สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รวบผู้ถือหุ้นใหญ่ ยูฟัน พร้อมพวกอีก4

รวบผู้ถือหุ้นใหญ่'ยูฟัน' พร้อมพวกอีก4

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ผบ.ตร.แถลงจับกุม ผู้ถือหุ้นใหญ่แชร์ลูกโซ่ "ยูฟัน" พร้อมพวกอีก4ราย

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายการดำเนินคดีกับบริษัท ยูฟันสโตร์ จำกัด โดยมี พล.ต.ท.ดร.สุวิระ ทรงเมตตา ผู้ช่วย ผบ.ตร. พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(ปคบ.) กองบังคับการกองการต่างประเทศ(ตท.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) สำนักงานกฎหมายและคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(กมค.) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) เข้าให้ข้อมูล โดยกำชับให้ขุดรากถอนโคนแชร์ลูกโซ่ที่เอาเปรียบผู้เสียหาย และให้สอบสวนอย่างตรงไปตรงมา

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ได้กำชับให้ทีมพนักงานสอบสวนทำการสอบสวนให้ละเอียดถี่ถ้วนรอบคอบให้ตรงไปตรงมา มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงถึงใคร ก็ให้ดำเนินคดีทุกคนไม่มีการละเว้น ส่วนพยานหลักฐานที่พบว่าพล.ท.อธิวัฒน์ สุ่นปาน อายุ 66 ปี ว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท ยูฟันฯ และจะสามารถดำเนินคดีได้หรือไม่นั้น จากรายงานที่ได้รับก็น่าจะมีความเกี่ยวข้อง แต่ต้องรอให้พนักงานสอบสวนใช้เวลาในการรวบรวมพยานหลักฐาน ถ้ามีส่วนเกี่ยวข้องก็ต้องดำเนินคดีไม่มีการละเว้น ถือว่าใครกระทำก็ว่าไปตามกฎมาย ส่วนกรณีที่ พล.ท.อธิวัฒน์ และภรรยา เดินทางไปต่างประเทศ ก็ต้องดูว่าหากประเทศนั้นมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ก็จะดำเนินการตามขั้นตอน แต่ขึ้นอยู่ว่าจะหลบหนีไปประเทศไหน ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมโครงการหรือเข้าร่วมในขบวนการ ทั้งๆ ที่รู้ และรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะฉะนั้นการที่เราจะต้องตัดตอน หรือทำลายขบวนการเหล่านี้เป็นสิ่งที่จำเป็น จึงขอฝากไปยังประชาชน ถ้ารู้เรื่องหรือมีเบาะแส หรือมีข้อมูลควรแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ เราจะจัดการทุกบริษัทที่ทำผิดกฎหมาย จะไม่มีการละเว้น หรือปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาชญากรประเภทนี้ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม และเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนที่เป็นคนยากคนจนที่หลงผิดคิดเชื่อ ก็ทำให้เกิดความเสียหายขึ้นอย่างมหาศาลด้วย

พล.ต.ท.ดร.สุวิระ กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องมีการเพิ่มจำนวนของพนักงานสอบสวน เพราะในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้ทีมพนักงานสอบสวนดำเนินการสอบสวนตั้งแต่ก่อนปีใหม่จนถึงปัจจุบัน จนกระทั่งได้ดำเนินการออกหมายจับไปแล้ว 12 หมายจับ และสามารถจับกุมได้แล้ว 5 คน โดยหนึ่งในนั้นคือ น.ส.ณมนพรรณ์ (นะ-มน-พรรณ) ธาราบัณฑิต ผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท ยูฟันฯ จำนวน 9 พันหุ้น มูลค่า 9 แสนบาท ซึ่งเป็นผู้ต้องหารายล่าสุด ที่สามารถควบคุมตัวได้ที่ จ.หนองคาย ขณะเตรียมหลบหนีออกนอกประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมนำตัวมาสอบสวนที่ กทม. ซึ่งเบื้องต้นพบว่าน.ส.ณมนพรรณ์ มีอำนาจลงนามในบริษัทเพียงผู้เดียว

ผู้ช่วย ผบ.ตร.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ น.ส.ณมนพรรณ์ ยังมีพฤติการณ์โอนเงินจากบริษัทยูฟันฯ ไปยังบริษัทต่างๆ ในประเทศไทยหลายบริษัท จำนวน 80 ครั้ง มูลค่า 116 ล้านบาท ในระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่ 1 มิ.ย. –พ.ย.57 จึงเป็นผู้ต้องหาที่ถือว่ามีความสำคัญต่อคดีมาก ในส่วนนี้ทีมสืบสวนได้ทำงานกันมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มีความอ่อนล้า จึงต้องนำพนักงานสอบสวนทีมใหม่เข้ามาเสริม เพราะว่าจากการจับกุมและขยายผลคดีดังกล่าวเป็นคดีที่ใหญ่มากกว่าที่คิดเอาไว้ มีผู้เสียหายจำนวนมากถึง 1.1 แสนรายทั่วประเทศ มีมูลค่าความเสียหายในขณะนี้กว่า 20,000 ล้านบาท คาดว่าหลังจากนี้มั่นใจว่าจะมีมูลค่าความเสียหายเพิ่มสูงขึ้นอีก และการสอบสวนต้องทำอย่างรวดเร็วเพราะว่าเมื่อจุบกุมตัวผู้ต้องหาได้แล้ว การส่งฟ้อง การฝากขัง การส่งฟ้องศาลต้องมีความรวดเร็ว ต้องระดมทีมพนักงานสอบสวน นอกจากนี้จากการบุกเข้าไปตรวจค้นที่สำนักงานใหญ่มีภาระที่ต้องทำมาก มีเครือข่ายที่ต้องขยายอีกหลายจุด ต้องระดมทีมพนักงานสอบสวนที่เชี่ยวชาญในแต่ละด้านมาร่วมกันทำ พร้อมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประสานกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประสานส่งหมายจับจากประเทศไทยไปยังประเทศเพื่อนบ้านเพื่อส่งผู้ร้ายข้ามแดนจะต้องดำเนินการตั้งแต่วันนี้ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

พล.ต.ท.ดร.สุวิระ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ในเรื่องของการประสานด้านข้อมูลต่างๆ เรื่องระบบเครือข่ายที่อยู่ในต่างประเทศ ต้องมีการประสานและการประสานงานในส่วนของ ป.ป.ง.จะต้องดำเนินการติดตามทรัพย์สินที่โอนไปในต่างประเทศมูลค่าหลายพันล้านบาทกลับคืนมาให้ผู้เสียหายชาวไทย จึงต้องมีการระดมพนักงานสอบสวนมาประชุมวางแผนงานมอบหมายงาน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของการสอบสวน รวมถึงการวางยุทวิธี ยุทธศาสตร์ ในการสืบสวนสอบสวนรวบรวมข้อมูลข่าวสาร นอกจากนี้ ป.ป.ง.ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าทรัพย์สินที่มีการโอนจากบัญชีในประเทศไทยไปยังต่างประเทศหลายประเทศ ส่วนใหญ่เป็นประเทศแถบภาคใต้ของประเทศไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตาม

ทั้งนี้จากการสืบสวนพบว่า บุคคลเหล่านี้ หรือนายอาทิตย์ แก้วปาน เป็นบุคคลสองสัญชาติ คือเป็นชาวมาเลเซียและมาปลอมบัตรที่ประเทศไทยในจังหวัดหนึ่ง จากนั้นจึงมาจดทะเบียนบริษัท และยังพบอีกเคยถูกดำเนินคดีปลอมสินค้าที่ประเทศไทย โดยศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษ และได้มีการประกันตัวในชั้นอุทธรณ์ ซึ่งได้ช่วงแรกมีการหลบหนีไปยังประเทศเวียดนาม ทำให้ต้องมีการตรวจสอบให้แน่ชัดว่า ปัจจุบันหลบหนีอยู่ที่ประเทศใด บริษัทที่นายอาทิตย์ จดทะเบียนมีมูลค่า 10 ล้านบาท แต่มีการระดมทุนจากทั่วประเทศกว่า 20,000 กว่าล้านบาท นอกเหนือจากนั้นบริษัทที่ทำสัญญากับประชาชนอีกคือ บริษัท ยูฟัน พร็อพเพอร์ตี้ ซึ่งมีทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการตรวจสอบว่าเงินของผู้เสียหายที่นำไปลงทุน เกี่ยวข้องกับใครบ้าง ยืนยันว่ามีการออกหมายจับเพิ่มเติมแน่นนอน ส่วนจะกี่คนนั้นขึ้นอยู่กับหลักฐาน หากตรวจเจอผู้เกี่ยวข้องไม่ว่าใครก็ตามก็จะดำเนินการออกหมายจับกุมทันที


เปิด4ตู้เซฟ 'พล.ท.' คดีแชร์ยูฟัน พบโฉนดที่ดิน ให้ปปง.ตรวจสอบ
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
ตร.เปิด4ตู้เซฟ “พล.ท.” คดีแชร์ลูกโซ่ยูฟัน พบเครื่องประดับ-โฉนดที่ดิน มอบ ปปง. ตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 159/83 ซอยวิภาวดี62 แยก2 แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กทม. เป็นบ้านของ พล.ท.อธิวัฒน์ สุ่นปาน และ นางจิราภิมณช์ สุ่นปาน ภรรยา กรณีคาดว่ามีความส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดของบริษัท ยูฟัน สโตร์ จำกัด หรือไม่ ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การตรวจเก็บหลักฐานรวมทั้งทรัพย์สินยึดทรัพย์สิน ส่งมอบให้ ปปง.ตรวจสอบ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังทำการเปิดตู้เซฟจำนวน 4 ตู้ โดยใช้เวลาเปิดตู้เซฟทั้งหมดกว่า 3 ชั่วโมง พบโฉนดที่ดิน จำนวน 8 ฉบับ เป็นโฉนดที่ดินในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ 4 ฉบับ และโฉนดที่ดินในอำเภอเมือง จังหวัดปราจีน 4 ฉบับ ซึ่งโฉนดที่ดิน 4 ฉบับในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรีนั้นได้ทำการโอนให้บริษัท ยูฟัน สโตร์ จำกัด เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ยังพบสร้อยคอทองคำ แหวนเพชร นาฬิกาฝังเพชร และพระเครื่อง อีกจำนวนหนึ่ง หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะทำการอายัดทรัพย์สินที่คาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวของกับการกระทำความผิดส่งให้กับ ปปง. เพื่อทำการตรวจสอบต่อไป



สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

รวบผู้ถือหุ้นใหญ่'ยูฟัน' พร้อมพวกอีก4

Tags : รวบผู้ถือหุ้นใหญ่ ยูฟัน พร้อมพวก

view