สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ร่างแก้ไขพ.ร.บ.แข่งขันการค้า ตั้งสนง.อิสระ-ปลอดการเมือง-ขออำนาจฟ้องคดีเอง

จากประชาชาติธุรกิจ

กรมการค้าภายในเตรียมเสนอ ร่างแก้ไข พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายในเดือนพฤษภาคมนี้ หลังจากที่ได้มีการเปิดรับฟังความเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องไปแล้ว 2-3 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดจัดไปเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2557 โดยสาระสำคัญของการแก้ไขนั้น นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในเบื้องต้นจะมีหลายประเด็น เช่น นิยาม โครงสร้างองค์กรให้เป็นอิสระ เพื่อให้ทำงานโดยอิสระ การพิจารณาโดยไม่ต้องมีปัจจัยแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย การเพิ่มบทลงโทษทางปกครองจากเดิมมีแต่โทษทางอาญา และการกำหนดโทษปรับ มีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1) ความเป็นอิสระของคณะกรรมการและหน่วยงานภายใต้ พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า ด้วยการปรับแก้ให้องค์ประกอบของคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า มีขนาดกะทัดรัดยิ่งขึ้น โดยให้คณะกรรมการทำงานเต็มเวลา มีวาระการดำรงตำแหน่งเป็นสากลเพื่อไม่ให้เกิดผลประโยชน์ทับซ้อน ขั้นตอนการได้มาของกรรมการจะจัดให้มีคณะกรรมการสรรหาที่มาจากข้าราชการ-องค์กรภาคเอกชน-นักวิชาการ จำนวน 13 คน นอกจากนี้ยังกำหนดให้ สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เป็นอิสระในการบริหารงาน/บุคลากร-งบประมาณ และมีอำนาจในการตัดสินใจด้วยตัวเอง

2) การเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย ด้วยการกำหนดให้ "รัฐวิสาหกิจ" ตามกฎหมายวิธีการงบประมาณ จะต้องอยู่ภายใต้การบังคับใช้ของ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า อาทิ รัฐวิสาหกิจที่ประกอบธุรกิจแข่งขันกับเอกชน ไม่ว่าจะเป็น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), การบินไทย "ยกเว้น" รัฐวิสาหกิจที่มีการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจที่มีกฎหมายเฉพาะควบคุมดูแลโดยตรงอยู่แล้ว

นอกจากนี้ยังกำหนดให้ พ.ร.บ.มีการบังคับใช้กฎหมายครอบคลุมถึงบริษัทในเครือ ด้วยการเพิ่มคำนิยาม ลักษณะของความสัมพันธ์ อาทิ ความสัมพันธ์เชิงทุน-ความสัมพันธ์เชิงบริหาร และความสัมพันธ์ที่ไขว้กันระหว่างเชิงทุนและเชิงบริหาร ให้คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้ามีอำนาจในการออกคำสั่งทางปกครองให้หยุด-ระงับ-ยับยั้ง-เปลี่ยนแปลง กับการกระทำใด ๆ ที่อาจเข้าข่ายละเมิด (มาตรา 25-26-27-28-29 อำนาจเหนือตลาด การรวมธุรกิจ การผูกขาด/ลดการแข่งขัน/จำกัดการแข่งขัน ความสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจใน-นอกประเทศ การแข่งขันที่ไม่เสรี-ไม่เป็นธรรม)



การแก้ไขบทลงโทษทางอาญา จากเดิม 6 ล้านบาท เป็น 9 ล้านบาท และการกำหนดโทษปรับทางปกครองในอัตราไม่เกินร้อยละ 20 ของยอดขายในปีที่กระทำความผิด กับกรณีฝ่าฝืนไม่ชำระค่าปรับให้ปรับเป็นอัตราทวีคูณ และคิดอัตราค่าปรับรายวันร้อยละ 0.2-1 ของโทษปรับทวีคูณตลอดระยะเวลาที่ฝ่าฝืน การให้อำนาจในการลงโทษผู้กระทำผิด แม้ส่วนใดส่วนหนึ่งของการกระทำผิดจะเป็นการกระทำผิดนอกประเทศ แต่ผลของการกระทำผิดนั้นเกิดขึ้นในประเทศ การให้อำนาจคณะกรรมการกำหนดเกณฑ์ลดหย่อนโทษสำหรับผู้มาให้ข้อมูล ข้อเท็จจริง และหลักฐานที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีประกอบการพิจารณาของศาล


ที่สำคัญก็คือยังกำหนดให้ คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า สามารถดำเนินการฟ้องคดีได้เอง ในกรณีที่อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดี แต่คณะกรรมการมีความเห็นว่า เป็นพฤติกรรมที่มีความผิดตาม พ.ร.บ.ชัดเจน และกำหนดให้เจ้าพนักงานที่เป็นพนักงานสอบสวน ตาม ป.วิอาญา และคณะกรรมการสามารถส่งฟ้องได้ทันที โดยไม่ต้องตั้งคณะอนุกรรมการเชี่ยวชาญ หรืออนุกรรมการสอบสวน ส่วนผู้ถูกสั่งระงับ-ยับยั้งเปลี่ยนแปลงแก้ไขหรือถูกลงโทษทางปกครองสามารถอุทธรณ์แต่คณะกรรมการได้ การทบทวนเกณฑ์ "ผู้มีอำนาจเหนือตลาด" ตามมาตรา 25 กับเกณฑ์ "การควบรวมธุรกิจ" ตามมาตรา 26 จะกระทำทุก ๆ 5 ปี

อย่างไรก็ตาม นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ร่างแก้ไข พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า ข้างต้น ได้นำเสนอต่อที่ประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อรับฟังความคิดเห็นและคำแนะนำแล้ว โดยเฉพาะ สปช.ชุดของนายเกริกไกร จีระแพทย์ มีการนำเสนอร่างแก้ไข พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า ขึ้นมาอีก 1 ร่าง เท่าที่ทราบข้อมูลทั้ง 2 ร่างมีความใกล้เคียงกัน ดังนั้นจึงมีการตั้งคณะทำงาน ร่วมกันพิจารณาประเด็นที่จะต้องแก้ไขอีกครั้งหนึ่ง "เข้าใจว่าไม่เกินเดือนพฤษภาคม จะนำร่างเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีได้" อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ร่างแก้ไข พ.ร.บ.แข่งขันการค้า ตั้งสนง.อิสระ ปลอดการเมือง ขออำนาจ ฟ้องคดีเอง

view