สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

การตลาดคอนเทนท์ ต้องร่วมด้วยช่วยกัน

การตลาดคอนเทนท์ ต้องร่วมด้วยช่วยกัน
โดย : นาวิก นำเสียง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ตั้งแต่ต้นปีนี้ กูรูจากหลายสำนักฟันธงเหมือนกันหมดว่า การตลาดคอนเทนท์ (Content Marketing) จะแรงต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา

 ซึ่งปี 2557 นับเป็น “ปีทอง” ของการตลาดคอนเทนท์จริงๆ

คาดว่าธุรกิจเพิ่มงบประมาณการตลาดและค่าใช้จ่ายมากขึ้นถึง 69% ในการตลาดคอนเทนท์ เพื่อสร้างคอนเทนท์ที่ดีให้สอดคล้องกับแบรนด์และสุดท้ายสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การตลาดคอนเทนท์จึงมักไปคู่กันกับ การตลาดสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media Marketing) เพราะวันนี้ ผู้บริโภคส่วนใหญ่อยู่ในโลกสังคมออนไลน์กันหมดแล้ว พวกเขาก็ยินดีที่รับรู้ แสดงความเห็นและบอกต่อไปยังเพื่อนๆ ของพวกเขาได้ง่ายมากขึ้นกว่าแต่ก่อน

อีกตัวแสดงร่วมที่มาแรงเช่นกันก็คือ การตลาดโมบาย ที่มาคู่กับการตลาดคอนเทนท์ เพราะว่าผู้บริโภคสามารถเข้าถึงคอนเทนท์ได้ตลอดเวลาผ่านอุปกรณ์โมบาย ยิ่งคอนเทนท์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคในขณะที่พวกเขาต้องการสินค้าและบริการของคุณ ยิ่งทำให้คอนเทนท์ของคุณประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

และอีกตัวแสดงร่วมที่น่าจะมาแรงในปีนี้ก็คือ บริษัทเอาท์ซอร์ส หรือทีมงานมืออาชีพที่ช่วยสร้างสรรค์คอนเทนท์ให้โดนใจผู้บริโภค ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำคอนเทนท์ให้โดนใจและต้องไม่ Hard sell ด้วย การจ้างมืออาชีพจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นในการตลาดคอนเทนท์

พนักงานก็ต้องร่วมด้วยช่วยกันที่จะบอกต่อและมีส่วนร่วมกับคอนเทนท์ของบริษัท เทคนิคนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ด้วย ยิ่งพนักงานมากเท่าไร บริษัทก็จะได้ประโยชน์จากพนักงานมากยิ่งขึ้น ลองดูเทคนิคต่อไปนี้

1.บอกให้พนักงานแชร์คอนเทนท์ของบริษัท

หลังจากที่คุณโพสต์คอนเทนท์ในสื่อสังคมออนไลน์แล้ว จะต้องบอกพนักงานให้ช่วยกันแชร์คอนเทนท์นั้นทันที เพื่อให้เพื่อนของพวกเขาได้เห็นคอนเทนท์ด้วย ยิ่งแชร์มากและเร็วมาก คอนเทนท์ของคุณก็จะมีโอกาสมองเห็นจากผู้อื่นมากขึ้น

เทคนิคนี้อาจจะง่ายที่สุด แต่มันก็เป็นดาบสองคมที่พนักงานก็จะใช้เวลาไปกับสื่อสังคมออนไลน์ที่บางบริษัทอาจจะจำกัดการใช้ก็ได้

2.ให้พนักงานเขียนบล็อก

ลูกค้าอาจจะชอบอ่านบทความหรือบล็อกของประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือกรรมการผู้จัดการหรือเจ้าของกิจการ แต่จริงๆ แล้วพวกเขาก็อยากจะอ่านบทความของพนักงานอื่นๆ ของบริษัทที่สามารถเขียนบทความให้ตรงใจของพวกเขามากกว่า ดังนั้นคุณควรจะชวนพนักงานระดับผู้บริหารให้ร่วมกันเขียนบล็อกของบริษัทและก็แชร์ในสื่อสังคมออนไลน์เช่นกัน บทความที่ได้จากพนักงานก็จะมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น

3.ให้พนักงานมีส่วนร่วมกับคอนเทนท์

ไม่ใช่เพียงแค่อ่านและแชร์คอนเทนท์อย่างเดียว ควรจะกระตุ้นพนักงานให้ร่วมแสดงความเห็นหรือสร้างคอนเทนท์อื่นๆประกอบในคอนเทนท์ของบริษัทด้วยเพียงแค่คลิก “Like” หรือ “Favorite” อาจไม่เพียงพอ การมีส่วนร่วมด้วยการแสดงความเห็นในคอนเทนท์นั้นๆ จะเป็นการสร้างคอนเทนท์ใหม่ที่เกี่ยวข้องและกระตุ้นให้ผู้บริโภคอยากจะมีส่วนร่วมมากขึ้นด้วย

4.แนะนำพนักงานในสื่อสังคมออนไลน์

อีกวิธีง่ายๆ ที่สร้างการมีส่วนร่วมของพนักงานคือการแนะนำพวกเขาในสื่อสังคมออนไลน์ อาจเป็นการแท็ก (Tag) พวกเขาก็ได้ เมื่อแท็กแล้ว เพื่อนของพนักงานก็จะเห็นคอนเทนท์ของบริษัทผ่าน Timeline ของพนักงาน การชื่นชมพนักงานผ่านสื่อสังคมออนไลน์หรือการนำภาพกิจกรรมพร้อมรูปของพนักงานก็เป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ได้รับความสนใจไม่ใช่น้อย พนักงานก็จะมีความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทและภูมิใจมากยิ่งขึ้นด้วย

การให้พนักงานร่วมด้วยช่วยกันในการตลาดคอนเทนท์จะไม่ใช่เรื่องยากเลย หากคุณสามารถปลูกฝั่งความรักในองค์กรและความรักในแบรนด์ให้กับพนักงาน ดังนั้นจะต้องสร้างบรรยากาศเหล่านั้นในองค์กรให้ได้เสียก่อน แล้วการตลาดคอนเทนท์ด้วยพนักงานก็จะประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : การตลาดคอนเทนท์ ร่วมด้วยช่วยกัน

view