่นี้

ลูกค้าได้เข้าไปจัดงานให้แล้ว มีทั้งการจัดงานวันเกิดของพลอย-ชวพร เลาหพงศ์ชนะ แฟชั่นนิสต้าชื่อดัง งานวันเกิดและงานแต่งงานของ “มีมี่-มิลิน ยุวจรัสกุล" ดีไซน์เนอร์เจ้าของแบรด์มิลิน (Milin) ทุกงานล้วนมีความเป็นส่วนตัว (Private party) ที่เธอรังสรรค์จากความชอบ-ต้องการ ของลูกค้าประสานเข้ากับประสบการณ์ในแวดวงแฟชั่นของเธอที่มีมากว่า 10 ปี เนรมิตให้งานเจิดจรัส

ที่สำคัญจุดแข็งของ CMO ด้านแสง สี เสียง การใช้มัลติสกรีนต่างๆ การจัดอีเวนท์ระดับประเทศ จะช่วยให้งานเป็นที่ที่จดจำและประทับใจของลูกค้า ฟาก “ณัฐิกา” เธอบอกว่า มิวส์ ช่วยเติมเต็มความชอบในเสียงเพลงและดนตรีของเธออย่างมาก

“เป็นคนชอบดนตรีและเสียงเพลงทุกประเภทอยู่แล้ว ชอบไปงานเฟสติวัลต่างๆ เป็น Passion ส่วนตัว งานนี้ช่วย Full fill มาก” เธอเล่าด้วยความหลงใหล

โปรเจคแรกที่จะเห็น คือคอนเสิร์ตศิลปินอาร์แอนด์บีและเจ้าพ่อขาแดนซ์ NEYO-PITBULL live in Bangkok ในเดือนมิ.ย.นี้ และทั้งปีจะนำเสนออีกจำนวน 4 โปรเจค

เธอบอกว่า ธุรกิจมิวสิคและเอ็นเตอร์เทนเมนต์ถือว่าเติบโตมาก เห็นได้จากจำนวนการจัดคอนเสิร์ตที่เพิ่มขึ้นทุกปี จึงมั่นใจว่า “จุดแข็งด้านโปรดักชันจาก CMO ครีเอทีฟ ตลอดจนการมีพาร์ทเนอร์ที่มีศักยภาพ จะทำให้เราเติบโตได้”

ขณะที่ทายาทบิ๊กบอส CMO “เหมือนฝัน สิริกรณ์” หลังโลดเล่นเก็บเกี่ยวประสบการณ์ทำงานอีเวนท์ รายการโทรทัศน์ และงานศิลปะที่กรุงนิวยอร์ก สหรัฐฯเป็นเวลา 2 ก็ถึงเวลากลับมาช่วยครอบครัว

โปรเจคสวนสนุกอิมเมจิเนีย เป็นไอเดียที่เกิดจากความต้องการให้เด็กได้เรียนรู้และสนุก มีจินตนาการควบคู่กันไป เพราะรูปแบบสวนสนุกทั่วไปมีเยอะแล้ว เลยขอฉีกทำอะไรแปลกใหม่บ้าง

“เพื่อนคุณพ่อ และคนรู้จักมาช่วยกันคิดและทำด้วยกัน เราเริ่มต้นจากศิลปะ เป้าหมายของเราตองการให้เด็กได้มีความสุข สนุก และมีความรู้ เกิดการพัฒนาไปด้วยกัน”

ท่ามกลางความเสี่ยงอัตราการเกิดที่น้อยลง แต่เธอกลับมองเป็นโอกาสของธุรกิจที่ว่า เมื่อพ่อแม่มีลูกน้อยลง เป็นเหตุผลที่ทำให้พวกเขายอม “ควักเงิน” เพื่อลูกมากขึ้น

สวนสนุกของเธอไม่เพียงเป็นพื้นที่สำหรับเด็ก แต่กิจกรรม 80-90% ผู้ใหญ่ก็ร่วมเล่นได้ ทั้งหมดล้วนเป็นขุมทรัพย์ทางธุรกิจ ที่สำคัญตลาดดังกล่าวมีมูลค่า 4 หมื่นล้านบาท เรียกว่าไม่น้อยสำหรับการเข้าไปแบ่งเค้ก

การจับธุรกิจครั้งนี้ “เหมือนฝัน” มองว่าท้าทายในฐานะทายาท เพราะเดิมทีเธอเรียนรู้และขลุกตัวอยู่กับเรื่องราวประวัติศาสตร์ ทำให้การบริหารจัดการยังเป็น “จุดอ่อน” ซึ่งเธอบอกว่า

“คุณพ่อช่วยแนะนำวิธีการบริหารจัดการ เพราะปกติตัวเองจะทำแต่งานวิจัย ซึ่งนั่นเป็นจุดเด่นของเรา แต่ยังต้องเสริมด้านการบริหาร และการประสานงานกับหลายๆส่วน”

วันนี้เธอบอกว่า ตัวเองยังเป็นเพียงฟันเฟืองเล็กๆขององค์กร ที่ต้องสะสมชั่วโมงบินให้มาก ก่อนจะฝันไกลถึงเป้าหมายใหญ่ในการขับเคลื่อนธุรกิจต่อจากพ่อ บทบาทใหม่ยังค่อนข้าง “กดดัน” สำหรับเธอ เพราะนอกจากจะเป็นบริษัทมหาชนแล้ว การเริ่มรับไม้ต่อจากพ่อยังห่างชั้นกันมาก แต่โชคดี ที่มีเวลาพิสูจน์ตัวเองมากกว่าคนอื่นหลายเท่าตัวเพราะอายุยังน้อย เธอยิ้มก่อนย้ำว่า

“เราจะทำด้านที่เราถนัด และต้องเรียนรู้งานไปเรื่อยๆ ซึ่งเรามีทีมที่มีประสบการณ์ และมีใจที่จะทำโปรเจคนี้”

นี่เป็นมุมมองและความคิดของคนรุ่นใหม่ เข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจ และเสริมคุณ ปล่อยเจน Y ปล่อยไอเดียเต็มที่ เพราะเชื่อว่าคนเหล่านี้มีศักยภาพในตัวเองอยู่แล้ว ส่วนทายาทนั้น

“จะเข้าไปช่วยเหลือเท่าที่ทำ เช่น ช่วยดูแผนธุรกิจ ระมัดระวังทางการเงินยังไง แต่ต้องให้เป็นตัวเอง” เขาย้ำ ก่อนจะชมบุตรสาวว่า “เขาเก่งอยู่แล้ว”

ถามว่าความคิดของเจน Y แตกต่างจากเบบี้บูมเมอร์เช่นเขาหรือไม่ เสริมคุณตอบว่า..

"ในแง่ความต่างระหว่างเจนก็มีบ้าง แต่บางคนก็อยู่นอกเหนือกฎเกณฑ์ อย่างผมก็ขอเป็นเจนวายด้วยนะ !



สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สูตรสำเร็จCEO ครีเอทีฟ ปั้นเจนวาย ขยายธุรกิจ

view