สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ส่องวิชั่น วัน คลาวด์ ของแพท เกลซิงเกอร์

ส่องวิชั่น 'วัน คลาวด์' ของแพท เกลซิงเกอร์
โดย : วัลยา แสงทอง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ซีอีโอวีเอ็มแวร์ ล้อมวงคุยวิชั่นใหม่ "วัน คลาวด์" หนุนเป้าหมายลดความแตกต่างเทคโนฯตลาดกำลังพัฒนา พร้อมรับโอกาสกบกระโดด

"เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคของโมบาย คลาวด์ คอมพิวติ้ง"


"นายแพท เกลซิงเกอร์" ประธานคณะผู้บริหาร (ซีอีโอ) วีเอ็มแวร์ อิงค์ บริษัทซอฟต์แวร์ใหญ่อันดับ 5 ของโลก เปิดประเด็นไฮไลต์ในงานประชุมผู้บริหารระดับสูงด้านไอที หรือ "ซีไอโอ ลีดเดอร์ ซัมมิต อาเซียน" ครั้งแรกของปีนี้ ซึ่งเขาบอกว่า "โมบาย คลาวด์" จะทำให้ภาพของระบบไอทีองค์กรที่ทำงานแบบไคลแอนด์-เซิร์ฟเวอร์ ต้องมีศูนย์ดาต้า เซ็นเตอร์ขนาดใหญ่ หรือตู้แลคเก็บเซิร์ฟเวอร์จำนวนมากกำลังจะเหลือเพียงโมบาย ดีไวซ์เพียงเครื่องเดียวก็สามารถเข้าถึงข้อมูลและทำงานได้ทุกที่เสมือนอยู่ในองค์กร พร้อมกันบนพื้นฐานของความปลอดภัยของข้อมูล


หากแต่สิ่งสำคัญกว่า คือ เทคโนโลยีที่กำลังเปลี่ยนแปลงจำเป็นต้องมี "เทคโนโลยี พาร์ทเนอร์" ที่อยู่ตรงกลางเพื่อเชื่อมโลกทั้งสองใบเข้าหากัน และทำให้องค์กรที่มีระบบไอทีแบบเก่าสามารถปรับตัวเข้าสู่แนวคิดการใช้ไอทีแบบใหม่ที่ตอบโจทย์ธุรกิจยุคนี้ได้ตรงใจที่สุดคือ "ทันใจ ไหลลื่นยืดหยุ่นได้ และต้องซิเคียว"

โลกเปลี่ยนธุรกิจต้องปรับตัว
นายเกลซิงเกอร์ เทียบสภาพของโลกในตอนนี้ว่า เปรียบเหมือนกับ "ลิขวิด เวิลด์ (Liquid World)" หรือโลกที่ไม่หยุดนิ่งที่ทุกๆ อุตสาหกรรมจะต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และไม่ว่าจะอยู่ในธุรกิจอะไรก็ตาม หรือต่อให้โลว์เทคสุดๆ ก็ยังต้องเปลี่ยนแปลง เพราะสภาพแวดล้อมรอบด้านที่เปลี่ยน จำนวนคู่แข่งและพัฒนาการของเทคโนโลยีที่ใครสามารถใช้ประโยชน์ก่อนย่อมได้เปรียบ


เขายกตัวอย่างกรณีบริษัทเกิดใหม่อย่าง "อูเบอร์" แอพพลิเคชั่นให้บริการรถแท็กซี่ที่กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงติดอันดับโลกในเวลารวดเร็วจากโมเดลธุรกิจใหม่ที่ใช้ไอทีให้เกิดโอกาสใหม่ทางธุรกิจ แม้จะเป็นธุรกิจที่เกิดขึ้นมานานแล้วก็ตาม

สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ที่แม้จะลงทุนกับระบบไอทีมานานแล้ว ก็ยังต้องเปลี่ยนแปลง ซึ่งเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้น คือ การปรับโฟกัสจากการลงทุนกับฮาร์ดแวร์หนักๆ สู่คอนเซปท์ของ "คอนเวิร์จ อินฟราสตรัคเจอร์" ที่รวมการจัดการดาต้า เซ็นเตอร์ให้เป็นโซลูชั่นเดียว ทั้งเซิร์ฟเวอร์ สตอเรจ เน็ตเวิร์ค และบริหารจัดการให้ระบบทำงานได้ในแบบ "ซอฟต์แวร์ ดีฟาย ดาต้า เซ็นเตอร์" ที่ให้ประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้นแต่การลงทุนต่ำลง

วิชั่นใหม่รับโอกาสกบกระโดด
นายเกลซิงเกอร์ บอกว่า วีเอ็มแวร์เป็นนักพัฒนานวัตกรรมที่ไม่กลัวกับของใหม่หรือการเปลี่ยนแปลง ซึ่งพิสูจน์แล้วจากการเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงการจัดเก็บข้อมูลแบบเวอร์ชวลไลเซชั่นซึ่งเป็นก้าวสำคัญที่นำไปสู่การใช้ไอทีแบบคลาวด์ คอมพิวติ้ง ที่การใช้งานข้อมูลไม่ถูกตีกรอบด้วยสถานที่หรือเวลา

โดยวิชั่น "วีเอ็มแวร์ วัน คลาวด์" ที่ประกาศเมื่อต้นปีนี้ จะเป็นกลยุทธ์สำคัญของวีเอ็มแวร์ในการเจาะตลาดที่ช่วยให้องค์กรต่างๆ สามารถทำงานได้โดยเข้าถึงข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นทุกแบบไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่ผ่านอุปกรณ์ได้ทุกประเภท และเป็นภาพใหญ่ที่สร้างความแตกต่างในตลาดคลาวด์ คอมพิวติ้ง ให้กับวีเอ็มแวร์ที่ตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรได้ทุกรูปแบบชัดเจนมากขึ้น

โดยเฉพาะการเข้ามาขยายการเติบโตในเอเชียที่เป็นตลาดใหม่ของโลก ซึ่งนายเกลซิงเกอร์ มองว่า ภาพรวมของเทคโนโลยีคลาวด์ คอมพิวติ้ง และเวอร์ชวลไลเซชั่นในตลาดกำลังพัฒนาแม้จะช้ากว่าประเทศที่พัฒนาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ปี แต่ธุรกิจที่ต้องการจะเติบโตได้แบบก้าวกระโดด (Leapfrog) เทคโนโลยีคลาวด์เป็นเครื่องมือสำคัญ ซึ่งเป้าหมายของวีเอ็มแวร์ คือ ช่วยลดความแตกต่างของการใช้เทคโนโลยีคลาวด์ระหว่างตลาดที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนาให้น้อยลง และเป็นตัวช่วยให้กับธุรกิจที่อยากจะเติบโตได้เร็ว

รุกลงทุน "อาเซียน" ต่อเนื่อง
ซีอีโอวีเอ็มแวร์ บอกว่า ตลาดอาเซียนแม้จะเป็นตลาดใหม่กำลังพัฒนา แต่เป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดสำหรับวีเอ็มแวร์ และเอเชียยังเป็นภูมิภาคที่บริษัทลงทุนอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือกับพันธมิตรในประเทศ หรือแผนลงทุนเพื่อต่อยอดความสำเร็จ เช่น แผนสร้างศูนย์ในอินเดีย 500 ล้านดอลลาร์ และการประกาศความร่วมมือกับบริษัทโทรคมยักษ์ใหญ่ในออสเตรเลียที่เพิ่งเกิดขึ้นไม่นานมานี้

ย้ำด้วยผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารระดับซีไอโอในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ล่าสุดของวีเอ็มแวร์เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่า ซีไอโอ 71% เห็นตรงกันว่า ภายในปี 2560 "อาเซียน" จะเป็นภูมิภาคสำคัญที่ช่วยสร้างรายได้รวมของโลก โดย 1 ใน 4 ระบุว่า สาเหตุหลักมาจากโอกาสที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาค

นอกจากนี้ผลสำรวจยัง ระบุว่า 84% ของซีไอโอให้ความสำคัญกับการปรับเปลี่ยนองค์กรให้เป็น "ซอฟต์แวร์ ดีฟาย เน็ตเวิร์ค" ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ของการจัดการไอทีที่มี "ซอฟต์แวร์" เป็นพระเอกสำคัญของเรื่องแทนความสามารถของ "ฮาร์ดแวร์" แต่ละประเภทแบบเดิม

มุ่งโฟกัสพาร์ทเนอร์
นายเกลซิงเกอร์ ยังมองว่า พาร์ทเนอร์นับว่า เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้วีเอ็มแวร์สามารถไปให้ถึงเป้าหมาย และเป็นหนึ่งในโฟกัสสำคัญ ซึ่งบริษัทร่วมมือในหลายรูปแบบ เช่น การร่วมมือทำตลาดในระดับโลก หรือระดับประเทศ รวมถึงการหาพาร์ทเนอร์ในท้องถิ่นเพื่อสร้างโอกาส หรือร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ได้เฉพาะกับความต้องการในตลาดแต่ละภูมิภาค


ผนึกบิ๊กเวนเดอร์ส่ง "อีโว่:เรลล์" เจาะอาเซียน
โดยในการประชุมกลุ่มผู้บริหารไอทีในภูมิภาคอาเซียนล่าสุดที่บาหลี "วีเอ็มแวร์" ประกาศจับมือกับพันธมิตรบริษัทไอทีระดับโลก 6 รายเปิดตัวโซลูชั่น "อีโว่:เรลล์ (EVO:RAIL)" สถาปัตยกรรมสำคัญสำหรับโครงสร้างพื้นฐานไอทีแบบไฮเปอร์ คอนเวิร์จ ที่รวมความสามารถของเซิร์ฟเวอร์,สตอเรจและเน็ตเวิร์คเข้าไว้ด้วยกันในโซลูชั่นหรือแอพไพลแอนซ์เดียว ซึ่งจะช่วยให้องค์กรต่างๆสามารถติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีที่เป็นระบบคลาวด์ มีการจัดการแบบซอฟต์แวร์ ดีฟาย และสามารถปรับเพิ่ม-ลดขนาดตามความต้องการของธุรกิจได้เร็ว

ทั้งนี้ วีเอ็มแวร์จะนำเสนอโซลูชั่นดังกล่าวผ่านพาร์ทเนอร์หลัก 6 ราย คือ เดลล์, อีเอ็มซี, ฟูจิตสึ, ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์, ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (เอชพี) และเน็ตแอพ ซึ่งจะครอบคลุมทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และการบริการ พร้อมพาร์ทเนอร์ของอีโว่:เรลล์ ที่ได้รับการรับรองจากวีเอ็มแวร์เป็นผู้ดูแลลูกค้าโดยตรงสำหรับตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายชวพล จริยาวิโรจน์ ผู้จัดการประจำประเทศไทยและอินโดจีน วีเอ็มแวร์ ประเมินว่าภาพรวมของการตอบรับใช้คลาวด์และเวอร์ชวลไลเซชั่นขององค์กรขนาดใหญ่ในไทยส่วนใหญอยู่ในระดับที่เริ่มเป็นระบบอัตโนมัติแล้ว หรือพัฒนาจากขั้นการรับรู้ถึงการมาของเทคโนโลยีแบบคลาวด์ และเวอร์ชวลไลเซชั่น และเริ่มดำเนินการตามแผนของการแปลงข้อมูลให้อยู่ในรูปดิจิทัล และจัดเก็บแบบเวอร์ชวลไลเซชั่น ซึ่งข้อดี คือ ทำให้องค์กรสามารถควบคุมดูแลระบบไอที หรือทำระบบสำรองข้อมูลเมื่อเกิดภัยต่างๆ ได้แล้ว

ทั้งยังเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการก้าวสู่ระดับที่จะเป็นระบบไอทีแบบ "โมบาย คลาวด์" อย่างเต็มตัว

ขณะที่ สถาปัตยกรรม อีโว่:เรลล์ จะเข้ามาช่วยทำให้การผลักดันคลาวด์ในตลาดไทยเป็นไปได้เร็วขึ้น และเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เช่นระดับธุรกิจขนาดกลางเพราะสเกลของการลงทุนที่ต้องสูงเหมือนที่ผ่านมา ทั้งยังตอบโจทย์สภาวะเศรษฐกิจในไทยช่วงนี้ที่ทำให้ธุรกิจส่วนใหญ่เลือกที่จะมองหาโซลูชั่นที่ช่วยลดต้นทุน เพิ่มความไว้วางใจให้กับธุรกิจได้ และเป็นระบบที่อยู่บนมาตรฐานความปลอดภัย



สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ส่องวิชั่น วัน คลาวด์ แพท เกลซิงเกอร์

view