สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไข้อีดำอีแดง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

รศ.พญ.วนัทปรียา พงษ์สามารถ
       ภาควิชากุมารเวชศาสตร์
       
       ไข้อีดำอีแดง จัดว่าเป็นโรคโบราณที่อุบัติซ้ำกลับมาใหม่ หลายคนอาจไม่รู้จักและเข้าใจผิดๆ กันอยู่ จนทำให้เกิดโรคลุกลามและแทรกซ้อนได้
       
       โรคไข้อีดำอีแดง เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย กรุ๊ปเอ สเตรปโตคอคคัส (Group A Streptococus) ซึ่งเป็นเชื้อที่อยู่ในลำคอ มีคนเป็นพาหะ พบได้ประมาณร้อยละ 10 - 20 เพียงหายใจรดกัน หรือสัมผัสกับสารคัดหลั่ง เช่น น้ำลาย ก็สามารถติดต่อกันได้ มักเป็นในเด็กเล็กๆ วัยเรียนอายุ 5-12 ปี
       
       คนไข้จะมีอาการนำมาด้วยไข้สูงและเจ็บคอ หรือติดเชื้อที่ผิวหนัง จากนั้นประมาณ 1 - 2 วัน จะเริ่มมีผื่นขึ้นหนา สากเหมือนกระดาษทราย ซึ่งเป็นลักษณะจำเพาะของโรค และลิ้นจะบวมแดงคล้ายลูกสตรอเบอรี่ หากวินิจฉัยและให้การรักษาอย่างเหมาะสม โดยรับประทานยาปฏิชีวนะ คนไข้จะดีขึ้นภายใน 24 ชั่วโมง อย่างเห็นได้ชัด ไข้จะลดลง ผื่นจะยุบ ลอก หายเรียบเป็นปกติในเวลาต่อมา แต่ต้องรับประทานยาให้ครบ 10 วัน เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน
       
       อย่างไรก็ดี สิ่งที่น่ากลัวคือ คนไข้ไม่ได้รับการวินิจฉัยที่ถูกต้อง หรือรับประทานยาไม่ครบ โรคจะลุกลามจนเกิดภาวะแทรกซ้อนที่สำคัญหลังติดเชื้อแล้วประมาณ 2 - 4 สัปดาห์ อาจเป็นไข้รูห์มาติก เกิดหัวใจอักเสบ จนถึงลิ้นหัวใจรั่ว และโรคไตอักเสบ
       
       จริงๆ แล้ว โรคไข้อีดำอีแดง เป็นโรคที่ไม่น่ากลัว หายได้ ถ้าคุณพ่อคุณแม่สังเกตว่า ลูกน้อยมีไข้สูงร่วมกับผื่น และลิ้นบวมแดง แนะนำให้พามาพบแพทย์ เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาอย่างเหมาะสม
       
       แม้ว่าในปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนในการป้องกันโรคอีดำอีแดงก็ตาม แต่ถ้าท่านสังเกตและใส่ใจบุตรหลานเพิ่มขึ้น โดยกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และห่างไกลจากคนไข้ ก็จะปลอดภัยจากโรคนี้ได้
       
       พบกิจกรรมดีๆ ที่ศิริราช
       
       ชวนร่วมเทศกาล 127 ปี รพ.ศิริราช
       
       คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล เชิญชวนคนไทยร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงาน “127 ปี โรงพยาบาลศิริราช เพื่ออาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา ตามรอยพระราชบิดา สองเจ้าฟ้ากล้าแผ่นดิน” พบหลากกิจกรรมสร้างความประทับใจ ชมการแสดงมัลติมีเดียเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ประกอบแฟชั่นโชว์ผ้าไทย รับความรู้ “โรงพยาบาลแห่งอนาคต” ร่วมกิจกรรมเพราะรักถึงห่วงใย เพราะใส่ใจถึงดูแล “ล่องเรือชมทัศนียภาพแม่น้ำเจ้าพระยา ฝึกการช่วยชีวิตด้วยตนเอง ฟังดนตรีในสวนยามเย็น ประมูลของรักจากดาราที่คุณชื่นชอบ และช้อปชิมสินค้านานาชนิด ฯลฯ 20 - 26 เม.ย. นี้ ตั้งแต่ 09.00 น. ที่อาคาร 100 ปี สมเด็จพระศรีนครินทร์ รพ.ศิริราช พิเศษ ผู้ซื้อบัตรราคา 127 บาท สามารถล่องเรือ ชมมัลติมีเดียเฉลิมพระเกียรติฯ และพิพิธภัณฑ์ศิริราชได้ในใบเดียว สอบถาม โทร. 0 2419 7646-8 รายได้สมทบเข้ากองทุน “อาคารนวมินทรบพิตร 84 พรรษา” เพื่อผู้ป่วยสามัญ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ไข้อีดำอีแดง

view